Thực hiện chủ trương này, cách đây hơn tám năm, nhiều cơ quan quản lý nhà nước, doanh nghiệp đã xây dựng và áp dụng hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO. Và đến nay, chỉ tính riêng quản lý chất lượng theo ISO 9000 cả nước đã có gần 200 cơ quan hành chính thuộc 40 tỉnh, thành phố xây dựng và áp dụng thành công hệ thống quản lý chất lượng (HTQLCL) này. Số lượng các cơ quan hành chính đang xây dựng HTQLCL và dự kiến hoàn thành trong năm 2007 là 478 cơ quan.
Hầu hết các cơ quan hành chính xây dựng HTQLCL kết hợp đồng thời áp dụng công nghệ thông tin tiên tiến, thực hiện cơ chế cải cách thủ tục hành chính "một cửa", tạo hiệu quả cao, tiết kiệm thời gian, nâng cao chất lượng giải quyết công việc. Ở tỉnh Ðồng Nai, có nhiều doanh nghiệp, tổ chức đã xây dựng và áp dụng các Hệ thống quản lý tiên tiến, có những đơn vị tích hợp nhiều hệ thống quản lý tiên tiến như: ISO 9000, ISO 14000, HACCD.
Trong lĩnh vực ISO hành chính công, hiện có bảy cơ quan nhà nước đã và đang xây dựng áp dụng một phần hoặc toàn bộ các nội dung công việc có liên quan giải quyết giấy tờ, thủ tục cho người dân theo tiêu chuẩn ISO 9001:2000. TP Hà Nội xác định việc áp dụng tiêu chuẩn ISO 9001:2000 trong lĩnh vực hành chính công là nhiệm vụ trọng tâm trong cải cách hành chính và đang được triển khai mạnh. Thành phố bắt đầu áp dụng ISO 9001: 2000 từ tháng 5-2005, đến nay đã có 25 đơn vị áp dụng ở giai đoạn 1 và 12 đơn vị bước đầu áp dụng giai đoạn 2. TP Hải Phòng, bắt đầu từ Trường đại học Hàng hải mạnh dạn áp dụng ISO 9000, đến nay thành phố đã có hàng chục đơn vị triển khai thành công.
Liên quan việc áp dụng HTQLCL ISO là việc ra đời các cơ quan có đầy đủ thẩm quyền đánh giá hệ thống quản lý chất lượng. Cho đến nay, Tổng cục Tiêu chuẩn Ðo lường Chất lượng (Bộ Khoa học và Công nghệ) đã cấp giấy xác nhận đủ điều kiện thực hiện đánh giá hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn TCVN ISO 9001:2000 trong cơ quan hành chính Nhà nước cho năm đơn vị. Nhìn chung, các đơn vị này đều bảo đảm được năng lực trình độ, đáp ứng nhu cầu thực tiễn của hoạt động đánh giá quản lý chất lượng đề ra. Trong đó, Công ty cổ phần chứng nhận VINACERT, được các tổ chức, doanh nghiệp đánh giá cao. Ðơn vị này đã liên danh với ABS QE - một trong 10 tổ chức chứng nhận hàng đầu châu Mỹ, đã hoạt động tại hơn 100 quốc gia và vùng lãnh thổ. Liên danh ABS QE-VINACERT cung cấp cho các doanh nghiệp những dịch vụ chứng nhận có giá trị toàn cầu như: Hệ thống quản lý (HTQL) chất lượng ISO 9000; HTQL an toàn thực phẩm HACCP/ISO 2200:2005; HTQL chất lượng môi trường ISO 14000: 2004; HTQL an toàn sức khỏe OSHAS 18000... Chứng nhận chất lượng do ABS QE - VINACERT cấp sẽ tạo điều kiện thuận lợi để hàng hóa của các doanh nghiệp Việt Nam vào thị trường quốc tế dễ dàng hơn, nhất là những thị trường khó tính.
Dù việc áp dụng hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO ở nước ta đang trong quá trình phát triển, còn nhiều đơn vị, tổ chức, doanh nghiệp tiếp tục triển khai, áp dụng, song ở các đơn vị áp dụng quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO đều có chung nhận xét: Lợi ích khi áp dụng hệ thống quản lý chất lượng ISO là đã thực hiện những cam kết của chính quyền đối với các tổ chức, công dân trong dịch vụ hành chính công. Nâng cao tinh thần, thái độ phục vụ và uy tín của đội ngũ cán bộ, công chức, tổ chức thuộc UBND quận về cung cấp sản phẩm dịch vụ hành chính công cho các tổ chức, công dân; Xây dựng phương pháp làm việc khoa học, đúng trách nhiệm và quyền hạn của đơn vị từ người lãnh đạo đến từng cán bộ công chức. Ðánh giá đúng năng lực, phẩm chất của cán bộ, công chức; Phát huy trí tuệ, tạo môi trường làm việc tập thể nâng cao chất lượng, hiệu quả từng công việc và rút ngắn, đơn giản hơn các quy trình, bảo đảm đúng thẩm quyền, pháp luật; Là tiền đề cho việc thực hiện ứng dụng công nghệ thông tin, thực hiện cơ chế "một cửa" trong chỉ đạo, quản lý, điều hành việc thực hiện nhiệm vụ quản lý nhà nước ở địa phương. Từng bước đáp ứng những yêu cầu cơ bản của toàn tổ chức, từng cán bộ - công chức trong thời kỳ CNH, HÐH đất nước.