Tại kỳ họp chuyên đề lần này, các vị đại biểu Hội đồng nhân dân tỉnh Bình Thuận đã nghe đọc Tờ trình, thảo luận và biểu quyết thông qua 8 Nghị quyết về phê duyệt chủ trương đầu tư, điều chỉnh phê duyệt chủ trương đầu tư các công trình, dự án phát triển kinh tế-xã hội, phân khai các nguồn vốn đầu tư công, vốn thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia nhằm đáp ứng yêu cầu điều hành phát triển kinh tế-xã hội của tỉnh. Trong đó, có Nghị quyết phê duyệt chủ trương đầu tư Dự án đường vào sân bay Phan Thiết (giai đoạn 2).
Theo báo cáo thẩm tra của Ban Kinh tế-Ngân sách Hội đồng nhân dân tỉnh Bình Thuận, hiện nay, tuyến đường vào sân bay Phan Thiết đã được đầu tư xây dựng có chiều dài khoảng 3,63km, điểm đầu giao với đường Võ Nguyên Giáp (ĐT706B) điểm cuối đến cổng vào khu hàng không dân dụng tại xã Thiện Nghiệp, thành phố Phan Thiết là đường đắp đất, nên việc đầu tư hoàn chỉnh mặt đường bê-tông nhựa, hệ thống chiếu sáng, trồng cây xanh… là cần thiết để hoàn thiện hệ thống giao thông kết nối với sân bay Phan Thiết.
Qua nghe đọc Tờ trình của Ủy ban nhân dân tỉnh Bình Thuận, cũng như báo cáo thẩm tra của Ban Kinh tế-Ngân sách Hội đồng nhân dân tỉnh Bình Thuận đã biểu quyết thông qua Nghị quyết phê duyệt chủ trương đầu tư Dự án đường vào sân bay Phan Thiết (giai đoạn 2).
Theo đó, mục tiêu đầu tư là nhựa hóa và hoàn chỉnh hạ tầng kỹ thuật của Dự án đường vào sân bay Phan Thiết, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội của địa phương. Quy mô đầu tư dự án, đường có chiều dài khoảng 3,63km; chiều rộng nền đường 36,0m, chiều rộng mặt đường 13,5m, chiều rộng dải phân cách giữa 12,5m, chiều rộng vỉa hè mỗi bên 5,0m; kết cấu mặt đường bê-tông nhựa trên lớp cấp phối đá dăm, vỉa hè lát gạch.
Tổng mức đầu tư dự án khoảng 117,9 tỷ đồng từ nguồn ngân sách tỉnh. Thời gian thực hiện dự án là 4 năm.
Đường vào sân bay Phan Thiết hiện hữu mới chỉ là đường đắp đất. |
Sân bay Phan Thiết là sân bay lưỡng dụng, phục vụ mục đích quân sự và hàng không dân dụng được Bộ Giao thông vận tải quy hoạch năm 2013 với cấp ban đầu là 4C. Sân bay được xây dựng tại địa bàn xã Thiện Nghiệp, thành phố Phan Thiết có tổng diện tích sử dụng là 543ha.
Sau đó, dự án được Thủ tướng thống nhất chủ trương nâng cấp sân bay Phan Thiết từ cấp 4C lên cấp 4E, được nâng lên quy hoạch là Cảng hàng không, với một đường cất hạ cánh dài 3.050m, nhà ga hành khách công suất thiết kế 2 triệu hành khách một năm.
Sân bay Phan Thiết được khởi công vào tháng 1/2015, sau đó tạm dừng. Đến tháng 4/2021, dự án được tái khởi động.
Các hạng mục phục vụ mục đích quân sự đã được Quân chủng Phòng không-Không quân thực hiện như đường cất hạ cánh, đường lăn, sân đỗ máy bay... đang được triển khai theo kế hoạch đã đề ra.
Theo báo cáo của đại diện lãnh đạo Sở Kế hoạch-Đầu tư tỉnh Bình Thuận, đến nay, nhiều hạng mục quân sự sắp hoàn tất, trong đó đường băng sẽ làm hoàn thành trong tháng 9. Dự kiến các tổ bay quân sự có thể bay huấn luyện tại đây vào tháng đầu năm tới.
Các nhà thầu thi công đường băng sân bay Phan Thiết. |
Riêng các hạng mục thuộc dân dụng do có sự điều chỉnh từ cấp sân bay đến việc lựa chọn thay thế nhà đầu tư, nên tỉnh Bình Thuận vẫn đang phải khẩn trương thực hiện các quy trình thủ tục theo đúng quy định của pháp luật để xây dựng sân bay.