Giá trị xuất khẩu của doanh nghiệp Việt Nam trên Amazon tăng 50%

NDO - Đây là thông tin được Amazon, sàn thương mại điện tử lớn nhất thế giới, công bố tại Hội nghị Thương mại điện tử xuyên biên giới được tổ chức vào sáng nay, 17/10, tại Hà Nội.
0:00 / 0:00
0:00
Giá trị xuất khẩu của doanh nghiệp Việt Nam trên Amazon tăng 50%

Việt Nam có nhiều tiềm năng về thương mại điện tử

Theo đánh giá từ Amazon, Việt Nam là một nền kinh tế năng động dựa vào xuất khẩu. Kết hợp lợi thế trong việc sáng tạo sản phẩm, năng lực sản xuất và chuyển đổi số mạnh mẽ, Việt Nam có khả năng thúc đẩy xuất khẩu bán lẻ qua thương mại điện tử một cách hiệu quả.

Những con số ấn tượng trong vòng 12 tháng (tính đến ngày 31/08/2023) cho thấy những kết quả vững chắc từ các đối tác bán hàng Việt Nam trên Amazon như: 17 triệu sản phẩm của doanh nghiệp Việt được bán ra cho khách hàng Amazon trên khắp thế giới; giá trị xuất khẩu của doanh nghiệp Việt Nam bán hàng trên Amazon tăng 50%, đóng góp lớn vào kim ngạch xuất khẩu của đất nước và số lượng đối tác bán hàng Việt Nam qua Amazon tăng 40%.

Giá trị xuất khẩu của doanh nghiệp Việt Nam trên Amazon tăng 50% ảnh 1
Eric Broussard, Phó Chủ tịch Tập đoàn Amazon, Khối Đối tác bán hàng quốc tế phát biểu tại sự kiện.

Ông Eric Broussard, Phó Chủ tịch Tập đoàn Amazon, Khối Đối tác bán hàng quốc tế, phát biểu tại hội nghị: “Hiện nay, có khoảng 2 triệu đối tác bán hàng của Amazon trên khắp thế giới. Việt Nam là một mắt xích cung ứng mới nổi của thương mại điện tử toàn cầu và có rất nhiều doanh nghiệp Việt Nam đã góp mặt trong cộng đồng nhà bán hàng ngày càng lớn mạnh. Chúng tôi đề cao năng lực sản xuất, tinh thần khởi nghiệp và tốc độ chuyển đổi số nhanh chóng của Việt Nam”.

Kết quả này cho thấy sự hợp tác hiệu quả giữa Amazon và các doanh nghiệp vừa và nhỏ Việt Nam, đồng thời khẳng định sự linh hoạt và bền bỉ của các doanh nghiệp trong nước trong môi trường kinh tế nhiều thách thức.

Amazon Global Selling đặt mục tiêu mở rộng các nỗ lực hỗ trợ nhà bán hàng Việt Nam để tăng cường đổi mới, nâng cao năng lực cạnh tranh, phát triển kinh doanh và xây dựng thương hiệu toàn cầu, nắm bắt xu hướng xuất khẩu mới.

Giá trị xuất khẩu của doanh nghiệp Việt Nam trên Amazon tăng 50% ảnh 2
Amazon - sàn thương mại điện tử lớn nhất thế giới cam kết hỗ trợ các doanh nghiệp thuộc mọi quy mô bắt đầu kinh doanh và xây dựng thương hiệu toàn cầu.

Lại Việt Anh - Phó Cục trưởng Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số Việt Nam (iDEA), Bộ Công Thương cho biết: “Thương mại điện tử đã tác động làm thay đổi cách tương tác giữa doanh nghiệp với doanh nghiệp và giữa doanh nghiệp và khách hàng. Việc ứng dụng thương mại điện tử nhận được sự quan tâm sâu sắc của Chính phủ và tạo nhiều điều kiện để phát triển. Những năm gần đây, Chính phủ đã ban hành nhiều chính sách, quy định để hỗ trợ các doanh nghiệp chuyển đổi số cũng như đồng hành cùng doanh nghiệp trong hành trình ứng dụng thương mại điện tử và vươn ra thị trường quốc tế.”

