Kết quả dẫn đầu khối quận, huyện, thị xã tại bảng xếp hạng Chỉ số cải cách hành chính năm 2022 là sự ghi nhận của thành phố Hà Nội về những kết quả, nỗ lực không ngừng đó.
Nộp hồ sơ vào bộ phận Một cửa, chỉ cần ngồi chờ từ 5 đến 10 phút, người dân đã nhận được kết quả, không cần giấy hẹn, không cần phải đi lại nhiều lần. Đó là hình ảnh thường thấy tại các bộ phận một cửa của 18 phường trên địa bàn quận Hoàn Kiếm.
Điểm nhấn “5 thủ tục hành chính không chờ”
Tranh thủ trước giờ làm việc buổi sáng, chị Nguyễn Thị Thanh Huyền (nhà ở phố Minh Khai, quận Hai Bà Trưng) đến bộ phận một cửa Ủy ban nhân dân phường Hàng Bài, quận Hoàn Kiếm làm thủ tục chứng thực. Trao đổi với chúng tôi, chị Huyền phấn khởi cho biết “Chưa đầy 10 phút từ lúc gửi xe đến khi vào nộp hồ sơ ở bộ phận một cửa, tôi đã chứng thực xong gần 20 bản giấy khai sinh và căn cước công dân, chuẩn bị hoàn thiện hồ sơ cho con thi vào lớp 10. Đây là lần đầu tiên tôi đến phường Hàng Bài làm các thủ tục chứng thực, thấy cán bộ của phường xử lý công việc nhanh, thái độ thân thiện, tôi rất hài lòng”.
Chị Nguyễn Phương Thảo, công chức bộ phận tư pháp-hộ tịch phường Hàng Bài chia sẻ: Từ ngày 1/7/2021, khi thành phố thực hiện thí điểm chính quyền đô thị tại các quận nội thành, thì công chức bộ phận tư pháp-hộ tịch cấp xã, phường được ký hồ sơ. Để tạo điều kiện cho công dân không phải chờ đợi và đi lại nhiều lần, chúng tôi đã đề xuất lãnh đạo phường giải quyết nhanh một số thủ tục hành chính để trả ngay cho người dân.
Ủy ban nhân dân phường đã xây dựng năm quy trình giải quyết các thủ tục hành chính thực hiện thí điểm không chờ tại bộ phận tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính của phường. Với cách làm này, trong trường hợp lãnh đạo đi họp thì bộ phận tư pháp-hộ tịch vẫn có thể ký và trả hồ sơ luôn cho công dân, do lúc nào cũng có người trực tại đây.
Sáng kiến cải cách hành chính thí điểm “5 thủ tục hành chính không chờ” (thủ tục hành chính không giấy hẹn, thực hiện ngay) của Ủy ban nhân dân phường Hàng Bài, bao gồm: Chứng thực chữ ký; chứng thực bản sao từ bản chính (điều kiện với số lượng bản sao tối đa 10 bản, mỗi bản tối đa 20 trang); cấp bản sao trích lục hộ tịch (khai sinh, khai tử, kết hôn); đăng ký kết hôn; đăng ký khai tử sẽ được trả kết quả tại chỗ.
Sau tám tháng thực hiện thí điểm, nhận được sự đánh giá tích cực của người dân, Ủy ban nhân dân quận Hoàn Kiếm đã tổng kết, đánh giá và đưa vào thực hiện mô hình này tại toàn bộ 18 phường của quận từ ngày 4/5//2022.
Theo đánh giá của quận Hoàn Kiếm, đến nay, việc thực hiện các thủ tục hành chính không chờ trên địa bàn quận đã đi vào nền nếp, trở thành hoạt động thường xuyên của đơn vị. Việc triển khai mô hình này giúp công chức giảm bước in giấy hẹn cho công dân, góp phần tiết kiệm, tránh lãng phí và phải lưu nhiều giấy tờ. Với ít phút chờ đợi, hồ sơ được trả ngay nên người dân chỉ phải đến Ủy ban nhân dân phường một lần để thực hiện thủ tục, giảm thời gian chờ đợi và đi lại.
Nỗ lực phục vụ người dân tốt hơn
Cải cách hành chính là một nhiệm vụ trọng tâm, khâu đột phá trong công tác chỉ đạo, điều hành được Đảng bộ, chính quyền quận Hoàn Kiếm đặc biệt quan tâm. Là quận trung tâm của thành phố, diện tích không rộng, nhưng mật độ dân cư cao, các giao dịch hành chính của người dân nhiều và ngày càng có xu hướng gia tăng, cho nên hằng năm, Ủy ban nhân dân quận đều chỉ đạo các đơn vị đăng ký, thực hiện các sáng kiến cải cách hành chính.
Chỉ riêng năm 2022, 18 phường và các phòng chuyên môn thuộc quận đã đăng ký thực hiện 15 sáng kiến tập trung trong lĩnh vực cải cách thủ tục hành chính nhằm tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người dân, tổ chức khi đến làm thủ tục hành chính. Trong đó mô hình sáng kiến “5 thủ tục hành chính không chờ” tại Ủy ban nhân dân 18 phường và “Số hóa, xây dựng, cải tiến các quy trình ISO về giải quyết thủ tục hành chính và giải quyết công việc nội bộ trên môi trường điện tử tại Ủy ban nhân dân quận Hoàn Kiếm” được thành phố đánh giá cao.
Đồng chí Phạm Tuấn Long, Chủ tịch Ủy ban nhân dân quận Hoàn Kiếm cho biết: Nhiệm kỳ 2020-2025, Ban Chấp hành Đảng bộ quận đã xây dựng Chương trình số 07-CTr/QU ngày 6/8/2021 về “Tiếp tục đẩy mạnh cải cách hành chính, sắp xếp tinh gọn bộ máy, nâng cao ý thức trách nhiệm, kỷ cương của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, phát huy hiệu lực, hiệu quả hoạt động của chính quyền đô thị”, thành lập Ban chỉ đạo chương trình, tổ chức chỉ đạo, triển khai thực hiện nhiệm vụ cải cách hành chính.
Đến nay, các lĩnh vực cải cách hành chính được triển khai thực hiện nghiêm túc, góp phần giúp Ủy ban nhân dân quận thực hiện tốt các chỉ tiêu, nhiệm vụ kinh tế-xã hội, an ninh-quốc phòng trên địa bàn. Thời gian tới, quận Hoàn Kiếm sẽ tiếp tục đẩy mạnh cải cách hành chính, tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, tập trung các thủ tục người dân quan tâm, có nhiều giao dịch để rút ngắn thời gian.
Quận cũng đang nỗ lực chuẩn bị để đến tháng 5/2023 thành lập trung tâm hành chính công cấp phường trên cơ sở ghép các bộ phận một cửa của các phường có địa giới hành chính gần nhau tập trung nhân lực, vật lực nhằm phục vụ người dân, doanh nghiệp tốt hơn.