Nhằm nâng cao hiệu quả cải cách hành chính, ngay trong tháng 1/2023, Hà Nội sẽ khai trương và đưa vào sử dụng hệ thống quản lý văn bản phần mềm tập trung và phần mềm liên quan báo cáo của thành phố.
Chánh Văn phòng Ủy ban nhân dân thành phố Trương Việt Dũng cho biết, Văn phòng đã phối hợp chặt chẽ với Sở Thông tin và Truyền thông xây dựng hai hệ thống phần mềm quan trọng nêu trên nhằm rút ngắn thủ tục hành chính. Văn phòng Ủy ban nhân dân thành phố đã chạy thử và đến thời điểm này đã hoàn thành xong phần mềm quản lý văn bản tập trung toàn thành phố. Khi phần mềm đi vào hoạt động, các đồng chí lãnh đạo, quản lý theo thẩm quyền sẽ biết hồ sơ hành chính “một cửa” đang nằm ở bộ phận nào, đáng chú ý, các hồ sơ chậm hằng tháng cũng sẽ được phân cấp tính toán theo thẩm quyền.
Cùng với đó, Văn phòng Ủy ban nhân dân thành phố cũng nghiên cứu xong phần mềm liên quan báo cáo của thành phố. Các sở, ngành nhập dữ liệu, trên cơ sở đó sẽ có phân tích báo cáo tổng quát và bức tranh tổng thể, tránh việc báo cáo giao qua các cấp. “Các hệ thống này khi đi vào hoạt động sẽ góp phần quản lý và đẩy nhanh tiến độ giải quyết thủ tục hành chính trên địa bàn”- Chánh Văn phòng Ủy ban nhân dân thành phố Trương Việt Dũng thông tin.
Ngay từ ngày 1/1/2023, thực hiện Ðề án 06 của Thủ tướng Chính phủ trong lĩnh vực cấp phiếu lý lịch tư pháp trực tuyến và nhằm đẩy mạnh cải cách hành chính, Sở Tư pháp Hà Nội đã cấp phiếu lý lịch tư pháp thuộc thẩm quyền thực hiện trên Cổng dịch vụ công quốc gia hoặc Cổng dịch vụ công thành phố Hà Nội. Theo Phó Giám đốc Sở Tư pháp Phạm Thị Thanh Hương, công dân chỉ cần truy cập vào Cổng dịch vụ công quốc gia (https://dichvucong.gov.vn) hoặc Cổng dịch vụ công thành phố Hà Nội (http://dichvucong.hanoi.gov.vn) đăng ký/đăng nhập tài khoản, xác thực định danh điện tử để xác định đúng người có yêu cầu đăng ký cấp phiếu lý lịch tư pháp, chọn thủ tục Cấp phiếu lý lịch tư pháp. Sau khi khai các thông tin trên tờ khai điện tử trên hệ thống Cổng dịch vụ công, người thực hiện nộp phí qua thanh toán trực tuyến trên Cổng dịch vụ công quốc gia, Cổng dịch vụ công thành phố theo hướng dẫn với mức phí 200.000 đồng/lượt/người.
Cùng với việc hiện đại hóa nền hành chính, thành phố Hà Nội cũng đang triển khai quy chế phối hợp thực hiện liên thông các thủ tục hành chính trong các lĩnh vực kế hoạch và đầu tư; tài nguyên và môi trường; tư pháp và thuế. Thành phố đã xây dựng, thực hiện phân cấp quản lý nhà nước, ủy quyền trên địa bàn, trong đó rà soát 1.785 thủ tục trong số 1.910 thủ tục hành chính toàn thành phố và ủy quyền khoảng 708 thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền của Ủy ban nhân dân thành phố cho các cấp. Thời hạn ủy quyền thống nhất các quyết định ủy quyền có hiệu lực từ ngày 1/1/2023 đến hết ngày 31/12/2023. Trong đó, nội dung ủy quyền từ Ủy ban nhân dân thành phố về sở là 162 thủ tục; từ ủy ban nhân dân thành phố về ủy ban nhân dân cấp huyện là năm thủ tục; từ chủ tịch ủy ban nhân dân thành phố về sở là ba thủ tục; từ chủ tịch ủy ban nhân dân thành phố về chủ tịch ủy ban nhân dân các quận, huyện, thị xã gồm 17 thủ tục…
Những nỗ lực này cho thấy thành phố luôn quan tâm và có nhiều cách làm thiết thực, tạo cơ sở pháp lý cho các cơ quan, đơn vị phối hợp liên thông, giải quyết thủ tục hành chính thông suốt, hiệu quả, giúp tiết kiệm thời gian, chi phí để phục vụ người dân và doanh nghiệp tốt hơn.
Theo Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh, cải cách hành chính là việc làm cấp bách để giảm phiền hà, thu hút tốt nguồn vốn đầu tư trong nước và nước ngoài vào địa bàn Thủ đô. Ðồng chí yêu cầu hệ thống chính quyền thành phố phải đẩy mạnh cải cách hành chính, tăng cường phân cấp, ủy quyền, tạo bước chuyển mạnh về kỷ luật, kỷ cương, ý thức trách nhiệm, chất lượng phục vụ nhân dân của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức từ thành phố đến cơ sở.
Mục tiêu quan trọng trước mắt là để mỗi người dân, doanh nghiệp cảm nhận được, thụ hưởng được những lợi ích từ quá trình cải cách hoạt động điều hành của chính quyền thành phố. Người đứng đầu chính quyền thành phố Hà Nội cũng nhấn mạnh quan điểm cải cách hành chính của thành phố là dù hiện đại hóa, số hóa đến đâu, thì cuối cùng con người vẫn là mấu chốt trong hệ thống đó, thước đo của thành công là sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp.
Năm 2023 là năm thứ ba liên tiếp thành phố Hà Nội chọn “Kỷ cương, trách nhiệm, hành động, sáng tạo, phát triển” là chủ đề công tác năm. Với quyết tâm hiện đại hóa nền hành chính, hoàn thiện và phát triển hạ tầng số để cung cấp dịch vụ hành chính công trực tuyến nhanh chóng, chính xác, không giấy tờ, giảm chi phí, hình thành trục mô hình “chính quyền số - công dân số”, tăng cường kỷ cương, kỷ luật công vụ, tin rằng công tác cải cách hành chính trên địa bàn Thủ đô sẽ có nhiều khởi sắc mới.