Cụ thể, thứ nhất, dự án tuyến nối Quốc lộ 91 và tuyến tránh thành phố Long Xuyên, quy mô cấp III đồng bằng; vận tốc thiết kế 80km/giờ; chiều dài 15,3km đi qua địa phận TP Cần Thơ và tỉnh An Giang. Tổng mức đầu tư 2.106 tỷ đồng từ nguồn vốn ODA do Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) tài trợ.
Việc đầu tư dự án tuyến nối Quốc lộ 91 và tuyến tránh thành phố Long Xuyên nhằm giảm ùn tắc, hạn chế tai nạn giao thông và bảo đảm giao thông đường bộ thông suốt, từng bước hoàn chỉnh kết nối mạng lưới hạ tầng giao thông khu vực đồng bằng sông Cửu Long theo quy hoạch đã được Chính phủ phê duyệt.
Thứ hai, dự án kết nối giao thông các tỉnh miền núi phía bắc, tổng chiều dài 147km, quy mô đầu tư đường cấp III miền núi; 53km đường cấp IV miền núi. Dự án nhằm xây dựng hệ thống giao thông kết nối các tỉnh miền núi phía bắc (Lai Châu, Lào Cai, Yên Bái) với đường cao tốc Nội Bài-Lào Cai, giúp hoàn chỉnh thêm mạng lưới giao thông trong khu vực, bảo đảm an ninh quốc phòng, phát triển kinh tế-xã hội, tăng cường khả năng kết nối khu vực, bảo đảm giao thông trong trường hợp mưa lũ xảy ra cho các tỉnh miền núi phía bắc; đồng thời kích thích tăng trưởng kinh tế-xã hội, phát triển du lịch và công nghiệp trong khu vực nơi có mạng lưới giao thông đi qua. Nguồn vốn thực hiện gồm vốn vay ADB, vốn viện trợ của Chính phủ Australia và vốn đối ứng của Chính phủ Việt Nam, tổng mức đầu tư 5.339 tỷ đồng.
Thứ ba, dự án đầu tư xây dựng nâng cấp tuyến kênh Chợ Gạo (giai đoạn 2), tỉnh Tiền Giang nạo vét mở rộng luồng đường thủy gần 10km, xây dựng công trình bảo vệ bờ nam kênh Chợ Gạo, cầu và đường dân sinh đi qua địa bàn các xã bờ phía nam và thị trấn Chợ Gạo. Sau khi cải tạo, đoạn luồng trên đạt quy chuẩn luồng đường thủy cấp II, với chiều sâu hơn 3,5m, rộng hơn 50m và bán kính cong lớn hơn 500m, giúp tàu thuyền lưu thông thuận lợi hơn.
Kênh Chợ Gạo dài hơn 28km, nối liền từ Rạch Lá đến rạch Kỳ Hôn kết nối giữa sông Tiền và sông Vàm Cỏ. Đây là tuyến giao thông thủy huyết mạch vùng đồng bằng sông Cửu Long với Thành phố Hồ Chí Minh. Dự án sử dụng nguồn ngân sách nhà nước với tổng mức đầu tư 1.335 tỷ đồng. Dự án Ban Quản lý các dự án đường thủy quản lý thực hiện.
Thứ tư, dự án đầu tư xây dựng công trình luồng cho tàu biển tải trọng lớn vào sông Hậu (giai đoạn 2), đầu tư các hạng mục cấp bách để bảo đảm ổn định kênh Quan Chánh Bố và các hạng mục khác. Giai đoạn 2 hoàn thành sẽ thu hút được các tàu trọng tải đến 20.000 tấn đầy tải lưu thông, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế vùng đồng bằng sông Cửu Long. Dự án sử dụng nguồn vốn ngân sách nhà nước với tổng mức đầu tư 2.226 tỷ đồng; do Ban Quản lý dự án hàng hải quản lý.
