Bàn trượt bê-tông tự tạo

Công ty Sông Ðà 5 là đơn vị chủ lực, chịu trách nhiệm thi công nhiều hạng mục chính tại công trình xây dựng thủy điện Tuyên Quang. Ðây là Dự án trọng điểm Nhà nước có công suất lắp máy 342 MW, do EVN làm chủ đầu tư, Tổng công ty Sông Ðà làm tổng thầu (EPC).

Tuyến áp lực ở công trình này được nhà thiết kế cho thi công theo dạng kết cấu đập đá đổ đầm nén bản mặt bê-tông. Ðây là công  nghệ mới, lần đầu ở nước ta đưa vào áp dụng. Công ty Sông Ðà 5 là đơn vị đảm nhiệm việc rải hơn 1.700 tấn thép và đổ 25.000 m3 bê-tông trên bản mặt đập với chiều dài hơn 900 m, chiều cao từ mặt xuống đáy đập là 12 m. Một việc làm mới với khối lượng lớn như vậy lại phải hoàn thành trước mùa lũ năm 2006. Theo biện pháp thi công được duyệt, sẽ chia diện tích toàn bộ bản mặt đập thành 52 khối, mỗi khối hơn 700 m3 bê-tông trên mặt thép đã được định vị có chiều dài là 148 m, cao 12 m. Sau một khối đổ đầu tiên, phải mất khoảng 120 giờ liên tục (đổ bê-tông không thể ngừng nghỉ) cùng với  20 công nhân phải dùng xẻng trang gạt bê-tông...

Phải sáng tạo, hoặc phải có biện pháp khác hiệu quả hơn, chứ không thì khó "vượt lũ". Ðó là những suy tính, trăn trở của lãnh đạo Công ty Sông Ðà 5. Kỹ sư Vũ Khắc Tiệp, một người đã theo nghề bê-tông làm tường phân dòng, tường chắn sóng, đổ bê-tông mái vòm... ở nhiều công trình thủy điện của đất nước đã tìm hiểu cùng các chuyên gia trên công trình về kinh nghiệm đổ bê-tông bản mặt. Ðược biết ở Trung Quốc, Thái-lan, Ấn Ðộ đã dùng hai, ba bàn trượt, hoặc máng trượt bê-tông, nhưng vẫn phải dùng lao động thao tác thủ công. Từ ý tưởng đó, kỹ sư Vũ Khắc Tiệp tận dụng vật tư, thiết bị tại phân xưởng để chế tác bàn trượt đúng với kích cỡ chiều cao mái đập, có gắn hai hàng vít thủ công. Theo đó là làm mới  máy rải áp phan trên mặt sau khi bê-tông đông cứng. Nhưng còn việc làm biến dạng mặt đập để chống thấm mới là khâu hệ trọng. Ðó là máy uốn tấm đồng. Kỹ sư Vũ Khắc Tiệp đã tìm đến đơn vị cơ khí quân đội đặt chế tạo giúp. Nhưng vì đơn chiếc, giá thành cao, anh cùng nhóm kỹ thuật của xưởng tìm cách chế tạo. Khi cả ba bộ phận này đưa vào áp dụng, thời gian thi công một khối đổ đã rút ngắn được hơn một phần ba. Số nhân công giảm từ 18 người nay chỉ cần 7 nhân công/ca là đủ và người thợ không phải dùng lực cánh tay trang gạt bê-tông.

Vẫn chưa thỏa mãn, do đã có máy nên tốc độ đổ và rải bê-tông nhanh hơn, kỹ sư Vũ Khắc Tiệp cho gia công mới những chiếc gầu tải bê-tông loại 5 m3, tăng 2 m3 so với trước, rồi dùng cần cẩu loại MD900 để thi công vừa đủ khối lượng chứa của một xe bê-tông chuyên dùng.

Nhìn độ mịn của mặt đập cho thấy sự liên kết bền chặt của bê-tông suốt cả chiều dài thân đập, không lồi lõm; không vết rạn nứt, các chuyên gia nước ngoài đều tỏ ý khen ngợi và thầm phục.

Có thể bạn quan tâm