Báo cáo sơ bộ nghiên cứu tiền khả thi Dự án đầu tư xây dựng bến cảng Trần Đề

NDO - Ngày 6/1, lãnh đạo tỉnh Sóc Trăng đã họp, nghe thông qua Báo cáo đầu kỳ nghiên cứu tiền khả thi Dự án đầu tư xây dựng bến cảng Trần Đề thuộc cảng biển Sóc Trăng do Công ty cổ phần Tư vấn xây dựng công trình hàng hải làm đơn vị tư vấn.
0:00 / 0:00
0:00
Quy hoạch mặt bằng bến cảng Trần Đề.
Quy hoạch mặt bằng bến cảng Trần Đề.

Tại buổi làm việc, Phó Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Tư vấn xây dựng công trình hàng hải Lê Tấn Đạt cho biết, theo Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng biển Việt Nam thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 1579/QĐ-TTg, cảng biển Sóc Trăng là cảng biển loại III, thuộc nhóm cảng biển số 5, quy hoạch tiềm năng thành cảng biển đặc biệt khi hình thành cảng cửa ngõ vùng đồng bằng sông Cửu Long.

Thủ tướng Chính phủ đã ký Quyết định số 886/QĐ-TTg phê duyệt Kế hoạch, chính sách, giải pháp và nguồn lực thực hiện Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng biển Việt Nam thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Theo đó, xác định một trong những nhiệm vụ phát triển kết cấu hạ tầng hàng hải là kêu gọi đầu tư khu bến cảng Trần Đề, giai đoạn khởi động với nhu cầu vốn lên đến 50.000 tỷ đồng.

Báo cáo sơ bộ nghiên cứu tiền khả thi Dự án đầu tư xây dựng bến cảng Trần Đề ảnh 1

Quy hoạch tổng thể mặt bằng bến cảng Trần Đề.

Việc xây dựng bến cảng tại Trần đề, tỉnh Sóc Trăng nhằm phục vụ xuất, nhập khẩu hàng hóa trực tiếp cho đồng bằng sông Cửu Long, tăng cường kết nối, giảm chi phí vận tải và khối lượng hàng hóa tiếp chuyển lên các cảng biển Đông Nam Bộ, thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội của vùng.

Đơn vị tư vấn đưa ra phương án tổng diện tích quy hoạch bến cảng hơn 1.000ha đến năm 2028 và hơn 4.400ha đến năm 2050. Trong đó, bến cảng ngoài khơi năm 2028 là hơn 80ha và nâng lên hơn 430ha vào năm 2050.

Đối với khu dịch vụ hậu cần và logistics, đơn vị tư vấn đưa ra diện tích 1.000ha vào năm 2028 và 4.000ha năm 2050. Ngoài cầu cảng gồm bến ngoài khơi và bến tiếp chuyển trong bờ, dự án còn có kè chắn sóng và cầu vượt biển dài gần 18km.

Về quy mô đầu tư, cảng có năng lực tiếp nhận tàu tổng hợp, tàu chuyên container tải trọng 100.000DWT (6.000 đến 8.000 Teus), tàu hàng rời 160.000DWT. Phương án sử dụng đất tại khu vực dự án cảng biển Trần Đề, theo đơn vị tư vấn, sẽ có gần 2.500ha đất lấn trên biển (62,05%); hơn 460 ha đất rừng phòng hộ (11,56%); hơn 440ha đất sông ngòi, kênh rạch (11,02%)...

Tổng mức đầu tư sơ bộ đến giai đoạn hoàn thành cảng Trần Đề gần 154.000 tỷ đồng với phương án cát được khai thác tại mỏ. Với phương án giá cát mua theo thị trường, tổng mức đầu tư của cảng có thể lên đến 186.345 tỷ đồng.

Hội nghị đã nghe nhiều ý kiến của các ngành chức năng đề nghị làm rõ thêm tính khả thi của dự án.

Bí thư Tỉnh ủy Sóc Trăng Lâm Văn Mẫn khẳng định, cảng Trần Đề đóng vai trò rất quan trọng đối với tỉnh Sóc Trăng và đồng bằng sông Cửu Long. Địa phương xác định nhiều việc trọng tâm của cảng Trần Đề với quyết tâm thực hiện theo quy hoạch. Địa phương đã triển khai nhiều công việc nhằm lựa chọn đơn vị tư vấn đúng quy định để lập dự án đầu tư bến cảng Trần Đề.

Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Sóc Trăng Trần Văn Lâu đề nghị đơn vị tư vấn tiếp thu, hoàn chỉnh báo cáo. Về hình thức lựa chọn nhà đầu tư, đơn vị tư vấn đề nghị tỉnh cùng các bộ, ngành Trung ương kiến nghị Chính phủ chấp thuận chủ trương đầu tư.

Ngành chức năng phối hợp đơn vị tư vấn hoàn chỉnh Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi và Báo cáo đánh giá sơ bộ tác động môi trường để thông qua lần 2 và tổ chức thẩm định Báo cáo ở cấp tỉnh. Hoàn thiện quy trình, thủ tục lập hồ sơ trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt chủ trương đầu tư dự án.