Cái “bắt tay” cấp thiết để hàng không và du lịch cùng cất cánh

NDO - Việc thiếu hụt máy bay trên toàn cầu cùng sự biến động mạnh của tỷ giá, chi phí nhiên liệu đã tác động đến năng lực cung ứng, buộc các hãng hàng không phải điều chỉnh, tăng giá vé máy bay. Sự thay đổi này đã làm ảnh hưởng đến quyền lợi của du khách nói riêng, cũng như quá trình phát triển của ngành du lịch Việt Nam nói chung. Đây là vấn đề đặt ra để ngành hàng không và du lịch ngồi lại với nhau, cùng bàn các giải pháp để gỡ khó cho 2 ngành nhằm kích cầu du lịch Việt Nam. 
0:00 / 0:00
0:00
Đồng chí Lê Quốc Minh, Ủy viên Trung ương Đảng, Tổng Biên tập Báo Nhân Dân, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam phát biểu tại hội thảo.
Đồng chí Lê Quốc Minh, Ủy viên Trung ương Đảng, Tổng Biên tập Báo Nhân Dân, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam phát biểu tại hội thảo.

Chiều 12/6, Báo Nhân Dân tổ chức hội thảo Hàng không-Du lịch “bắt tay” liên kết phát triển bền vững.

Tham dự hội thảo có các đồng chí Ủy viên Trung ương Đảng: Lê Quốc Minh, Tổng Biên tập Báo Nhân Dân, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam; Nguyễn Văn Thắng, Bộ trưởng Giao thông vận tải; các đồng chí lãnh đạo Báo Nhân Dân; lãnh đạo Bộ Giao thông vận tải; lãnh đạo Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch; lãnh đạo các địa phương; các chuyên gia kinh tế; đại diện các hiệp hội ngành hàng không, du lịch; lãnh đạo các hãng hàng không, doanh nghiệp du lịch, lữ hành.

Hội thảo nhằm phân tích thực trạng phát triển của ngành hàng không, du lịch hiện nay cùng thảo luận để thiết lập các sáng kiến hợp tác một cách thực chất, hiệu quả và kiến nghị Chính phủ những giải pháp mới. Từ đó góp phần đưa ngành hàng không, du lịch vượt qua khó khăn, phát triển bền vững, trở thành động lực quan trọng cho tăng trưởng kinh tế đất nước.

Cần các chính sách, giải pháp mới đưa ngành hàng không, du lịch hướng tới phát triển bền vững, lâu dài

5 tháng đầu năm 2024, du lịch Việt Nam đã đón gần 7,6 triệu khách quốc tế và khoảng 52,5 triệu khách nội địa, là điểm sáng và đóng góp tích cực, quan trọng vào kết quả phục hồi và phát triển kinh tế-xã hội chung của đất nước.

Góp phần vào sự phục hồi du lịch không thể thiếu vai trò của các hãng hàng không vì số liệu thống kê cho thấy hiện nay, khách du lịch đến Việt Nam bằng đường hàng không chiếm tỷ lệ rất cao so với các phương thức khác, lên đến gần 80%.

Tuy nhiên, việc thiếu hụt máy bay trên toàn cầu cùng với biến động mạnh của tỷ giá, chi phí nhiên liệu những tháng gần đây khiến các hãng hàng không bị giảm năng lực cung ứng và phải điều chỉnh tăng giá vé máy bay. Điều này đã và đang tác động bất lợi đến sự phát triển của ngành du lịch Việt Nam.

Ngay trong ngắn hạn, việc hoàn thành mục tiêu năm 2024 của ngành du lịch trở nên đầy thách thức trong bối cảnh nước ta vẫn tiếp tục phải đối mặt với những yếu tố bất lợi trong bức tranh khó khăn chung của du lịch toàn cầu, đặc biệt là trước những diễn biến khó lường từ tình hình địa chính trị thế giới, lạm phát, biến đổi khí hậu…

Phát biểu khai mạc hội thảo, đồng chí Nguyễn Văn Thắng, Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Giao thông vận tải đánh giá, hội thảo được tổ chức kịp thời, đúng vấn đề đang đặt ra với ngành hàng không và du lịch Việt Nam.

