Tại buổi làm việc, đơn vị tư vấn đã trình bày các phương án xây dựng cầu Rạch Miễu 2 bằng vốn vay ODA của Hàn Quốc và vốn ngân sách nhà nước. Phương án thứ hai xây dựng cầu Rạch Miễu 2 bằng vốn ngân sách nhà nước được lãnh đạo Bộ GTVT, các địa phương quan tâm vì có nhiều ưu điểm và có tính khả thi cao. Khi đó, cầu Rạch Miễu 2 sẽ được xây dựng cách cầu Rạch Miễu hiện hữu 3,8 km về phía thượng lưu, với tổng chiều dài cầu và đường khoảng 17,5 km. Dự kiến sẽ mở rộng đường tỉnh 887 (phía Tiền Giang) với bề rộng mặt đường 20,5 m, chiều dài khoảng 5,1 km. Phần mặt cầu rộng 17,5 m, gồm phần cầu dây văng, đoạn qua cồn Thới Sơn (tỉnh Tiền Giang) và cầu bê-tông với tổng chiều dài khoảng 3,5 km. Phần đường phía Bến Tre dài khoảng 8,9 km, mặt đường rộng 20,5 m nối vào Quốc lộ 60 và ra cầu Hàm Luông. Tổng nguồn vốn đầu tư, xây dựng dự kiến khoảng 4.615 tỷ đồng.
Lãnh đạo hai địa phương thống nhất cao việc cần thiết xây dựng cầu Rạch Miễu 2 vì hiện nay tình trạng kẹt xe rất nghiêm trọng không chỉ trong dịp Lễ, Tết và ngay cả vào thứ bảy, chủ nhật. Đồng chí Phan Văn Mãi, Ủy viên Ban Chấp hành T.Ư Đảng – Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Bến Tre cho rằng: “Quan điểm của địa phương sẽ thống nhất xây dựng cầu Rạch Miễu 2 bằng ngân sách nhà nước. Hiện tại, việc xây cầu Rạch Miễu 2 đã quá cần thiết, có ý nghĩa rất lớn không chỉ Bến Tre mà còn hàng loạt các tỉnh cánh đông vùng đồng bằng sông Cửu Long. Nếu xây bằng ngân sách thì đầu năm 2021 khởi công và cuối năm 2023 sẽ có cầu, giảm hơn hai năm so với dùng vốn vay ODA”.

Cầu Rạch Miễu thường xuyên xảy ra tình trạng kẹt xe.
Kết luận buổi làm việc, Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể cho biết, việc xây dựng cầu Rạch Miễu 2 là vô cùng cần thiết nên giao Tổng cục Đường bộ Việt Nam làm báo cáo về Bộ GTVT và cung cấp tài liệu về tư vấn. Trong đó, khái quát bức tranh ùn tắc giao thông trong thời gian qua như thế nào để chứng minh cụ thể. Do tiến độ nếu sử dụng nguồn vốn ODA quá chậm nên thống nhất sẽ đề xuất Chính phủ, Quốc hội xin ý kiến phương án sử dụng nguồn vốn ngân sách.
Về phương án, cầu Rạch Miễu phải đủ bốn làn xe cơ giới trên cầu để đồng bộ bốn làn xe khi xe lưu thông trên tuyến này. Việc đầu tư giải phóng mặt bằng chỉ làm một lần, không dây dưa tránh việc ảnh hưởng đến đời sống người dân. Các tuyến đường dù là đầu tư mới hay nâng cấp, gia cố thì phải đặc biệt chú ý đến việc sụt lún mặt nền, mặt đường bằng thảm bê-tông nhựa triệt để. Lộ trình chuẩn bị phải thực hiện các bước đầy đủ và đây cũng là dự án ưu tiên số một của Bộ GTVT trình Chính phủ, Quốc hội xem xét để khi được phê duyệt có thể triển khai ngay. Dự kiến sớm nhất đến cuối năm 2023 sẽ hoàn thành đưa vào sử dụng cầu Rạch Miễu 2 nhằm giải quyết triệt để vấn đề ùn tắc giao thông nghiêm trọng trên cầu Rạch Miễu hiện nay.