Để bổ trợ việc nâng cao năng lực nghề nghiệp cho giáo viên tiếng Anh phổ thông, đáp ứng yêu cầu nâng cao chất lượng dạy và học tiếng Anh theo Đề án dạy và học ngoại ngữ trong hệ thống giáo dục quốc dân giai đoạn 2008 – 2020, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) đã xây dựng văn bản xác định Yêu cầu cơ bản về năng lực giáo viên tiếng Anh phổ thông. Yêu cầu này bao gồm các tiêu chí về kiến thức và kĩ năng cần đạt đối với giáo viên phổ thông trên năm lĩnh vực: Kiến thức về môn học và chương trình; Kiến thức về dạy học tiếng Anh; Kiến thức về học sinh; Giá trị và thái độ nghề nghiệp; Kết nối và rút kinh nghiệm về dạy học tiếng Anh.
Giáo viên tiếng Anh phải đạt bậc 4/6 (đối với giáo viên tiểu học và trung học cơ sở), bậc 5/6 (đối với giáo viên trung học phổ thông) theo Khung năng lực ngoại ngữ 6 bậc dùng cho Việt Nam…Giáo viên phải hiểu biết những nét cơ bản về văn hóa của các nước nói tiếng Anh; có khả năng so sánh, đối chiếu với văn hóa Việt Nam và đưa các kiến thức văn hóa vào việc giảng dạy…Giáo viên biết khai thác và ứng dụng công nghệ thông tin và truyền thông để hỗ trợ cho việc dạy và học tiếng Anh.
Ngoài kiến thức chuyên môn, giáo viên phải có kiến thức về học sinh, nắm được quy luật phát triển nhận thức, tâm sinh lý của học sinh, có sự điều chỉnh hoạt động dạy học cho phù hợp với học sinh. Giáo viên cũng cần thực hành tư duy sáng tạo và tư duy phê phán để tự nâng cao trình độ và áp dụng vào giảng dạy để giúp học sinh phát triển các kĩ năng sáng tạo và tư duy phê phán phù hợp với cấp học của mình.
Các sở giáo dục và đào tạo tổ chức cho giáo viên tiếng Anh và cán bộ quản lí các trường phổ thông sử dụng dựa trên các tiêu chí, lĩnh vực của Yêu cầu cơ bản về năng lực giáo viên phổ thông để tự đánh giá và đánh giá đúng năng lực của giáo viên, để có kế hoạch tự bồi dưỡng, tham gia học tập, bồi dưỡng nâng cao năng lực và trình độ, đáp ứng các yêu cầu của Chuẩn nghề nghiệp giáo viên các cấp học.
Yêu cầu cơ bản về năng lực giáo viên tiếng Anh phổ thông là sự cụ thể hóa và thống nhất với Chuẩn nghề nghiệp giáo viên các cấp học, được vận dụng linh hoạt trong quá trình đánh giá giáo viên theo Chuẩn nghề nghiệp giáo viên nhằm khuyến khích, động viên giáo viên tiếng Anh phấn đấu nâng cao năng lực nghề nghiệp. Không sử dụng Yêu cầu cơ bản về năng lực giáo viên tiếng Anh phổ thông để đánh giá, xếp loại thi đua; tuyển dụng, phân công giáo viên tiếng Anh phổ thông hàng năm.
Các cơ sở đào tạo giáo viên tiếng Anh tham khảo Yêu cầu cơ bản về năng lực giáo viên tiếng Anh phổ thông để xây dựng, điều chỉnh và hoàn thiện các chương trình đào tạo giáo viên tiếng Anh phổ thông.