1. Tiếp tục thực hiện cuộc vận động "Hai không"(Nói không với tiêu cực trong thi cử và bệnh thành tích trong giáo dục) và triển khai phong trào thi đua “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”
* Cuộc vận động "Hai không" được ngành giáo dục cả nước tiếp tục triển khai quyết liệt và tiếp tục nhận được sự đồng tình của xã hội, sự hỗ trợ, chỉ đạo của cấp uỷ và chính quyền các cấp, sự chung tay giúp sức của các tổ chức chính trị - xã hội nhằm lập lại trật tự kỷ cương, môi trường sư phạm lành mạnh trong các nhà trường.
* Bắt đầu từ năm học 2008-2009, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) đã phát động phong trào thi đua “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực” nhằm tạo một bước đột phá trong việc xây dựng môi trường sư phạm lành mạnh và tăng cường giáo dục đạo đức, giáo dục toàn diện cho học sinh.
2. Xây dựng Chiến lược phát triển giáo dục 2009-2020
Chiến lược phát triển giáo dục Việt Nam giai đoạn 2009-2020 được Bộ GDĐT xây dựng từ tháng 8-2007 với sự tham gia của 27 nhóm nghiên cứu gồm các nhà khoa học, các chuyên gia giáo dục và các nhà quản lý giáo dục trong và ngoài ngành. Dự thảo chiến lược xác định 6 thành tựu, 5 yếu kém của Giáo dục Việt Nam, nêu ra 6 quan điểm (triết lý) để phát triển giáo dục Việt Nam, xác định 3 mục tiêu và 11 giải pháp, trong đó có 2 giải pháp có tính đột phá để phát triển giáo dục tới 2020.
3. Triển khai mạnh mẽ chủ trương đào tạo theo nhu cầu xã hội
Bộ GDĐT đã phối hợp với các Bộ, Ngành, UBND thành phố Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh tổ chức 7 Hội thảo quốc gia đào tạo nhân lực theo nhu cầu xã hội cho ngành Du lịch, Chế biến Nông – Lâm - Thuỷ sản, Y tế và Hội thảo sinh viên với đào tạo theo nhu cầu xã hội, nhu cầu doanh nghiệp. Đến nay đã có 12 văn bản thoả thuận được ký kết giữa Bộ Giáo dục và Đào tạo với các bộ, Ngành; gần 500 hợp đồng đào tạo và sử dụng nhân lực đã được ký kết giữa các cơ sở đào tạo với các doanh nghiệp với 10.000 cử nhân, kỹ sư được đào tạo theo địa chỉ.
Ngày 9- 9- 2008, Ban chỉ đạo quốc gia về đào tạo theo nhu cầu xã hội giai đoạn 2008-2015 do Phó Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Thiện Nhân làm Trưởng Ban đã được Thủ tướng Chính phủ ký Quyết định thành lập và đã triển khai công việc.
4. Xây dựng đề án đổi mới cơ chế quản lý tài chính của giáo dục và đào tạo 2008-2012, tiếp tục thực hiện cho học sinh, sinh viên nghèo vay để học với quy mô lớn
* Bộ GDĐT xây dựng Đề án Đổi mới cơ chế tài chính của giáo dục và đào tạo giai đoạn 2008-2012. Đề án đã được Chính phủ trình Bộ Chính trị. Đề án đã đưa ra các chính sách của Nhà nước hỗ trợ người học như miễn giảm học phí, hỗ trợ chi phí học tập, học bổng chính sách và trợ cấp xã hội, vay vốn ưu đãi để đi học... đảm bảo không một ai có năng lực học tập phải bỏ học vì không có tiền đi học.
* Tiếp tục thực hiện chính sách tín dụng đào tạo cho học sinh, sinh viên, sau hơn một năm thực hiện (tính đến 31- 12- 2008) đã có 1.210 nghìn HSSV được vay vốn với tổng số tiền là 9.807 tỷ đồng. Chính sách tín dụng đào tạo đã tạo điều kiện cho hơn 1 triệu HSSV có đủ kinh phí trang trải việc học tập, sinh hoạt, hơn 1 triệu hộ gia đình có điều kiện cho con em tiếp tục đến trường.
5. Tổng kết công tác giáo dục dân tộc và xây dựng các đề án cho giai đoạn 2009-2020
Công tác giáo dục dân tộc được quan tâm đặc biệt: Đã tổ chức Hội nghị tổng kết trường phổ thông dân tộc nội trú giai đoạn 1997-2007 và phương hướng phát triển 2008-2020 (tháng 01/2008), Hội nghị giáo dục dân tộc toàn quốc (tháng 4/2008); triển khai xây dựng Đề án phát triển hệ thống trường phổ thông dân tộc nội trú, Đề án hỗ trợ phát triển giáo dục đối với các dân tộc đặc biệt ít người, Đề án phổ cập mẫu giáo 5 tuổi nhằm chuẩn bị tiếng Việt cho con em dân tộc trước khi vào lớp 1.
6. Triển khai quyên góp hàng năm để mọi học sinh Việt Nam đi học đều đủ quần áo, sách giáo khoa và đồ dùng học tập
Đây là cuộc vận động (tổ chức hàng năm từ tháng 6 đến tháng 9) mang tính nhân văn sâu sắc đã được sự hưởng ứng sâu rộng của nhà giáo, học sinh trong toàn ngành và nhân dân ở mọi miền đất nước. Tính đến ngày 07/01/2009, toàn ngành đã quyên góp được hơn 17 tỉ đồng, hơn 1 triệu sách giáo khoa, vở viết, gần nửa triệu chiếc quần áo, 15.000 đồ dùng học tập.
