Ấn tượng văn hóa Việt Nam năm 2024 tại Brazil và Saudi Arabia

NDO - Chương trình “Ngày Việt Nam ở nước ngoài 2024” vừa khép lại sau chuỗi sự kiện thành công tại Brazil và Saudi Arabia, tiếp tục đánh dấu bước tiến quan trọng trong nỗ lực quảng bá hình ảnh, đất nước, con người và văn hóa Việt Nam đến với bạn bè khắp năm châu.
"Ngày Việt Nam tại Brazil 2024" vinh dự đón Thủ tướng Phạm Minh Chính cùng đoàn đại biểu cấp cao đến dự trong chuyến thăm nước bạn tháng 11 vừa qua. (ẢNH: BTC)
"Ngày Việt Nam tại Brazil 2024" vinh dự đón Thủ tướng Phạm Minh Chính cùng đoàn đại biểu cấp cao đến dự trong chuyến thăm nước bạn tháng 11 vừa qua. (ẢNH: BTC)

Năm 2024, "Ngày Việt Nam ở nước ngoài" lần đầu tiên được tổ chức tại Brazil và Saudi Arabia, thu hút sự quan tâm và chiếm trọn tình cảm của đông đảo công chúng nước sở tại.

Hành trình vươn xa, thể hiện khát vọng vươn mình

Năm 2024, chương trình lần lượt được tổ chức tại thành phố Rio de Janeiro của Brazil nhân kỷ niệm 35 năm quan hệ Việt Nam-Brazil và tại thủ đô Riyadh của Saudi Arabia nhân dịp kỷ niệm 25 năm quan hệ ngoại giao Việt Nam-Saudi Arabia.

Bà Lê Thị Hồng Vân, Vụ trưởng Vụ Ngoại giao văn hóa và UNESCO (Bộ Ngoại giao), Trưởng ban tổ chức cho biết "Ngày Việt Nam ở nước ngoài 2024" vẫn bao gồm hai nội dung chính theo thông lệ là Không gian văn hóa Việt Nam và Chương trình biểu diễn nghệ thuật, tuy nhiên đã có nhiều đổi mới, sáng tạo cả về nội dung lẫn hình thức thể hiện, lần đầu mang đến những trải nghiệm văn hóa đặc sắc của đất nước, góp phần ghi dấu ấn mạnh mẽ trong lòng bạn bè quốc tế.

Ấn tượng văn hóa Việt Nam năm 2024 tại Brazil và Saudi Arabia ảnh 1

Người dân Brazil mặc thử cổ phục cung đình Việt Nam để cảm nhận lịch sử và văn hóa Việt. (ẢNH: BTC)

Chia sẻ về quá trình tổ chức, ông Hoàng Hữu Anh, Phó Vụ trưởng Vụ Ngoại giao văn hóa và UNESCO chia sẻ: “Chúng tôi rất vui mừng, cảm kích khi nhận được sự ủng hộ, hỗ trợ từ chính quyền địa phương và các cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài, cũng như sự tham gia đông đảo, tích cực của người dân, công chúng sở tại và cộng đồng người Việt tại Brazil và Saudi Arabia. Họ đến xem và cảm nhận, trải nghiệm, đồng thời mang về những câu chuyện ấm áp, ấn tượng về văn hóa Việt Nam”.

Tại chuỗi sự kiện, sức hút kỳ diệu của văn hóa Việt được thể hiện qua ánh mắt háo hức của những đứa trẻ khi nặn tò he, qua hàng dài người xếp hàng đợi thưởng thức ẩm thực Việt Nam hay qua nụ cười rạng rỡ của khách tham dự khi tự tay làm nên những món đồ trang sức sơn mài.

Phát biểu sau sự kiện tại Saudi Arabia, ông Hoàng Hữu Anh nhấn mạnh: “Khi họ nói “shukran” - lời cảm ơn đầy chân thành bằng tiếng Ả-rập, tôi hiểu rằng: Việt Nam đã thực sự mang đến cho họ những trải nghiệm ấn tượng, ấm áp và khó quên".

Với chủ đề “Hội tụ tinh hoa ngàn năm văn hóa - Vươn mình trong kỷ nguyên giàu mạnh, thịnh vượng”, “Ngày Việt Nam ở nước ngoài” mong muốn tôn vinh những giá trị văn hóa, nghệ thuật đặc sắc và lịch sử phong phú lâu đời của Việt Nam, đồng thời thể hiện khát vọng vươn mình của đất nước, con người Việt trong thời kỳ mới."

Vụ trưởng Vụ Ngoại giao văn hóa và UNESCO Lê Thị Hồng Vân

Ẩm thực và nghệ thuật Việt Nam chinh phục bạn bè quốc tế

Phần trưng bày và trải nghiệm Không gian văn hóa Việt Nam đã giới thiệu tới công chúng Brazil và Saudi Arabia tổ hợp trưng bày và trải nghiệm văn hóa đặc sắc với 10 hoạt động tiêu biểu.

Trong đó, triển lãm ảnh kỷ niệm quan hệ ngoại giao là điểm nhấn đặc biệt, tái hiện chặng đường 35 năm hợp tác Việt Nam-Brazil và 25 năm Việt Nam-Saudi Arabia. Bên cạnh đó, các triển lãm như “Tinh hoa văn hóa Việt Nam” và “Các di sản thế giới tại Việt Nam” giới thiệu danh lam thắng cảnh, di sản của Việt Nam được tổ chức UNESCO vinh danh và các giá trị văn hóa độc đáo, góp phần quảng bá hình ảnh một Việt Nam tươi đẹp, giàu sức sống.

