Không chỉ đội thêm chi phí, mà tình trạng thi công chậm hai dự án này còn khiến các cấp, các ngành mất rất nhiều thời gian để giải quyết các vướng mắc từ giải phóng mặt bằng đến thủ tục, cơ chế, chính sách. Tại Hà Nội, công trường đường sắt đô thị Nhổn-Ga Hà Nội nhiều năm qua có một số đoạn vẫn quây tôn, rào kín, ảnh hưởng đến an toàn giao thông và đời sống dân sinh.
Đành rằng, việc phát triển đường sắt đô thị là lĩnh vực còn mới mẻ tại nước ta, tuy nhiên không vì thế mà để các dự án quá chậm chạp. Như dự án đường sắt đô thị Nhổn-Ga Hà Nội hay Bến Thành-Suối Tiên, do tiến độ không bảo đảm cho nên đã phải điều chỉnh, tăng mức đầu tư lên cả nghìn tỷ đồng.
Tôi đề nghị các cấp chính quyền, các bộ, ngành liên quan cần vào cuộc quyết liệt hơn, nhằm giải quyết triệt để những vướng mắc của hai dự án này, tạo hành lang pháp lý quan trọng triển khai các dự án trọng điểm khác trong giai đoạn tới.