7. Đột phá vào chất lượng đào tạo và quản lý chất lượng đào tạo
Ngày 5- 01- 2008, lần đầu tiên, Bộ GDĐT tổ chức Hội nghị toàn quốc về đánh giá chất lượng giáo dục đại học với sự tham dự của trên 400 đại biểu từ các Bộ, Ngành trung ương, đại biểu quốc tế và lãnh đạo các đại học, học viện, các trường đại học, cao đẳng trong toàn quốc.
Ngày 30- 8- 2008, lần đầu tiên Bộ GDĐT tổ chức Hội nghị về xây dựng và hoạt động của các trường đại học, cao đẳng thành lập từ năm 1998 đến nay.
Bộ tiếp tục phát triển hệ thống khảo thí và kiểm định chất lượng, đổi mới công tác thi, kiểm tra đánh giá theo yêu cầu phản ánh đúng chất lượng của khối giáo dục phổ thông và TCCN. Đã có 60/63 sở GD-ĐT thành lập phòng khảo thí và quản lý chất lượng giáo dục. Kết quả bước đầu triển khai công tác kiểm định chất lượng giáo dục đại học đã đạt được như sau: 40 trường đại học đã hoàn thành báo cáo tự đánh giá (có thêm 20 trường được đánh giá ngoài trong năm 2008); 71 trường đại học khác (kể cả các trường thành viên của các đại học) đang triển khai tự đánh giá, hoàn thành báo cáo tự đánh giá trong năm 2008 và 2009.
8. Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin gắn với cải cách hành chính
Năm học 2008-2009 là năm học đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin. Ngày 31- 12- 2008, lần đầu tiên Bộ GDĐT đã tổ chức kết nối họp giao ban qua mạng với 63 sở GDĐT. Bộ GDĐT là Bộ đầu tiên nối cáp quang trực tiếp tới 63 sở GDĐT. Năm 2008, Bộ GDĐT đã được Bộ Thông tin và Truyền thông, Ban chỉ đạo quốc gia về CNTT và Hội Tin học Việt Nam bình chọn liên tục 2 năm liền xếp thứ nhất đứng đầu danh sách các Bộ ngành có mức độ cao về sẵn sàng cho phát triển và ứng dụng công nghệ thông tin - truyền thông.
* Các văn bản, nhất là văn bản quy phạm pháp luật đã được đưa lên website của Bộ để phổ biến rộng rãi, nhanh chóng, kịp thời đến các cơ sở giáo dục. Năm 2008, việc thực hiện chuyển văn bản điện tử đã làm giảm 37,26% số lượng văn bản gửi qua bưu điện so với năm 2007, tiết kiệm hơn một trăm triệu đồng.
9. Tổ chức thành công Hội khoẻ Phù Đổng toàn quốc lần thứ VII – 2008 và Đoàn Thể thao sinh viên Việt Nam xếp thứ Nhì tại Đại hội Thể thao Đông Nam Á lần thứ 14
10. Thành lập Đại học Việt Đức, tổ chức thành công Olympic Vật lý quốc tế lần thứ 39
* Đã thành lập Trường Đại học Việt - Đức, trường đại học nghiên cứu theo mô hình tiên tiến của Cộng hoà Liên bang Đức, trên cơ sở hợp tác quốc tế giữa Chính phủ Việt Nam và Cộng hoà Liên bang Đức.
* Tổ chức thành công kỳ thi Olympic Vật lý quốc tế lần thứ 39 (IPhO 2008) tại Việt Nam được dư luận quốc tế đánh giá cao. Kỳ thi có 82 đoàn quốc tế tham gia. Đoàn Việt Nam với 05 thí sinh dự thi đã xuất sắc đoạt 04 Huy chương Vàng và 01 Huy chương Đồng. IPhO 2008 là một trong những kỳ thi Olympic Vật lí quốc tế có quy mô lớn nhất, cũng là kỳ thi mà các thí sinh Việt Nam đã giành được kết quả cao nhất kể từ trước đến nay.
11. Chủ tịch nước phong tặng danh hiệu Nhà giáo Nhân dân và Nhà giáo Ưu tú với số lượng nhà giáo lớn nhất từ trước tới nay.
Đây là đợt phong tặng danh hiệu vinh dự của nhà nước lần thứ 10 cho các nhà giáo trong vòng 20 năm qua (1988-2008) với số lượng NGND và NGƯT lớn nhất từ trước tới nay. Ngày 17/11/2008, Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết ký quyết định phong tặng danh hiệu cao quý Nhà giáo nhân dân, Nhà giáo ưu tú cho 917 thầy cô giáo. Năm 2008, việc xét tặng danh hiệu NGND, NGƯT có điểm mới là mở rộng đối tượng xét tặng đối với nhà giáo đã nghỉ hưu và xét đặc cách cho các nhà giáo lão thành trên 70 tuổi có cống hiến xuất sắc cho sự nghiệp giáo dục, được giáo giới tín nhiệm. Trong tổng số 101 NGND có 48 trường hợp được xét đặc cách, trong 816 NGƯT có 74 người được đặc cách.
12. Đại hội Công đoàn Giáo dục Việt Nam lần thứ XIII (nhiệm kỳ 2008-2013) đã thành công tốt đẹp.
Đại hội diễn ra từ ngày 5 – 7- 5- 2008, với sự tham gia của 330 đại biểu chính thức và gần 300 đại biểu khách mời. Đại hội đã thông qua 5 chương hoạt động của nhiệm kỳ.