An Giang tạo đột phá phát triển liên vùng

Hiện nay, tỉnh An Giang đang huy động nhiều nguồn lực, triển khai đồng bộ và hiện đại các công trình giao thông trọng điểm mang tính liên kết vùng, tạo bước đột phá cho phát triển kinh tế-xã hội của tỉnh trong hiện tại và lâu dài.

Công trường thi công cầu qua kênh xáng Chắc Băng, xã Vĩnh Phong, thuộc dự án đường Hồ Chí Minh.
Công trường thi công cầu qua kênh xáng Chắc Băng, xã Vĩnh Phong, thuộc dự án đường Hồ Chí Minh.

Đẩy nhanh tiến độ các dự án trọng điểm

Những ngày này, trên khắp địa bàn tỉnh An Giang, nhiều công trình, dự án trọng điểm cấp quốc gia và của tỉnh đang được khởi công, thi công sôi động. Từ trung tâm đô thị đến vùng biên giới, hàng nghìn kỹ sư, công nhân và thiết bị máy móc đang gấp rút thi công, bảo đảm tiến độ đề ra.

Kiểm tra tiến độ Dự án thành phần 1, tuyến cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh An Giang Hồ Văn Mừng yêu cầu các nhà thầu phải bảo đảm kỹ thuật, chất lượng, phấn đấu hoàn thành thông xe toàn tuyến trước ngày 10/12/2025. Ông cũng chỉ đạo các ngành liên quan tháo gỡ khó khăn về nguồn cung cát, đá, đồng thời nhấn mạnh tinh thần thi công khẩn trương “vượt nắng, thắng mưa”, làm việc “ba ca, bốn kíp”, để sớm đưa công trình vào khai thác.

Dự án thành phần 1 tuyến cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng đoạn qua tỉnh An Giang có chiều dài 57 km, tổng mức đầu tư 13.526 tỷ đồng. Tính đến nay, sản lượng thi công bốn gói thầu chính đạt gần 60% giá trị hợp đồng, tương đương hơn 5.000 tỷ đồng, vượt tiến độ đề ra.

Cùng với đó, trên địa bàn vùng biển và biên giới, nhiều công trình quan trọng cũng đang được triển khai. Tại trung tâm phường Rạch Giá, dự án cầu trên tuyến đường bộ ven biển kết nối xã Tây Yên đến phường Rạch Giá được khởi công với tổng vốn hơn 3.900 tỷ đồng, góp phần khép kín tuyến đường ven biển của tỉnh, mở rộng không gian phát triển vùng U Minh Thượng. Ở khu vực Hà Tiên, dự án đường trục chính ven biển vào trung tâm thị xã dài 13 km, vốn đầu tư 1.400 tỷ đồng, bao gồm hệ thống cầu, kè biển, đường nội vùng… có ý nghĩa chiến lược về phát triển kinh tế-xã hội gắn với củng cố quốc phòng-an ninh khu vực biên giới, vùng biển tây nam Tổ quốc.

Theo Giám đốc Sở Xây dựng Lê Việt Bắc, giai đoạn từ 2020-2025, tỉnh huy động khoảng 47.430 tỷ đồng đầu tư các dự án giao thông. Nhiều công trình hoàn thành và đưa vào sử dụng đã phát huy hiệu quả rõ rệt như tuyến Lộ Tẻ - Rạch Sỏi, đường liên kết vùng Tân Châu - Châu Đốc, tuyến tránh Long Xuyên, đường ven biển Rạch Giá - Hòn Đất, hay đường đê biển qua Rạch Giá… “Tất cả đang góp phần hình thành mạng lưới giao thông đồng bộ, tạo động lực thúc đẩy liên kết vùng, nội vùng và thu hút đầu tư”, ông Bắc cho biết.

Anh Lê Anh Phương, chủ doanh nghiệp vận tải tôm đông lạnh ở xã Châu Thành cho biết: “Những năm gần đây, giao thông phát triển mạnh giúp hàng hóa lưu thông nhanh hơn. Khi cao tốc Lộ Tẻ - Rạch Sỏi hoàn thành nâng cấp và trục Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng đi vào khai thác, chúng tôi sẽ tiết kiệm được đáng kể chi phí vận chuyển và thời gian giao hàng”.

