Cải cách hành chính tiến bộ vượt bậc

Sau hai năm thực hiện đánh giá chỉ số cải cách hành chính các sở, cơ quan ngang sở, ủy ban nhân dân các quận, huyện, thị xã, công tác cải cách hành chính của thành phố đã có sự cải thiện rõ nét, góp phần thực hiện hiệu quả các chỉ tiêu, nhiệm vụ.
0:00 / 0:00
0:00
Giải quyết thủ tục hành chính cho người dân tại Bộ phận "một cửa" UBND quận Nam Từ Liêm. (Ảnh Ðăng Duy)
Giải quyết thủ tục hành chính cho người dân tại Bộ phận "một cửa" UBND quận Nam Từ Liêm. (Ảnh Ðăng Duy)

Ðể đánh giá toàn diện công tác cải cách hành chính của thành phố, từ tháng 10/2022 đến tháng 3/2023, trên cơ sở Bộ Chỉ số cải cách hành chính giai đoạn 2021-2025, Hội đồng thẩm định, đánh giá, chấm điểm, xác định chỉ số cải cách hành chính năm 2022 đã tiến hành đánh giá các đơn vị thông qua sáu bước. Một điểm mới trong công tác chấm điểm, đánh giá năm nay là trên cơ sở ứng dụng toàn bộ các phần mềm đánh giá, các đơn vị được giải trình, bổ sung tài liệu kiểm chứng để bảo đảm kết quả đánh giá phản ánh trung thực những hạn chế, cũng như những kết quả đã đạt được.

Đã có chuyển biến tích cực

Theo Phó Giám đốc Sở Nội vụ Mai Xuân Trường, kết quả Chỉ số cải cách hành chính năm 2022 tăng cả hai khối sở, ngành và các quận, huyện ở cả điểm thẩm định cũng như điểm điều tra xã hội học thể hiện sự nỗ lực, tiến bộ của các cơ quan, đơn vị trong việc cải thiện chất lượng công tác cải cách hành chính, được người dân, doanh nghiệp ghi nhận. Cụ thể, ở khối sở, kết quả trung bình năm 2022 là 85,73%, tăng 3,78% so với năm 2021. Tại khối huyện, kết quả trung bình năm 2022 là 92,75%, tăng 2,2% so với năm trước.

Ðáng chú ý, theo đánh giá của Hội đồng thẩm định, nhiều trục nội dung có chỉ số cải cách hành chính trung bình năm 2022 tăng so với năm trước, trong đó khối sở có 4/8 nội dung, khối huyện có 5/8 nội dung. Có ba trục nội dung ghi nhận tăng đều ở cả hai khối bao gồm công tác chỉ đạo điều hành, xây dựng và tổ chức thực hiện văn bản quy phạm pháp luật, xây dựng chính quyền điện tử, chính quyền số. Công tác xây dựng chính quyền điện tử, chính quyền số có sự cải thiện đáng kể do thành phố đã triển khai thành công thí điểm thực hiện Ðề án 06 của Thủ tướng Chính phủ, thành lập Ban Chỉ đạo cải cách hành chính và chuyển đổi số; hoàn thành kết nối Trục liên thông văn bản quốc gia phục vụ gửi, nhận văn bản điện tử. Việc đưa vào vận hành chính thức Hệ thống Quản lý văn bản và điều hành thành phố Hà Nội là một bước đột phá trong chỉ đạo điều hành trên môi trường mạng, góp phần tạo sự chỉ đạo tập trung, xuyên suốt từ thành phố xuống tới cấp cơ sở xã, phường, thị trấn.

Bảng xếp hạng Chỉ số cải cách hành chính năm 2022 ghi nhận sự vươn lên của nhiều đơn vị. Theo đó, Sở Lao động-Thương binh và Xã hội lần đầu tiên đứng đầu khối sở và các cơ quan ngang sở với 91,68% điểm. Ðứng thứ hai là Sở Nội vụ với 91,59% điểm; thứ ba là Sở Tài chính với 90,57% điểm. Quận Hoàn Kiếm vươn lên vị trí đứng đầu trong bảng xếp hạng của khối các quận, huyện, thị xã với kết quả đạt 96,08% điểm. Ðứng thứ hai là quận Nam Từ Liêm với 95,39% điểm và đứng thứ ba là quận Long Biên với 94,46% điểm.

Tiếp tục đổi mới để nâng cao hiệu quả

Dù ghi nhận những chuyển biến rõ nét trong công tác cải cách hành chính, song qua quá trình chấm điểm, đánh giá các đơn vị, Hội đồng thẩm định thành phố đánh giá còn một số sở, cơ quan tương đương và Ủy ban nhân dân các quận, huyện chưa thực hiện tốt việc tự đánh giá, chấm điểm, chưa cung cấp đầy đủ tài liệu kiểm chứng, số liệu đánh giá chưa đúng thực trạng tại đơn vị. Ðiều đó cho thấy một số sở, quận, huyện chưa quan tâm đúng mức đến công tác triển khai các hoạt động theo dõi, đánh giá chỉ số cải cách hành chính để có những quyết sách kịp thời trong quá trình triển khai.

Cá biệt vẫn còn có những trục nội dung về cải cách hành chính cho kết quả giảm so với năm 2021. Theo đó, khối sở có 4/8 nội dung và khối huyện có 3/8 nội dung có kết quả giảm. Hai nội dung đều có kết quả giảm ở cả khối sở và khối huyện là cải cách thủ tục hành chính, thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông và tác động cải cách hành chính đến phát triển kinh tế-xã hội của thành phố. Cụ thể, trong công tác cải cách thủ tục hành chính, thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông, nhiều cơ quan, đơn vị thực hiện chưa tốt nội dung về công khai thủ tục hành chính và kết quả giải quyết thủ tục hành chính. Bên cạnh đó, các nội dung liên quan đến hồ sơ chậm, muộn và thư xin lỗi chưa được thực hiện nghiêm túc. Công tác chỉ đạo điều hành cải cách hành chính và xây dựng chính quyền điện tử có tiến bộ nhưng kết quả thấp so với trung bình chung; nhiều sáng kiến, mô hình mới dừng ở ý tưởng hoặc thí điểm phạm vi hẹp, chưa nhân rộng…

Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố Trần Sỹ Thanh khẳng định: Cùng với cả nước, Hà Nội đã có bước tiến dài về cải cách hành chính, ngày càng phục vụ tốt hơn người dân và doanh nghiệp. Tuy nhiên, từ kết quả đánh giá chỉ số cải cách hành chính, các đơn vị cần nghiêm túc nhìn nhận lại và tiếp tục cố gắng để đạt được kết quả cao hơn trong thời gian tới. Ðồng chí đề nghị các cán bộ, công chức của thành phố cần nêu cao văn hóa ứng xử trong xử lý, tiếp nhận công việc, thông báo rõ lộ trình, thời gian xử lý, kể cả khi chưa hoàn thành cũng cần phải thông tin cho người dân, doanh nghiệp được biết. Mỗi cán bộ, công chức nghiêm túc rà soát, chấn chỉnh kỷ luật, kỷ cương công vụ, thái độ phục vụ để hoàn thiện tốt hơn công việc của mình, góp phần tăng chỉ số hài lòng của người dân và doanh nghiệp ■