Ấn tượng văn hóa Việt Nam năm 2024 tại Brazil và Saudi Arabia ảnh 2

Hình ảnh Việt Nam tươi đẹp, mến khách được lan tỏa qua nhiều loại hình nghệ thuật. (ẢNH: BTC)

Không gian văn hóa cũng tái hiện đời sống của người Việt qua các hoạt động tương tác như mặc thử trang phục cung đình triều Nguyễn, trải nghiệm nghệ thuật nặn tò he, tranh Đông Hồ và thưởng thức múa lân sư rồng mang đậm tinh thần dân tộc và truyền thống Việt.

Nghệ nhân tò he Đặng Đình Thường chia sẻ: “Tôi rất hạnh phúc khi thấy cả trẻ em và người lớn ở nước bạn đều háo hức tự tay nặn tò he. Điều này chứng minh rằng sự sáng tạo và niềm vui từ nghệ thuật có thể vượt qua mọi rào cản về văn hóa hay ngôn ngữ”.

Đáng chú ý, tại Brazil, quốc gia nổi tiếng với cà phê Arabica, chương trình đã khéo léo tạo sự kết nối bằng việc giới thiệu cà phê Robusta – niềm tự hào của Việt Nam. Một góc phố cổ Hà Nội được tái hiện với hương vị cà phê truyền thống, mang đến không gian văn hóa gần gũi cho người dân nước bạn và du khách.

Ấn tượng văn hóa Việt Nam năm 2024 tại Brazil và Saudi Arabia ảnh 3

Những chú tò he Việt mang niềm vui đến với công chúng Trung Đông nhiều lứa tuổi. (ẢNH: BTC)

Điểm nhấn của sự kiện tại Brazil là sân khấu thủy đình và các tiết mục múa rối nước đặc sắc - một di sản văn hóa phi vật thể độc đáo của Việt Nam. Nghệ sĩ Phan Thanh Liêm chia sẻ: “Dù từng biểu diễn ở nhiều nơi, tôi vẫn xúc động khi thấy khán giả ở Bra-xin chăm chú theo dõi, nhớ về quê hương. Có những gia đình người Việt đưa cả nhà đến xem đi xem lại, như tìm lại ký ức quê nhà qua từng vở diễn”.

Nếu người dân Brazil ấn tượng với văn hóa cà phê, những điệu múa lân sư rồng uyển chuyển và các màn kịch rối nước, thì công chúng tại Saudi Arabia có dịp thưởng thức và yêu thích tinh hoa ẩm thực Việt Nam. Những món ăn thuần Việt được làm mới theo văn hóa ẩm thực Halal của người Hồi giáo như phở bò hầm thảo mộc, gỏi cuốn thịt gà, nem rán nhân hạt sen... vừa mang đến sự cân bằng vị giác cho thực khách, vừa kể câu chuyện về lịch sử, văn hóa và phong cách sống của người Việt.

Ấn tượng văn hóa Việt Nam năm 2024 tại Brazil và Saudi Arabia ảnh 4

Ẩm thực góp phần nối nhịp cầu gắn kết những nền văn hóa. (ẢNH: BTC)

Chỉ sau hai giờ khai mạc Không gian văn hoá Việt Nam, chương trình “Ngày Việt Nam tại Saudi Arabia 2024” đã phục vụ gần 300 bát phở, hơn 500 chiếc gỏi cuốn, nem rán cho hàng dài thực khách.

Syssy, một thanh niên đến từ Zimbabwe làm việc tại Saudi Arabia bày tỏ sự ấn tượng: “Tôi thích thú với cách bài trí đậm chất Việt Nam, âm nhạc và ẩm thực ở đây. Món nem cuốn sống thật sự hấp dẫn, như một loại salad đầy dinh dưỡng. Tôi mong sẽ có thêm nhiều sự kiện quảng bá văn hóa Việt Nam như thế này”.

“Ngày Việt Nam ở nước ngoài” là chương trình quảng bá quốc gia được Thủ tướng Chính phủ giao Vụ Ngoại giao văn hoá và UNESCO, Bộ Ngoại giao chủ trì tổ chức thường niên từ năm 2010.

Đến nay, chương trình đã đặt chân đến 20 quốc gia, thực hiện mục tiêu quảng bá hình ảnh đất nước, con người và văn hóa Việt Nam tới bạn bè quốc tế; góp phần đưa quan hệ giữa Việt Nam với các nước đi vào chiều sâu, bền vững và tăng cường tình hữu nghị, sự hiểu biết, tin cậy lẫn nhau giữa nhân dân các nước với Việt Nam.

Chương trình “Ngày Việt Nam ở nước ngoài 2024” ngoài mục tiêu quảng bá văn hóa còn tạo nhịp cầu gắn kết tình hữu nghị, thúc đẩy giao lưu văn hóa, kinh tế và chính trị giữa các quốc gia. Thành công tại Brazil và Saudi Arabia là minh chứng rõ nét cho sức sống mãnh liệt và khát vọng vươn xa của văn hóa Việt Nam trên trường quốc tế.

Hành trình này không dừng lại ở năm 2024, mà sẽ tiếp tục mở ra những trang mới, mang tinh hoa Việt vươn xa, để bạn bè năm châu thêm yêu, thêm hiểu về đất nước hình chữ S.