Hiện nay, các đường bay thẳng của Vietnam Airlines giữa Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh đi Franfurt (Liên bang Đức), kết quả tăng trưởng hành khách rất tích cực.
Bay quốc tế phục hồi
Theo dự báo của Hiệp hội vận tải hàng không quốc tế (IATA), thị trường hàng không toàn cầu sẽ phục hồi hoàn toàn vào cuối năm 2024. Đối với thị trường hàng không Việt Nam, sau khi bị ảnh hưởng nặng nề bởi đại dịch Covid-19 và những hệ quả để lại, trong năm 2023, thị trường nội địa đã phục hồi hoàn toàn, thị trường quốc tế đang trên đà hồi phục trở lại.
Sớm khôi phục toàn bộ đường bay quốc tế
Dự báo của Cục Hàng không Việt Nam, tổng nhu cầu vận chuyển hành khách bằng đường hàng không năm 2024 của Việt Nam ước khoảng 84,2 triệu khách, tăng 15% so với năm 2023 và tăng 6%so với năm 2019, trong đó, vận chuyển hành khách nội địa đạt khoảng 41,5 triệu khách, tăng 3,3% so với năm 2023 và tăng 11% so với năm 2019; vận chuyển hành khách quốc tế đạt khoảng 42,7 triệu khách, tăng 15,8% so với năm 2023 và tăng 6,4% so với năm 2019. Nhu cầu vận chuyển của các hãng hàng không Việt Nam dự kiến khoảng 61 triệu hành khách, tăng 9,3% so với năm 2023 và tăng 10,9% so với năm 2019.
Trong năm 2024, Vietnam Airlines duy trì khai thác ổn định 12 chuyến bay khứ hồi mỗi tuần đến Frankfurt, tăng thêm 2 chuyến/tuần so với năm 2019. |
Thị trường được dự báo sẽ đón nhận những thuận lợi và tín hiệu tích cực từ chính sách phát triển du lịch của các địa phương trong nước và nhiều quốc gia trên thế giới, tạo điều kiện nâng cao khả năng khai thác các đường bay nội địa và quốc tế. Bên cạnh đó, việc các hãng hàng không Việt Nam và nước ngoài nghiên cứu, mở thêm các đường bay cũng là cơ hội để phát triển thị trường.
Người dân Munich tổ chức vui chơi, nghỉ ngơi trong công viên. |
Đại diện lãnh đạo Vietnam Airlines cho biết, đường bay giữa Việt Nam và Đức đang là một trong những đường bay mang lại nhiều doanh thu nhất cho hãng. Theo thống kê sơ bộ, trong nhiều khoảng thời gian, 2 đường bay Thành phố Hồ Chí Minh và Hà Nội đi Frankfurt luôn nằm trong tốp 5 đường bay có doanh thu cao nhất của hãng.
Khách du lịch Việt Nam trải nghiệm dịch vụ xe đạp (tương tự như xe xích lô ở Việt Nam). |
"Để đáp ứng nhu cầu của hành khách, dự kiến từ ngày 5/10 tới, hãng sẽ khai thác đường bay giữa Hà Nội và Munich với tần suất 2 chuyến/tuần, khởi hành từ Hà Nội vào thứ 6 và chủ nhật, từ Munich vào thứ 2 và thứ 7. Đường bay giữa Thành phố Hồ Chí Minh và Munich khai thác 1 chuyến mỗi tuần vào thứ 2, chiều ngược lại vào thứ 3. Từ tháng 12/2024, Vietnam Airlines dự kiến sẽ tăng thêm 1 chuyến bay giữa Thành phố Hồ Chí Minh và Munich, khởi hành từ Thành phố Hồ Chí Minh vào thứ 4 và từ Munich vào thứ 5 hằng tuần", đại diện Vietnam Airlines tiết lộ.
Khách quốc tế tăng trưởng, Vietnam Airlines đạt kết quả kinh doanh khả quan
Như vậy, đến cuối năm 2024 và trong năm 2025, Vietnam Airlines sẽ khai thác tổng cộng 4 đường bay xuất phát từ Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh đến 2 thành phố lớn của Đức là Frankfurt và Munich. 100% chuyến bay được khai thác bằng máy bay thân rộng hiện đại, thoải mái cho chuyến đi dài và thân thiện với môi trường.
