Một nhóm các nhà sản xuất và vận hành trạm sạc xe điện (EV) đang phản đối kế hoạch của chính quyền bang Texas nhằm bắt buộc đưa công nghệ Tesla vào các trạm này, cho rằng điều đó "quá hấp tấp".
Hãng tin Reuters hồi tuần trước đã đưa tin bang Texas sẽ yêu cầu các công ty chuyên về công nghệ sạc áp dụng cả Tiêu chuẩn sạc Bắc Mỹ (NACS) của Tesla, cũng như công nghệ Tiêu chuẩn sạc kết hợp (CCS) được công nhận trên toàn quốc để có thể đủ điều kiện nhận trợ cấp từ chương trình liên bang.
Bang Washington cũng đưa ra động thái tương tự sau đó.
Hiệp hội chuyên về xác định tiêu chuẩn kỹ thuật cho các ngành công nghiệp SAE International cũng cho biết họ đặt mục tiêu đưa đầu nối sạc của Tesla trở thành cấu hình tiêu chuẩn ngành trong vòng 6 tháng hoặc nhanh hơn nữa.
Điều này tạo thêm hy vọng cho Giám đốc điều hành Tesla, Elon Musk, về việc đưa NACS thành công nghệ sạc tiêu chuẩn quốc gia.
Nhưng 5 công ty chuyên về công nghệ sạc xe điện, bao gồm nhà điều hành ChargePoint Holdings và nhà sản xuất ABB, đã viết thư gửi lên Ủy ban Giao thông Vận tải bang Texas, trong đó kêu gọi giới chức cho họ thêm thời gian chỉnh sửa thiết kế và thử nghiệm đầu sạc của Tesla.
Bức thư cho hay kế hoạch của bang Texas gây nguy cơ rủi ro cho việc triển khai thành công giai đoạn đầu tiên của chương trình hỗ trợ liên bang.
Trong thư, các nhà sản xuất trạm sạc cho biết cần có thời gian để tiêu chuẩn hóa, thử nghiệm và chứng nhận đúng mức độ an toàn và khả năng tương tác của các đầu nối Tesla trong toàn ngành.
Các công ty sẽ phải thiết kế lại một số khía cạnh của đầu nối NACS, bao gồm tăng chiều dài cáp và bảo đảm phạm vi nhiệt độ phù hợp, cũng như nhận được chứng nhận cho các bộ phận cụ thể.
Ngoài ra, họ cũng nhấn mạnh sự cần thiết của một chuỗi cung ứng cáp NACS và đầu nối đủ mạnh để tuân thủ các yêu cầu của giới chức.
Tesla, nhà sản xuất xe điện hàng đầu ở Mỹ, đã ghi nhận một loạt thắng lợi nhờ công nghệ sạc của mình trong những tuần gần đây.
Đầu tiên là việc Ford Motor cho biết họ sẽ áp dụng chuẩn sạc NACS trên các xe của mình.
Sau đó, General Motors (GM), Rivian Automotive và một loạt các công ty ô-tô cùng nhà sản xuất trạm sạc điện cũng có động thái tương tự, do lo ngại mất khách hàng nếu họ chỉ cung cấp chuẩn sạc CCS.
Theo Bộ Năng lượng Mỹ, bộ sạc siêu tốc của Tesla chiếm khoảng 60% tổng số bộ sạc nhanh ở nước này.
Các thỏa thuận sẽ cho phép những người lái xe điện không thuộc thương hiệu Tesla được sử dụng mạng lưới trạm sạc lớn của công ty.
Nhưng vẫn còn những lo ngại về việc 2 tiêu chuẩn sạc NACS và CCS sẽ tương tác như thế nào, cũng như việc có cả 2 tiêu chuẩn sạc trên thị trường có làm tăng chi phí cho nhà cung cấp và khách hàng hay không.