Theo Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng, sau đại dịch Covid-19, với các giải pháp hỗ trợ của cơ quan quản lý, ngành hàng không đã nỗ lực phục hồi. Nhưng những khó khăn nội tại chưa giải quyết của ngành là rào cản lớn cho các hãng hàng không phục hồi được trạng thái như trước đại dịch. Từ cuối năm 2023, những tác động từ chi phí đầu vào gia tăng và biến động quy mô đội tàu bay là nguyên nhân chính gây áp lực lên giá vé máy bay nội địa vào giai đoạn cao điểm.

Cái “bắt tay” cấp thiết để hàng không và du lịch cùng cất cánh ảnh 1

Đồng chí Nguyễn Văn Thắng, Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Giao thông vận tải phát biểu tại hội thảo.

Trong bối cảnh còn nhiều khó khăn, số lượng tàu bay sụt giảm, cũng như việc phải cân đối khai thác đáp ứng nhu cầu di chuyển, về tổng thể, khai thác thị trường hàng không ghi nhận sự tăng trưởng hành khách vận chuyển, đặc biệt là vận chuyển hàng không quốc tế. Đây là kết quả khích lệ giao thương kết nối, đưa du khách quốc tế đến Việt Nam.

“Hội thảo là diễn đàn quan trọng để cơ quan quản lý, doanh nghiệp hàng không lữ hành, cá nhân, đơn vị quan tâm có thể chia sẻ thông tin, trao đổi ý kiến liên quan đến việc xây dựng và phát triển cầu nối giữa hàng không và du lịch, nâng cao hiệu quả kết nối giữa các ngành, phát huy kết quả đạt được, cùng nhau đồng hành, chia sẻ hướng tới phát triển bền vững, lâu dài”, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng nói.

Phát biểu tại hội thảo, đồng chí Lê Quốc Minh, Ủy viên Trung ương Đảng, Tổng Biên tập Báo Nhân Dân, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam cho biết, theo đánh giá của các chuyên gia kinh tế, du lịch, hàng không giống như đôi cánh cùng góp phần phát triển kinh tế.

Hàng không có nhiều ưu thế và được coi là bệ phóng của ngành du lịch, thu hút đầu tư, giao thương và quan hệ quốc tế. Ngành hàng không tăng trưởng, thúc đẩy du lịch và là cơ hội cho hành khách khám phá các điểm đến mới.

Ở chiều ngược lại, du lịch đóng vai trò thúc đẩy sự phát triển của hàng không, hình thành nhu cầu cũng như dịch vụ, đóng góp cho sự phát triển kinh tế, tạo ra cơ hội cho sự đổi mới và cải tiến.

Cái “bắt tay” cấp thiết để hàng không và du lịch cùng cất cánh ảnh 2

Đồng chí Lê Quốc Minh, Ủy viên Trung ương Đảng, Tổng Biên tập Báo Nhân Dân, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam phát biểu.

"Hiện nay, sự hợp tác giữa du lịch và hàng không chủ yếu là do Cục Du lịch quốc gia, các hãng hàng không, địa phương, công ty du lịch tự bắt tay liên kết. Việc hợp tác này còn quy mô nhỏ, mang tính sự vụ, chưa có cơ chế phối hợp, hợp tác ở quy mô lớn", đồng chí Lê Quốc Minh cho biết.

Nhằm nhìn nhận sự phát triển của hàng không và du lịch, hội thảo được tổ chức nhằm thảo luận, đánh giá kỹ lưỡng những thực trạng để phát triển 2 ngành hiệu quả, đồng thời giúp Chính phủ, các cơ quan của Chính phủ hình thành các chính sách, giải pháp mới, góp phần đưa ngành hàng không du lịch phát triển bền vững. Đặc biệt, trong bối cảnh liên kết hợp tác giữa các doanh nghiệp còn hết sức khó khăn, vậy nên rất cần thiết xây dựng kế hoạch tổng thể, cấp quốc gia để có tác động dài lâu.

Hội thảo gồm hai nội dung chính:

- Phiên tham luận: Nghịch lý giá vé máy bay tăng, hãng hàng không và công ty du lịch vẫn khó khăn.

- Phiên thảo luận: Sáng kiến hợp tác thực chất, hiệu quả giữa địa phương, doanh nghiệp hàng không, du lịch; Phát triển hài hòa các phương tiện vận tải trong hoạt động du lịch và kiến nghị Chính phủ những giải pháp hỗ trợ.