Lướt sóng trong công viên ở Munich. |
Trước đó, vào tháng 1/2004, Vietnam Airlines bắt đầu khai thác đường bay đầu tiên giữa Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh đi Frankfurt với tần suất 3 chuyến khứ hồi/tuần bằng máy bay Boeing 767, qua 1 điểm quá cảnh sân bay Domodedovo (Liên bang Nga). Với việc đẩy mạnh khai thác đường bay đến Đức, hãng kỳ vọng sẽ góp phần thúc đẩy doanh thu, thúc đẩy thương mại, đầu tư, du lịch giữa hai thị trường,… Đến tháng 6/2005, đường bay thẳng Việt Nam-Đức chính thức được khai thác, với 3 chuyến khứ hồi/tuần bằng máy bay Boeing 777.
Đường bay giữa Việt Nam và Đức đang là một trong những đường bay mang lại nhiều doanh thu nhất cho hãng Vietnam Airlines. |
Với đường bay đem lại doanh thu lớn này, Vietnam Airlines luôn dành ưu tiên lớn về đội bay. Từ tháng 11/2015, hãng khai thác đường bay Đức bằng máy bay Boeing 787-Dreamliner, một trong những dòng máy bay hiện đại và tiện nghi nhất thế giới. Đến năm 2019, hãng tăng tần suất khai thác lên 10 chuyến khứ hồi/tuần (6 chuyến Hà Nội-Frankfurt, 4 chuyến Thành phố Hồ Chí Minh-Frankfurt), năm 2023, tăng tần suất thêm 1 chuyến chặng Hà Nội - Frankfurt, nâng chặng Hà Nội-Frankfurt lên 7 chuyến khứ hồi/tuần và từ tháng 1/2024, tiếp tục tăng thêm chặng Thành phố Hồ Chí Minh-Frankfurt lên 5 chuyến/tuần. Trong năm 2024, Vietnam Airlines duy trì khai thác ổn định 12 chuyến bay khứ hồi mỗi tuần đến Frankfurt, tăng thêm 2 chuyến/tuần so với năm 2019.
Đối tác lớn, tiềm năng lớn
Vietnam Airlines đang hợp tác chia chặng đặc biệt với các đối tác tại Đức gồm hãng hàng không Lufthansa và hãng tàu Deutsche Bahn, sản phẩm hợp tác bao gồm các đường quốc tế và nội địa hai nước. Kết quả hợp tác chia chặng với Lufthansa trong năm 2023 đạt gần 46 nghìn lượt khách, tăng 86% so với năm 2022. Kết quả hợp tác với hãng tàu Deutsche Bahn trong năm 2023 đạt hơn 25 nghìn lượt khách, tăng 195% so với năm 2022.
Đón Boeing 787-10, đội máy bay thân rộng của Vietnam Airlines đạt 30 chiếc
Munich là thành phố lớn thứ 3 của Đức, sau Berlin và Hamburg - một trong những nền kinh tế hàng đầu thế giới. Nếu Berlin nổi tiếng với những kho tàng di sản văn hóa, di tích lịch sử thì Munich lại có vẻ đẹp vừa cổ kính vừa hiện đại. Được xem là thành phố đáng sống nhất nước Đức, Munich nổi tiếng với lễ hội bia Oktoberfest. Mỗi buổi chiều, các nhà hàng, quán bia ở trung tâm Munich chật kín khách, giá mỗi cốc vại từ 7 Euro trở lên, khá đắt so với bia Việt Nam song nhiều “tín đồ bia” trong đoàn chúng tôi đều đánh giá, bia ở Munich có vị ngon khác hẳn so với nhiều loại bia ngon ở các quốc gia châu Âu khác, xứng đáng “đồng tiền bát gạo”.
Du khách Việt Nam thưởng thức loại bia truyền thống ở Munich. |
Đến Munich, du khách sẽ được tham quan cung điện Nymphenburg, một công trình kiến trúc ấn tượng bậc nhất nước Đức. Đây cũng là một trong những cung điện đẹp nhất thế giới bởi có sự kết hợp hài hòa độc nhất vô nhị giữa kiến trúc hoàng gia và công viên lâu đài. Hằng năm, lâu đài này thu hút khoảng 300.000 du khách đến tham quan. Lâu đài được xây dựng năm 1664, từng là nơi hoàng gia Đức ở vào mùa hè. Tòa nhà ở giữa nguyên thủy là một ngôi nhà hình khối vuông 5 tầng, khánh thành năm 1675. Sau đó, lâu đài dần dần được mở rộng, cải tạo, xây thêm 2 phòng dài cạnh gian chính, 2 tòa nhà phía bắc và 2 tòa nhà phía nam gần đó. Mặt trước của tòa giữa sau này được cải tạo theo phong cách Pháp.
