FiinRatings cho biết ACB đạt mức điểm Xếp hạng tín nhiệm cao dẫn đầu nhờ vào vị thế kinh doanh vững chắc cùng với hồ sơ vốn ổn định, khả năng sinh lời tốt và khẩu vị rủi ro thận trọng.
Bên cạnh đó, khả năng huy động vốn và thanh khoản của ngân hàng cũng được kỳ vọng sẽ tiếp tục được hưởng lợi từ việc gia tăng nguồn vốn có tính ổn định cao, tạo điều kiện thuận lợi cho tăng trưởng tín dụng và ổn định thanh khoản.
Các yếu tố của ACB được FiinRatings đánh giá từ mức “Phù hợp” cho đến “Rất tốt”, cụ thể: Vị thế kinh doanh ở mức “Tốt”, luôn liên tục duy trì vị trí dẫn đầu trong nhóm các ngân hàng thương mại tư nhân hàng đầu Việt Nam, với mô hình kinh doanh đa dạng cũng như mức độ ổn định cao, được hỗ trợ bởi chiến lược phát triển và quản lý thận trọng của Ban lãnh đạo ngân hàng.
Tính đến hết quý II/2024, ACB thuộc nhóm các ngân hàng thương mại lớn tại Việt Nam với thị phần dư nợ cho vay gộp (550,2 nghìn tỷ đồng) và tiền gửi khách hàng (511,7 nghìn tỷ đồng).
Khả năng sinh lời được đánh giá ở mức “Tốt”, thể hiện qua các chỉ số lợi nhuận của ACB như: NIM, ROA ở mức vượt trội so với trung bình ngành, hỗ trợ bởi chiến lược cho vay khách hàng tập trung vào khách hàng: cá nhân, doanh nghiệp vừa và nhỏ (SME), doanh nghiệp lớn (MMLC) cũng như quản lý chi phí hoạt động hiệu quả.
Ngoài ra, bộ tiêu chí nội bộ trong kiểm soát rủi ro của ACB được FiinRatings đánh giá là tương đối toàn diện về công tác quản trị rủi ro, với cấu trúc quản trị khá rõ ràng và minh bạch.
Nguồn vốn và thanh khoản của ACB ở mức ‘Tốt’ nhờ vào khả năng đa dạng hóa cấu trúc vốn và tập trung vào các nguồn vốn ổn định hơn của ngân hàng so với mức trung bình của ngành.
Vị thế thanh khoản của ACB cũng được đánh giá ở mức “Tốt” được hỗ trợ bởi khả năng huy động vốn có phần vượt trội so với mặt bằng chung của ngành. Các nguồn thanh khoản ngắn hạn của ngân hàng đủ để đáp ứng nhu cầu sử dụng vốn ngắn hạn cũng như kế hoạch dự phòng thanh khoản được đánh giá ở mức phù hợp so với thực tiễn.
Kết quả xếp hạng tín nhiệm của FiinRatings phản ánh vị thế vững chắc và tiềm năng tăng trưởng mạnh mẽ của ACB trong ngành ngân hàng Việt Nam, giúp ACB thuận lợi trong việc tiếp cận các nguồn vốn quốc tế, cũng như gia tăng uy tín thương hiệu, mức độ tin cậy đối với các nhà đầu tư, cổ đông và khách hàng.