Ðể kích cầu, Saigon Co.op chi 100 tỷ đồng thực hiện 'Tháng khuyến mãi 2012' với 600 nhà cung cấp hơn 2.000 sản phẩm được bán với mức giảm giá đến 49%. Siêu thị Big C, siêu thị Metro, Macimax... cũng đồng loạt bán hàng khuyến mãi lớn, có những mặt hàng giảm giá đến 50%, nhưng với các doanh nghiệp sản xuất hàng hóa thuộc đối tượng vừa và nhỏ thì không mấy hy vọng đưa hàng vào siêu thị.
Một chủ doanh nghiệp sản xuất quần áo ở quận Tân Bình cho biết, hàng sản xuất trong nước nhìn chung khó phát triển được ở hệ thống siêu thị là vì chi phí bán hàng cao, chiết khấu lên tới 30%, trong khi thanh toán lại chậm, thậm chí đã phát sinh tiêu cực, cụ thể là phải tốn thêm phí nếu muốn đưa hàng vào siêu thị... Siêu thị là nơi tiêu thụ hàng và quảng bá thương hiệu sản phẩm hữu hiệu hiện nay, vì vậy một số siêu thị lớn đã áp dụng chiêu thức phạt nặng nếu nhà cung cấp hàng hóa vi phạm hợp đồng như giao hàng trễ, thiếu số lượng, sản phẩm khiếm khuyết về bao bì, nhãn mác. Hình thức mà các siêu thị thường sử dụng với doanh nghiệp là thuê nhà sản xuất gia công hàng hóa mang thương hiệu của mình với giá thấp, tăng chiết khấu cho siêu thị, nếu không tăng chiết khấu sẽ đưa doanh nghiệp khác có cùng loại sản phẩm thay thế.
Ông K, một doanh nhân sản xuất mặt hàng chanh muối cung cấp cho siêu thị cho biết, để bắt ép doanh nghiệp, một siêu thị lớn muốn mức nâng chiết khấu lên đã thông báo, doanh số bán hàng không tăng, đề nghị doanh nghiệp tăng chiết khấu hoặc thanh lý hợp đồng, mặc dù vào thời điểm đó mặt hàng chanh muối làm tới đâu bán hết tới đó.
Ðường vào siêu thị đối với sản phẩm do các doanh nghiệp vừa và nhỏ sản xuất thực tế rất hẹp vì không đủ lực để tham gia cuộc cạnh tranh với các doanh nghiệp lớn. Hiện tại các siêu thị lớn mở rộng hệ thống kinh doanh, mặt bằng trong siêu thị chiếm vị trí đẹp thường là sản phẩm mang nhãn siêu thị hoặc các nhãn hàng lớn, sản phẩm của doanh nghiệp nhỏ nằm ở vị trí khuất nên khả năng tiêu thụ giảm.
Theo Sở Công thương TP Hồ Chí Minh, hiện trên địa bàn thành phố có 243 chợ, giảm sáu chợ so với năm 2009, bao gồm 17 chợ loại 1, 48 chợ loại 2 và 178 chợ loại 3. Trong đó, số đông các chợ đều được xây dựng từ ngân sách Nhà nước, năm chợ do hợp tác xã đầu tư xây dựng và quản lý, chín chợ do doanh nghiệp và tư nhân xây dựng. Hiện tại, chỉ có gần 35% chợ trên địa bàn thành phố có cơ sở hạ tầng còn tốt, còn lại đều ở trong tình trạng xuống cấp. Theo quy hoạch đến năm 2015, thành phố sẽ có 248 chợ, trong đó phát triển thêm năm chợ, giải tỏa di dời, chuyển công năng 37 chợ.
Ðể tăng lượng hàng hóa bán tại các chợ truyền thống, ngành công thương thành phố lập thành một kế hoạch dài hơi 'đưa hàng Việt vào chợ truyền thống' và kêu gọi cộng đồng doanh nghiệp tham gia. Tuy nhiên các doanh nghiệp vừa và nhỏ không dễ kiếm lãi từ việc đem hàng tiêu thụ ở chợ truyền thống. Tại chợ Phạm Văn Hai (quận Tân Bình), do mãi lực giảm mạnh, đã có gần 200 sạp chợ đóng cửa, nhiều sạp chợ chuyển công năng từ bán thực phẩm chuyển qua kinh doanh quần áo để giảm lỗ. Ông Trần Song Lanh, chủ doanh nghiệp chuyên sản xuất các mặt hàng thực phẩm chế biến cho tiểu thương chợ Phạm Văn Hai cho biết, do hàng bán không chạy tiểu thương chỉ lấy hàng với giá thấp nên doanh nghiệp càng bán càng lỗ.
Ngoài siêu thị và chợ truyền thống, đưa hàng hóa về nông thôn là một kênh tiêu thụ hàng hóa đang được áp dụng nhiều ở thành phố nhưng tính hiệu quả vẫn chưa cao. Ngoài chương trình bán hàng bình ổn tại các vùng nông thôn, khu công nghiệp, khu chế xuất của ngành công thương, các doanh nghiệp vừa và nhỏ thực hiện kết quả đạt rất thấp. Nông thôn là vùng có sức mua thấp, nhiều khi còn mua chịu, trong khi đưa hàng đến được tay người tiêu dùng thì chi phí vận tải, công nhân viên đội cao dẫn đến không còn lời. Ông Nguyễn Hà Tuân, Giám đốc doanh nghiệp tư nhân nhựa gia dụng Hà An (quận 6) cho rằng, đưa hàng về nông thôn là cách ngắn nhất để ngành sản xuất tiếp cận với người tiêu dùng nhưng để phát triển kênh tiêu thụ này thì cần có chính sách dài hạn, thực hiện đồng bộ.
Bà Mai Thị Lan, chủ doanh nghiệp Lan Huê (quận Bình Tân) cho biết, đưa hàng về nông thôn tiêu thụ hiện chỉ mới đạt được yếu tố quảng bá sản phẩm, lợi nhuận thì chưa. Theo bà Lan, nếu các doanh nghiệp vừa và nhỏ liên kết, hỗ trợ nhau về tuyến điểm, nhân sự, chi phí và xây dựng hệ thống, mạng lưới phân phối lâu dài, tạo mối liên hệ với tiểu thương địa phương thì mới thành công.
Ðể tìm đầu ra cho hàng hóa của các doanh nghiệp vừa và nhỏ, Phó Giám đốc Sở Công thương
TP Hồ Chí Minh Lê Ngọc Ðào cho biết, ngành công thương thành phố đang áp dụng nhiều giải pháp, đưa hàng hóa với giá bình ổn phục vụ tại vùng sâu, vùng xa, mở rộng kênh bán hàng chợ truyền thống, hợp tác với doanh nghiệp các địa phương để trao đổi, mua bán sản phẩm của nhau.