Ngày 3/11, Cơ quan Cạnh tranh và Thị trường của Anh (CMA) thông báo, hai tập đoàn Amazon và Meta đã tự nguyện cam kết thay đổi nền tảng bán lẻ của mình để giúp bảo đảm cạnh tranh công bằng.
CMA cho biết, Amazon và Meta đã chấp nhận “danh sách gồm các cam kết” của nhà chức trách Anh sau các cuộc điều tra riêng biệt của cơ quan này chung quanh “những lo ngại về tính cạnh tranh” liên quan việc hai tập đoàn công nghệ của Mỹ sử dụng dữ liệu quảng cáo.
CMA đã mở cuộc điều tra đối với Amazon vào tháng 7/2022 trong bối cảnh lo ngại công ty này đang lạm dụng vị trí là nền tảng bán lẻ trực tuyến hàng đầu của Vương quốc Anh khi cung cấp cho doanh nghiệp bán hàng chính mình "lợi thế không công bằng" so với các đối thủ cạnh tranh độc lập.
CMA lưu ý rằng, Amazon cũng bị cáo buộc ưu ái bên bán hàng sử dụng dịch vụ kho bãi và giao hàng của hãng hơn là các doanh nghiệp logistics đối thủ.
Trong khi đó, cuộc điều tra của CMA về Meta bắt đầu vào tháng 6/2021, cũng được thực hiện sau những quan ngại rằng công ty có lợi thế cạnh tranh không công bằng trên nền tảng chợ trực tuyến Facebook Marketplace.
CMA cho biết, Meta cũng đã ký các cam kết bảo đảm hãng sẽ không khai thác dữ liệu của khách hàng quảng cáo (các doanh nghiệp) cũng như bảo vệ người người tiêu dùng.
Trong tương lai, các đối thủ cạnh tranh của Facebook Marketplace quảng cáo trên các nền tảng của Meta có thể "từ chối" không cho phép dữ liệu của họ được sử dụng để cải thiện Facebook Marketplace.
Ngoài ra, Meta cũng đã cam kết hạn chế sử dụng dữ liệu quảng cáo khi phát triển sản phẩm của mình. Điều này sẽ bảo đảm rằng Meta không thể khai thác dữ liệu của khách hàng quảng cáo để tạo cho mình lợi thế không công bằng khi cạnh tranh với các sản phẩm hoặc dịch vụ được các khách hàng trên cung cấp.
Trong tuyên bố, người phát ngôn của Amazon cho biết, công ty đã tích cực phối hợp với CMA trong quá trình điều tra.
Amazon cũng cho biết, việc thực hiện các cam kết trên sẽ giúp hãng duy trì khả năng phục vụ khách hàng và hơn 100.000 doanh nghiệp vừa và nhỏ đang bán hàng thông qua sàn Amazon ở Anh.
Trong khi đó, Meta cũng cho biết họ hoan nghênh quyết định của CMA về việc kết thúc cuộc điều tra sau cam kết của công ty về việc áp dụng các hệ thống và biện pháp kiểm soát được thiết kế để xác nhận và xác thực rằng dữ liệu quảng cáo từ các đối thủ cạnh tranh không được sử dụng trên Facebook Marketplace.