Hạ tầng - đòn bẩy cho tăng trưởng bền vững

Hiện tại An Giang đang triển khai nhiều công trình giao thông quy mô lớn, trong đó có các tuyến cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng, Lộ Tẻ - Rạch Sỏi (nâng cấp) và các dự án cảng hàng không, cảng biển, đường ven biển và các trục giao thông nội vùng, hình thành mạng lưới giao thông chiến lược, kết nối chặt chẽ với các trung tâm kinh tế trong và ngoài vùng Đồng bằng sông Cửu Long.

Theo Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh An Giang nhiệm kỳ 2025-2030, tỉnh đặt mục tiêu đến năm 2030 trở thành địa phương phát triển khá trong cả nước, trong đó phát triển hạ tầng giao thông là một trong những khâu đột phá. Tỉnh đặc biệt chú trọng hoàn thiện hệ thống cao tốc, cảng biển, cảng sông đa năng, cảng hàng không và trung tâm logistics, phục vụ xuất nhập khẩu, du lịch, cũng như giao thương vùng biên.

Theo Ủy ban nhân dân tỉnh An Giang, thời gian tới, tỉnh tập trung phát triển hai trục giao thông chiến lược gồm trục dọc nội vùng và trục ngang cao tốc. Trong đó, trục dọc nội vùng được ví như “xương sống” giao thông, kết nối các đô thị lớn và vùng kinh tế trọng điểm của tỉnh với các địa phương lân cận. Tỉnh đang nghiên cứu nâng cấp Quốc lộ 80 để tăng cường liên kết Long Xuyên - Rạch Giá, đồng thời định hướng đầu tư tuyến cao tốc mới Long Xuyên - Rạch Giá, tạo điều kiện thuận lợi cho lưu thông hàng hóa và phát triển du lịch liên vùng. Cùng với đó, Quốc lộ N1 kết nối Hà Tiên - Tịnh Biên- Châu Đốc sẽ được nâng cấp để hình thành mạng lưới giao thông liên hoàn gắn với các cửa khẩu quốc tế và các trung tâm du lịch như Phú Quốc, Hà Tiên.

Với trục ngang cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng, An Giang xác định đây là “mạch sống” kết nối tỉnh với các địa phương trong vùng Đồng bằng sông Cửu Long, mở rộng hướng ra biển qua cảng Trần Đề, vừa tạo thuận lợi lưu thông hàng hóa, vừa mở ra không gian phát triển mới cho khu vực biên giới và cửa khẩu. Cùng với đó, việc nâng cấp tuyến Lộ Tẻ - Rạch Sỏi và triển khai cao tốc Hà Tiên - Rạch Giá - Bạc Liêu được xem là những bước đi chiến lược, kích hoạt tiềm năng phát triển toàn vùng, nhất là trong liên kết giữa An Giang và các tỉnh, thành phố khu vực đồng bằng, cũng như kết nối quốc tế với Campuchia.

Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Hồ Văn Mừng nhấn mạnh, để đạt mục tiêu phát triển bền vững, An Giang sẽ vận dụng tối đa chính sách huy động nguồn lực xã hội, khuyến khích các nhà đầu tư có năng lực tham gia phát triển hạ tầng cảng biển, cảng thủy nội địa, trung tâm logistics và dịch vụ hàng hải. “Chúng tôi hướng đến xây dựng An Giang trở thành trung tâm giao thương, logistics, du lịch và dịch vụ quốc tế của khu vực, đóng góp tích cực vào tăng trưởng kinh tế-xã hội của vùng Đồng bằng sông Cửu Long”, ông Mừng khẳng định.

Với quyết tâm chính trị cao, sự chỉ đạo sát sao của chính quyền cùng tinh thần thi công khẩn trương của các đơn vị, hệ thống giao thông hiện đại, liên kết vùng của An Giang đang dần hình thành, mở ra không gian phát triển mới, góp phần đưa tỉnh bứt phá trên con đường công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập quốc tế.

Có thể bạn quan tâm