2.500 đại biểu tham dự Đại hội Tim mạch Toàn quốc lần thứ 18

NDO - Đại hội Tim mạch Toàn quốc lần thứ 18 sẽ diễn ra từ ngày 7 đến 9/10, tại TP Hạ Long, Quảng Ninh. Có khoảng 2.500 đại biểu dự các phiên trực tiếp và hàng nghìn cán bộ y tế tham gia qua hình thức trực tuyến.
0:00 / 0:00
0:00
GS, TS Nguyễn Lân Việt, Phó Chủ tịch thường trực Hội tim mạch học Việt Nam phát biểu tại Đại hội.
GS, TS Nguyễn Lân Việt, Phó Chủ tịch thường trực Hội tim mạch học Việt Nam phát biểu tại Đại hội.

Tại họp báo, trao đổi thông tin trước đại hội tổ chức sáng 5/10, PGS, TS Nguyễn Ngọc Quang, Tổng Thư ký Hội Tim mạch học Việt Nam, cho biết, Đại hội năm nay có chủ đề: 30 năm Tim mạch học Việt Nam: Hình thành, Hội nhập, Phát triển. Ngoài các hoạt động Đại hội đại biểu Hội Tim mạch học Việt Nam và các chương trình kỷ niệm 30 năm thành lập Hội Tim mạch học Việt Nam, sẽ có 10 hội trường song song thực hiện hội thảo chuyên đề và đào tạo liên tục.

Hội nghị có 97 phiên báo cáo khoa học, 14 phiên thực hành và 12 phiên đào tạo liên tục với 70 báo cáo viên quốc tế đến từ 11 quốc gia trên thế giới đề cập đến hầu hết các lĩnh vực trong chuyên ngành tim mạch với những chủ đề đa dạng và nhiều cập nhật như: bệnh tăng huyết áp, suy tim, cấp cứu tim mạch, can thiệp tim mạch, phẫu thuật tim mạch, rối loạn nhịp, bệnh tim bẩm sinh, rối loạn chuyển hóa...

Tại Đại hội, Hội Tim mạch Việt Nam cũng chính thức ra mắt 8 khuyến cáo và đồng thuận của Hội Tim mạch học Việt Nam. Đây là những kiến thức chuyên môn mới nhất để các thầy thuốc có thể áp dụng trong quá trình khám, điều trị cho người bệnh.

Ban tổ chức cũng tổ chức các khóa đào tạo thông qua hình thức trực tuyến ưu tiên cho tuyến cơ sở về: Siêu âm nhanh tại giường trong cấp cứu ban đầu; các sai lầm cần tránh khi làm các thủ thuật trong tim mạch; quản lý người bệnh tim mạch nguy cơ cao tại tuyến cơ sở: từ các khuyến cáo; đánh giá nguy cơ và điều trị tim mạch quanh các phẫu thuật ngoài tim; tiếp cận và quản lý toàn diện rung nhĩ; nhận định các xét nghiệm cơ bản về tim mạch tại tuyến cơ sở; những điều người bệnh tim mạch muốn biết và cần biết; làm thế nào để tư vấn hiệu quả cho người bệnh tim mạch...

Hiện nay, bệnh tim mạch đã và đang là một gánh nặng cho xã hội với tỷ lệ tử vong và tàn phế cao nhất. Bên cạnh đó, chi phí chăm sóc, điều trị bệnh tim mạch cũng là gánh nặng đáng kể với hàng trăm tỷ USD mỗi năm.

Tổ chức Y tế thế giới ước tính, hằng năm, có đến 17,5 triệu người tử vong do các bệnh tim mạch và số lượng người tử vong có khuynh hướng ngày một tăng.

Theo GS, TS Nguyễn Lân Việt, Phó Chủ tịch thường trực Hội Tim mạch học Việt Nam, tại nước ta, mô hình bệnh tật đang thay đổi, nếu như các bệnh lây nhiễm khuynh hướng giảm thì các bệnh không lây nhiễm như: tim mạch, ung thư, đái tháo đường... tăng cao qua các năm.

Trong nhóm các bệnh tim mạch thì tăng huyết áp, bệnh do xơ vữa động mạch, nhồi máu cơ tim, đột quỵ... cũng tăng rất cao.

Kết quả một số điều tra, khảo sát cho thấy, bệnh tim mạch là nguyên nhân gây tử vong cao nhất, chiếm khoảng 1/3 số ca tử vong do các bệnh không lây nhiễm.