Hành động thiết thực để kích cầu du lịch

Đồng chí Hoàng Đạo Cương, Thứ trưởng Văn hóa, Thể thao và Du lịch cho biết, trong thời qua, với sự quan tâm, chỉ đạo sát sao của Đảng, Nhà nước, Quốc hội, Chính phủ, sự chủ động có trách nhiệm của các bộ, ban, ngành, cũng như nỗ lực chung tay của cộng đồng doanh nghiệp và toàn thể nhân dân, ngành du lịch Việt Nam đã phục hồi vượt bậc, đóng góp vào sự tăng trưởng kinh tế đất nước sau Covid-19.

Ngành du lịch đã khẳng định được vị thế, vai trò và dần trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, theo chỉ đạo của Bộ Chính trị Nghị quyết 08-NQ/TW năm 2017 về phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn do Ban Chấp hành Trung ương ban hành.

Cái “bắt tay” cấp thiết để hàng không và du lịch cùng cất cánh ảnh 3

Quang cảnh hội thảo.

Thứ trưởng Hoàng Đạo Cương dẫn chứng, việc phục hồi của ngành du lịch được thể hiện qua các con số thống kê:

Năm 2023, có 12,5 triệu lượt khách quốc tế, 108 triệu khách nội địa, tổng thu từ du lịch đạt khoảng 672 nghìn tỷ đồng. Năm 2024, trong 5 tháng đầu năm, đón và phục vụ gần 7,6 triệu khách quốc tế, tăng 65% so với cùng kỳ 2023, đạt 40% mục tiêu đề ra là đón 18 triệu lượt khách. Tổng thu từ khách du lịch trong 5 tháng đầu năm 2024 ước hơn 352.000 tỷ đồng.

Việt Nam đã nhận 19 giải thưởng hàng đầu thế giới và 54 giải thưởng hàng đầu châu Á. Việt Nam lần thứ 4 liên tiếp vinh danh Việt Nam là “Điểm đến Di sản hàng đầu thế giới”, lần 5 liên tiếp được bình chọn là “Điểm đến hàng đầu châu Á”. Và nhiều địa điểm khác cho địa phương như Hà Nội, Phú Quốc (Kiên Giang), Mộc Châu (Sơn La), TP Hồ Chí Minh, Hội An…

Ngành du lịch được xem là điểm sáng với những đóng góp tích cực quan trọng vào phục hồi kinh tế-xã hội chung của địa phương. Để đạt được kết quả trên có sự đóng góp không nhỏ của các hãng hàng không khi có đến 80% khách di chuyển bằng phương tiện này khi đi du lịch.

Cái “bắt tay” cấp thiết để hàng không và du lịch cùng cất cánh ảnh 4

Đồng chí Hoàng Đạo Cương, Thứ trưởng Văn hóa, Thể thao và Du lịch, phát biểu tại hội thảo.

Theo đồng chí Hoàng Đạo Cương, một số thách thức tác động đến việc phát triển của ngành du lịch và hàng không trong bối cảnh hiện nay, bộc lộ ra như: Nhu cầu của khách du lịch quốc tế đến những điểm đến xa giảm dần; sự cạnh tranh ngày càng quyết liệt giữa các điểm đến trong cùng khu vực; nhu cầu đi lại của khách du lịch bằng đường hàng không thể hiện tính mùa vụ ngày càng rõ rệt.

"Nhằm khẳng định mối quan hệ hợp tác tương quan, vững chắc giữa du lịch và hàng không, thúc đẩy thực chất và mạnh mẽ hơn giữa các doanh nghiệp hàng không, du lịch và đơn vị quản lý điểm đến, việc tổ chức hội thảo… có ý nghĩa quan trọng", Thứ trưởng Hoàng Đạo Cương bày tỏ.

Các chuyên gia kinh tế nhận định, trước khi tìm giải pháp để tăng cường liên kết, hợp tác giữa hai ngành này, phải tìm được cơ chế kiểm soát trong chính nội bộ ngành. Điều này rất cần vai trò của các cơ quan quản lý Nhà nước chuyên ngành là Bộ Giao thông vận tải và Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, cùng các tổ chức xã hội-nghề nghiệp liên quan.