Bên trong tòa lâu đài |
Vài phòng vẫn còn giữ được cách trang trí nguyên thủy theo phong cách Baroque, các phòng khác sau này đã được cải tạo theo phong cách Rocoque và cổ điển. Bên trong của tòa nhà phía nam là phòng tranh nổi tiếng, họa sĩ hoàng gia đã vẽ chân dung 36 người phụ nữ đẹp nhất từ tất cả các tầng lớp xã hội của thành phố Munich. Nổi tiếng nhất là chân dung người con gái ông thợ giày Helene Sedlmayr và vũ nữ Lola Montez, người tình của vua Ludwig.
Cung điện Nymphenburg, một công trình kiến trúc ấn tượng bậc nhất nước Đức. |
“Munich có lịch sử văn hóa đa dạng, sở hữu nhiều lâu đài cổ kính và thuận tiện để di chuyển đến nhiều điểm du lịch khác trong khu vực như Áo, khám phá Salzburg (thành phố đẹp nhất nước Áo) và làng cổ Hallstatt, được mệnh danh là miền cổ tích, một trong những thị trấn trung cổ đẹp nhất tại Châu Âu, đã được UNESCO công nhận là di sản thế giới vào năm 1997. Munich là 1 trong 2 thành phố có cuộc sống về đêm sôi động bậc nhất nước Đức.
Cơ chế liên kết, hợp tác nào giúp hàng không - du lịch “cất cánh”?
Munich là trung tâm kinh tế, thành phố công nghiệp, nổi tiếng với thương hiệu BMW. Đây không chỉ là thương hiệu xe sang của thế giới, biểu tượng của nền công nghiệp ô tô Đức mà hiện tại, Tổ hợp BMW cũng trở thành điểm tham quan rất hút khách. Chỉ riêng showroom BMW Welt mỗi năm cũng đón hơn 2 triệu du khách tham quan”, ông Benedikt Brandmeier, Giám đốc Văn phòng du lịch Munich cho hay.
Trụ sở chính BMW là tòa nhà gồm 4 chóp mô phỏng bốn xi-lanh động cơ xe nổi bật, gắn logo BMW 4 phía. |
Chúng tôi cũng dành thời gian tham quan sân vận động Olympic sức chứa 69.000 chỗ và tháp Olympics cao 291m, có thể phóng tầm mắt bao quát toàn thành phố Munich phồn hoa. Từ trên cao nhìn xuống, BMW Headquarter (trụ sở chính) xứng đáng là công trình biểu tượng của thành phố với 4 chóp mô phỏng bốn xi-lanh động cơ xe nổi bật, gắn logo BMW 4 phía. Khi màn đêm buông xuống, ánh sáng lung linh hắt ra từ bên trong, BMW Welt tỏa sáng như một viên kim cương khổng lồ và thật sự nó cũng là "viên kim cương" của nền kinh tế Munich. Với số lượng xe nhiều tới mức có thể viết được một quyển bách khoa toàn thư về BMW, bảo tàng BMW là một trong những điểm đến không thể bỏ qua của bất kỳ người yêu xe nào, khi tới xứ Bavaria.
Dịch vụ xe đạp du lịch tại sân vận động Olympic. |
Trong mắt du khách, người Đức đôi khi bị coi là lạnh lùng, thiếu sự hài hước nhưng chỉ qua vài ngày ngắn ngủi ở Munich, chúng tôi thấy đây là đánh giá phiến diện, trên thực tế con người Đức hết sức hiếu khách và thân thiện. Trải nghiệm dịch vụ xe đạp (giống với xích lô ở Việt Nam) dạo quanh Munich, anh chàng tài xế bập bẹ nói “Xin chào” bằng tiếng Việt rất dễ thương, hỏi chúng tôi có thích nghe nhạc không, rồi bật bài rap “Đi về nhà” của Đen Vâu và bài “Cắt đôi nỗi sầu”, còn lắc lư nhún nhảy theo điệu nhạc hết sức vui nhộn. Suốt hành trình dài, anh chàng vui vẻ chuyện trò, sẵn sàng chụp ảnh, quay phim cho khách với nụ cười tươi rói luôn nở trên môi.