Ðiều đáng nói là, có đến 70% số vụ tai nạn là do người điều khiển các phương tiện tham gia giao thông sử dụng rượu, bia. Bức xúc trước tình trạng này, ngày 4-6, tại cuộc họp về các biện pháp triển khai an toàn giao thông bảy tháng cuối năm, Phó Chủ tịch UBND thành phố đã yêu cầu các sở, ngành "không bàn cãi nhiều mà phải giải quyết dứt điểm" những nguyên nhân dẫn đến tai nạn giao thông, như lái xe sau khi uống rượu bia, xe chở quá khổ, quá tải và lái xe không đội mũ bảo hiểm. Vì vậy, ông đề nghị cảnh sát giao thông lập chốt chặn ngay trước các nhà hàng để xử lý tình trạng nhiều người uống rượu, bia mà vẫn lái xe.
Thông tin này vừa mới đưa ra lập tức được dư luận chú ý và có nhiều luồng ý kiến trái chiều nhau. Những người kinh doanh quán ăn, nhà hàng trên địa bàn thành phố tỏ ra lo lắng và lo ngại rằng việc kinh doanh của họ sẽ sụt giảm nghiêm trọng và có thể dẫn tới phá sản, nếu chủ trương này được triển khai thực hiện. Thực tế, trước đây những khảo sát về quán ăn, nhà hàng nằm trong dự án xây dựng chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh, cho thấy nếu địa điểm ăn uống nào có lượng công an vô ra nhiều thì lượng khách sẽ giảm. Một số chủ nhà hàng khác thì tỏ ý nghi ngờ tính khả thi của phương án mới này. Vì trên địa bàn thành phố có hàng chục cơ sở quán ăn nhiều các loại hình kinh doanh dịch vụ ăn uống, kể cả thức ăn đường phố. Trong đó có khoảng từ năm đến sáu trăm nhà hàng loại lớn. Cảnh sát giao thông không thể có đủ lực lượng để lập chốt ở trước cửa tất cả các nhà hàng, quán ăn. Và họ lo ngại là sẽ xảy ra tình trạng cạnh tranh không lành mạnh và phát sinh tiêu cực. Nếu chủ quán nào "biết điều" thì sẽ ít hoặc thậm chí không bị lập chốt, còn cơ sở nào không quen biết thì ngày nào cũng bị chặn ngõ, kiểm tra thì xem như... phá sản. Một số chuyên gia về thị trường thì cho rằng: Trên thực tế, tai nạn giao thông liên tục xảy ra, không ít những vụ tai nạn mà nguyên nhân chủ yếu là do lái xe uống rượu, bia. Hơn nữa, khi vào quán bia, nhà hàng để giao lưu, gặp gỡ, công việc người ta không uống một cốc mà sẽ uống rất nhiều. Giải pháp lập chốt chặn để xử lý người uống bia, rượu ở nhà hàng mà UBND thành phố đề xuất dù có cái đúng, nhưng xét cho cùng là giải pháp cực đoan. Ðây chỉ là giải pháp hành chính cho nên sẽ không mang lại kết quả cao. Dù đó là biện pháp hay nhưng lại mâu thuẫn, được việc này hỏng việc kia. Mặt khác, cái khung cảnh trong nhà hàng, quán nhậu thực khách ăn uống hể hả, ngay trước cửa là mấy anh cảnh sát giao thông dãi nắng, dầm mưa chỉ để chực chờ phạt mấy người uống nhiều rượu, bia lên xe cầm lái, trông rất phản cảm. Chuyện đặt chốt chặn ở các nhà hàng cũng sẽ khiến nhiều người nghĩ đến sự tùy tiện, thích đặt chốt chỗ nào thì đặt, mất đi sự quy củ của ngành công an.
Xét trên khía cạnh pháp lý thì việc cảnh sát đứng lập chốt chặn trước nhà hàng không có gì sai. Vì nếu lập chốt ở trước nhà hàng, nhưng cảnh sát chỉ xử phạt người vi phạm trên đường nên điều này hoàn toàn không có gì trái với quy định. Chưa kể, với hành động kiên quyết này sẽ khiến cho nhiều người cảm thấy sợ mà hạn chế việc uống rượu, bia. Tuy nhiên vẫn còn những biện pháp khác để khắc phục, hạn chế tình trạng này mà lại tránh được những phản ứng từ nhiều phía. Ðó là bố trí cảnh sát giao thông chốt ở các ngã ba, ngã tư gần các nhà hàng để phát hiện kịp thời những người vi phạm để xử lý. Và nên tăng mức xử lý đối với lỗi vi phạm kiểu này sao cho không ai dám tái phạm. Ði cùng với đó là đẩy mạnh biện pháp tuyên truyền đến người dân nâng cao ý thức của họ khi uống bia, rượu thì không được lái xe. Nếu làm tốt sẽ hiệu quả hơn là việc đề xuất giải pháp như trên.
Vì thế, việc đưa cảnh sát giao thông lập chốt trước cửa các nhà hàng cần được xem xét một cách thận trọng trước khi đưa ra quyết định cuối cùng.