Cái “bắt tay” cấp thiết để hàng không và du lịch cùng cất cánh ảnh 5

Phó Tổng Giám đốc Hãng hàng không Vietjet Đỗ Xuân Quang phát biểu tại hội thảo.

Phó Tổng Giám đốc Hãng hàng không Vietjet Đỗ Xuân Quang cho rằng, để hàng không và du lịch Việt Nam cùng phát triển thì cần xây dựng các chương trình quảng bá du lịch Việt Nam ở tầm quốc gia, hỗ trợ phát triển du lịch bền vững, không chỉ dừng lại ở sự kết hợp mang tính thời điểm giữa các doanh nghiệp du lịch, hàng không mà là những cái “bắt tay” lâu dài, trên cơ sở đồng hành, cùng chia sẻ lợi ích chung.

Lãnh đạo Vietjet cũng đề xuất, trong bối cảnh còn nhiều thách thức đối với cả du lịch và hàng không, Chính phủ cần tiếp tục có các hỗ trợ về thuế môi trường đối với xăng dầu, giảm phí cho các đường bay quốc tế mới, ngành ngân hàng giảm lãi suất cho hàng không, khách sạn, du lịch,... Bên cạnh đó, ông Quang cũng đề xuất một số chính sách hỗ trợ về phát triển đội tàu bay của các hãng hàng không Việt Nam, chính sách quản lý slot bay, quản lý hoạt động khai thác tại các Cảng hàng không,... để tăng năng lực thông qua sân bay.

Để hướng tới hành động thực chất chứ không chỉ dừng lại ở thảo luận, trong khuôn khổ hội thảo, hãng hàng không và các địa phương đã xây dựng những giải pháp tăng cường liên kết, thu hút du khách và kích cầu du lịch nội địa.

Tiêu biểu là hãng hàng không Vietnam Airlines sẽ cung ứng gần 1 triệu chỗ bay đêm, khởi hành sau 21 giờ và trước 6 giờ hằng ngày trên nhiều đường bay nội địa, với mức giá khuyến mại rất hấp dẫn.

Cái “bắt tay” cấp thiết để hàng không và du lịch cùng cất cánh ảnh 6

Các đại biểu tham dự hội thảo.

Vietnam Airlines đã xây dựng cơ chế hợp tác với ngành du lịch địa phương nhằm tạo ra sản phẩm hướng tới khách du lịch nội địa ngay trong cao điểm hè này. Theo đó, hãng đã đề xuất tới các tỉnh, thành phố kêu gọi, giới thiệu tới các công ty lữ hành-du lịch, cơ sở lưu trú, khu vui chơi, điểm tham quan,… trên địa bàn mình cùng tham gia vào chiến dịch kích cầu các chuyến bay đêm. Đồng thời, công bố danh sách cơ sở cung ứng dịch vụ trên các phương tiện truyền thông để khách hàng nhận biết và chủ động đặt dịch vụ.

Thành phố Đà Nẵng và tỉnh Khánh Hòa là 2 địa phương đầu tiên đồng hành trong chiến dịch này của Vietnam Airlines. Theo thỏa thuận, từ nay đến cuối năm, Vietnam Airlines và các địa phương hợp tác phát động chương trình kích cầu du lịch, hãng hàng không triển khai thêm sản phẩm bay giờ sáng sớm và tối muộn với mức giảm lên đến 30% giá vé so với mức giá các chuyến bay vào giờ thông thường.

Tại hội thảo, Vietnam Airlines, Thành phố Đà Nẵng và tỉnh Khánh Hòa đã ký kết Biên bản ghi nhớ hợp tác.

Năm 2024 là năm “nước rút” có ý nghĩa đặc biệt quan trọng trong việc thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng và Nghị quyết của Quốc hội về Kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội 5 năm 2021-2025.

Với ý nghĩa và tầm quan trọng đó, ngành du lịch Việt Nam đặt mục tiêu phấn đấu đón 17-18 triệu lượt khách quốc tế, gần về mức kỷ lục của năm 2019 (năm chưa xảy ra đại dịch Covid-19) và phục vụ 110 triệu lượt khách du lịch nội địa; tổng thu từ khách du lịch đạt khoảng 840 nghìn tỷ đồng.