Tuyến tránh thành phố Cao Lãnh (tỉnh Đồng Tháp) thuộc giai đoạn 3 của Dự án nâng cấp Quốc lộ 30 đoạn Cao Lãnh-Hồng Ngự. Sau hơn 10 năm tạm dừng thi công theo Nghị quyết số 11 của Chính phủ, tháng 8/2022, dự án này với vốn đầu tư hơn 900 tỷ đồng vừa được triển khai thi công trở lại trong niềm vui khôn xiết của người dân.
Theo Sở Giao thông vận tải tỉnh Đồng Tháp, dự án tuyến tránh thành phố Cao Lãnh có tổng chiều dài hơn 14,5km, qua địa phận các xã An Bình, Phong Mỹ (huyện Cao Lãnh), xã Mỹ Trà, Mỹ Ngãi, Mỹ Tân và phường Mỹ Phú (thành phố Cao Lãnh).
Công trình tuyến tránh Quốc lộ 30 tại xã Mỹ Trà cho bơm cát nhưng không có rào chắn, không có người giám sát, trẻ em vào tắm khu vực xả nước bơm cát. |
Điểm đầu và điểm cuối của tuyến tránh nối với Quốc lộ 30 tại xã An Bình và xã Phong Mỹ. Đường thiết kế theo tiêu chuẩn cấp 3 đồng bằng, mặt đường rộng 11m, vận tốc thiết kế 80km/h, tổng mức vốn đầu tư hơn 900 tỷ đồng.
Chúng tôi có mặt tại một số công trường ở phường Mỹ Phú và các xã Mỹ Trà, Mỹ Tân (thành phố Cao Lãnh), xã An Bình (huyện Cao Lãnh). Tại đây có rất đông công nhân, thiết bị máy móc, phương tiện đang thi công tuyến tránh thành phố Cao Lãnh.
Rào chắn sơ sài, công trình tuyến tránh Quốc lộ 30 có đoạn không làm rào chắn tại xã An Bình, huyện Cao Lãnh. |
Nhiều thời điểm, việc thi công tuyến tránh này diễn ra cả ngày lẫn đêm. Theo ghi nhận của phóng viên Báo Nhân Dân, quá trình thi công, các công trình có sự cẩu thả trong công tác bảo đảm an toàn cho người và công trình, dẫn đến nguy cơ cao xảy ra tai nạn lao động.
Tại công trường trên địa bàn phường Mỹ Phú, chúng tôi ghi nhận hoạt động mua bán tự do ngay khu vực để thiết bị máy móc, vật liệu thi công. Nhiều khu vực tại công trường chưa rào chắn bảo đảm an toàn trong xây dựng.
Một khu vực thi công tuyến tránh Quốc lộ 30 không rào chắn tại xã An Bình, huyện Cao Lãnh, nguy hiểm cho phương tiện qua lại, đặc biệt là trẻ em đang học tại 2 trường học gần đó. |
Anh Trần Thanh Phúc, ngụ phường Mỹ Phú, thành phố Cao Lãnh lo lắng cho biết: “Điều tôi và người dân gần công trình tuyến tránh Quốc lộ 30 cảm thấy bất an là công trình thi công không bảo đảm an toàn, thiếu rào chắn, người dân vẫn ra vào dễ dàng khu vực thi công”.
Liên quan an toàn lao động trong thi công, trước đó, Báo Nhân Dân đã đưa tin, vào khoảng 11 giờ 30 phút ngày 31/12/2022, bé Thái Lý Hạo Nam (10 tuổi) cùng nhóm bạn vào công trình cầu Rọc Sen. Lúc đi qua công trình đang thi công, bé lọt vào trụ bê-tông (đường kính 25cm, đã đóng xuống sâu khoảng 35m). Phát hiện sự việc, các em đi cùng hô hoán để người lớn ứng cứu nhưng bất thành.
Buôn bán cạnh khu vực thi công công trình tuyến tránh Quốc lộ 30 tại phường Mỹ Phú. |
Khoảng 30 phút sau khi xảy ra vụ việc, lực lượng cứu hộ có mặt, triển khai nhiều phương án để cứu bé trai. Sau đó, chính quyền tỉnh Đồng Tháp đã huy động hàng trăm người tham gia cứu hộ. Tối 4/1, lãnh đạo tỉnh nhận định, bé Thái Lý Hạo Nam đã tử vong. Qua 21 ngày đêm, lực lượng cứu nạn, cứu hộ đã đưa được bé Hạo Nam ra ngoài.
Ngay sau vụ cháu bé rơi trụ bê-tông tử vong, Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Tháp đã ban hành công văn khẩn. Theo đó, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Tháp Huỳnh Minh Tuấn yêu cầu tăng cường công tác an toàn lao động và vệ sinh môi trường trong thi công xây dựng công trình trên địa bàn tỉnh.
Thậm chí, việc mua bán xảy ra trong khu vực thi công tuyến tránh Quốc lộ 30 tại phường Mỹ Phú, bất chấp nguy hiểm do các thiết bị máy móc đang hoạt động. |
Đáng chú ý, công văn có đoạn đề nghị Sở Xây dựng khẩn trương yêu cầu các chủ đầu tư, nhà thầu tổng rà soát, tuân thủ nghiêm ngặt các quy định, quy trình từ khâu thiết kế, thi công và giám sát thi công công trình.
Đồng thời, yêu cầu các chủ đầu tư, chủ sở hữu công trình lập phương án, biện pháp thi công bảo đảm an toàn cho người và công trình; có biện pháp xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân vi phạm. Dừng thi công xây dựng khi phát hiện nguy cơ xảy ra tai nạn lao động, sự cố gây mất an toàn lao động và có biện pháp khắc phục để bảo đảm an toàn trước khi tiếp tục thi công.
Xe cẩu thi công tuyến tránh Quốc lộ 30 băng ngang lộ nông thôn không có công nhân giám sát báo hiệu người đi đường dẫn đến nguy cơ mất an toàn giao thông. |
Theo ghi nhận của phóng viên Báo Nhân Dân, ngay sau công văn khẩn yêu cầu tăng cường công tác an toàn lao động và vệ sinh môi trường trong thi công xây dựng công trình trên địa bàn tỉnh, hầu hết công trường thực hiện việc rào chắn không cho người dân vào.
Tuy nhiên, thời gian gần đây, nhiều công trình đã phớt lờ công văn trên, chưa thực hiện nghiêm theo chỉ đạo của Ủy ban nhân dân tỉnh, gây ảnh hưởng mất an toàn trong thi công, khiến cho nhân dân không khỏi lo lắng.
Thiết nghĩ, trước sự việc bé Hạo Nam tử vong do tai nạn liên quan công trình xây dựng, cũng như sự lo lắng của bà con nhân dân trong việc mất an toàn lao động tại các công trường, các đơn vị liên quan cần quyết liệt trong kiểm tra, xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân để nguy cơ mất an toàn trong thi công.