Thứ năm, dự án cải tạo cầu yếu và cầu kết nối trên các quốc lộ (giai đoạn I) sử dụng vốn từ Quỹ Hợp tác phát triển kinh tế Hàn Quốc (EDCF) xây mới nâng cấp 6 cầu yếu và cầu kết nối (giai đoạn 1) trên các hệ thống đường quốc lộ trong phạm vi cả nước nhằm bảo đảm tính kết nối đồng bộ, nâng cao hiệu quả khai thác mạng lưới đường bộ.
Qua đó, tăng cường khả năng liên kết giữa các tỉnh và vùng liên kết, giảm chi phí vận tải hàng hóa và hành khác. Góp phần giảm thiểu ùn tắc và tai nạn giao thông, đóng góp vào phát triển kinh tế xã hội nói chung. Nguồn vốn từ Quỹ hợp tác phát triển kinh tế Hàn Quốc (EDCF) và vốn đối ứng trong nước với tổng mức đầu tư 1.498 tỷ đồng.
Thứ sáu, dự án tuyến tránh Quốc lộ 1A đoạn qua thành phố Cà Mau, tỉnh Cà Mau tổng chiều dài 14,3km, tiêu chuẩn đường cấp III đồng bằng với vận tốc thiết kế 80km/giờ.
Việc đầu tư xây dựng tuyến tránh Quốc lộ 1A đoạn qua thành phố Cà Mau nhằm giảm tải cho quốc lộ 1A đoạn đi qua trung tâm thành phố, giảm thiểu ùn tắc và hạn chế tai nạn giao thông, đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế-xã hội, củng cố an ninh quốc phòng của tỉnh Cà Mau nói riêng và các tỉnh đồng bằng sông Cửu Long nói chung; kết nối với đường Vành đai 3 thành phố Cà Mau, đường hành lang ven biển phía nam nhằm hoàn chỉnh mạnglưới giao thông theo quy hoạch của địa phương. Dự án được thực hiện bằng nguồn ngân sách nhà nước với tổng mức đầu tư 1.725 tỷ đồng, do Ban Quản lý dự án 7 là chủ đầu tư.
Thứ bảy, dự án cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 1A đoạn từ thị xã Ngã Bảy (nay là thành phố Ngã Bảy), tỉnh Hậu Giang đến huyện Châu Thành, tỉnh Sóc Trăng với chiều dài 18,6km; cấp III đồng bằng, vận tốc thiết kế 80km/giờ. Mục tiêu từng bước hoàn chỉnh quy mô toàn tuyến Quốc lộ 1 từ Hà Nội đến Cà Mau theo quy hoạch đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, đáp ứng nhu cầu vận tải ngày càng tăng cao, cải thiện khả năng khai thác trong điều kiện biến đổi khí hậu, giảm tai nạn giao thông, phục vụ phát triển kinh tế-xã hội và bảo đảm an ninh quốc phòng cho các tỉnh Hậu Giang, Sóc Trăng nói riêng và khu vực đồng bằng sông Cửu Long nói chung. Dự án được đầu tư bằng nguồn ngân sách nhà nước, tổng mức đầu tư 1,681 tỷ đồng, do Ban Quản lý dự án 7 làm chủ đầu tư.
Thứ tám, tiếp tục triển khai dự án đầu tư xây dựng cầu dân sinh và cải tạo đường địa phương (LRAMP) bao gồm nhiều công trình nhỏ rải rác hơn 50 tỉnh. Góp phần hoàn thiện hệ thống hạ tầng giao thông, phục vụ mục tiêu giảm nghèo, xây dựng nông thôn mới, tạo điều kiện phát triển kinh tế-văn hóa-xã hội, tăng cường kết nối cho các thôn, bản khó khăn, vùng sâu, vùng xa trên địa bàn các tỉnh thực hiện dự án.
Dự án sử dụng nguồn vốn tài trợ từ Ngân hàng Thế giới và vốn đối ứng trong nước; tổng mức đầu tư 9,203 tỷ đồng, do Tổng cục Đường bộ Việt Nam làm chủ đầu tư hợp phần cầu, UBND các tỉnh là chủ đầu tư phần đường.