Doanh nghiệp cần bệ phóng để bứt phá ở sân chơi thương mại điện tử

Tại Hội nghị Thương mại điện tử xuyên biên giới lần thứ năm, Amazon công bố trọng tâm chiến lược năm 2024, giới thiệu loạt công cụ, chương trình và dịch vụ mới và cải tiến nhằm hỗ trợ các doanh nghiệp vừa và nhỏ bắt đầu và phát triển kinh doanh toàn cầu qua Amazon, đồng thời chính thức khai trương trung tâm đào tạo Amazon Day-1 đầu tiên tại Việt Nam. Các nỗ lực này góp phần tăng tốc xuất khẩu trực tuyến, thúc đẩy đổi mới kinh doanh và chuyển đổi số tại Việt Nam.

Ông Gijae Seong, Giám đốc Điều hành Amazon Global Selling Việt Nam, chia sẻ: “Thương mại điện tử là một trong các xu hướng lớn tiếp theo dành cho các doanh nghiệp muốn phát triển toàn cầu. Câu hỏi đặt ra là liệu các doanh nghiệp địa phương có thể tận dụng xu hướng này một cách nhanh chóng, nắm bắt nhu cầu tiêu dùng toàn cầu, và xây dựng kế hoạch tăng trưởng dài hạn".

Giá trị xuất khẩu của doanh nghiệp Việt Nam trên Amazon tăng 50% ảnh 3
Gijae Seong, Giám đốc Điều hành Amazon Global Selling Việt Nam, công bố chiến lược năm 2024.

Người đại diện Amazon Global Selling Việt Nam cũng cho biết thêm về phương hướng trong thời gian tới của Amazon đó là giúp các nhà bán hàng Việt Nam đổi mới, cải tiến sản phẩm để đáp ứng nhu cầu khách hàng mọi nơi, xây dựng thương hiệu toàn cầu và tăng cường hiện diện trên trường quốc tế.

Tại sự kiện, Amazon cũng giới thiệu một loạt các công cụ, chương trình mới và cải tiến, giúp các doanh nghiệp tăng tốc xuất khẩu qua thương mại điện tử. Bao gồm[1]: chương trình Ưu đãi phí duy trì tài khoản Fee Waiver, Khuyến mãi tùy chỉnh theo thương hiệu Brand Tailored Promotion và nâng cấp chương trình vận chuyển SEND, qua đó đồng hành và hỗ trợ các doanh nghiệp xuyên suốt qua từng giai đoạn bán hàng trên Amazon.

3 trọng tâm chiến lược trong năm 2024 của Amazon Global Selling Việt Nam:

1. Tăng năng lực thương mại điện tử tại Việt Nam

2. Thúc đẩy kết nối chuỗi cung ứng

3. Nâng cao chất lượng nhà cung cấp Việt Nam

Bà Trần Phương Nga, Giám đốc điều hành, Tập đoàn Thiên Long, chia sẻ: “Năm 2023, Thiên Long chính thức tham gia bán hàng toàn cầu qua Amazon. Đây là bước đi chiến lược của chúng tôi nhằm tiếp cận người tiêu dùng quốc tế và tạo chỗ đứng trên thị trường toàn cầu cho thương hiệu văn phòng phẩm quốc gia của Việt Nam”.

Tiếp nối chương trình tại Hà Nội, hội nghị sẽ tiếp tục tại TP. Hồ Chí Minh ngày 19/10, tập trung vào các chủ đề như kết nối chuỗi cung ứng, mở rộng danh mục sản phẩm và xây dựng thương hiệu toàn cầu, tạo bệ phóng tăng trưởng bền vững cho thương mại điện tử xuyên biên giới tại Việt Nam.

Trước đó, Amazon cũng đã chính thức khai trương Trung tâm Đào tạo Amazon Day-1 Việt Nam và văn phòng mới tại TP.HCM. Đây là trung tâm kết nối và đào tạo tại chỗ đầu tiên của Amazon tại Việt Nam cùng studio sản xuất và phát sóng các nội dung đào tạo trực tuyến, webinar nhằm trang bị và đáp ứng nhu cầu tìm hiểu về thương mại điện tử xuyên biên giới ngày càng cao trong nước.