Xuất khẩu Thái Lan sụt giảm 7 tháng liên tiếp

NDO - Bộ Thương mại Thái Lan ngày 30/5 cho biết, kim ngạch hàng hóa xuất khẩu của nước này đã có sự suy giảm liên tiếp trong 7 tháng kể từ tháng 10/2022, nguyên nhân chủ yếu gây ra sự sụt giảm này là do suy thoái kinh tế toàn cầu.
0:00 / 0:00
0:00
Bí thư thường trực Bộ Thương mại Thái Lan Kirati Ratchano tại buổi họp báo. (Ảnh: Nation)
Bí thư thường trực Bộ Thương mại Thái Lan Kirati Ratchano tại buổi họp báo. (Ảnh: Nation)

Theo Bí thư thường trực Bộ Thương mại Thái Lan Kirati Ratchano, trong tháng 4 vừa qua, kim ngạch xuất khẩu của Thái Lan đạt 21,72 tỷ USD (gần 740 tỷ bạt), giảm 7,6%. Cũng trong cùng kỳ, giá trị hàng hóa nhập khẩu của Thái Lan cũng giảm 7,3% so với cùng kỳ năm 2022, đạt 23,195 tỷ USD (gần 800 tỷ bạt). Như vậy, mức thâm hụt thương mại của Thái Lan trong tháng 4 đã lên tới 1,47 tỷ USD (gần 60 tỷ bạt).

Nếu tính tổng kim ngạch trong bốn tháng đầu năm 2023, xuất khẩu của Thái Lan đạt giá trị 92 tỷ USD, giảm 5,2% so với cùng kỳ năm trước, trong khi kim ngạch nhập khẩu cũng giảm 2,2%, đạt 96,51 tỷ USD. Mức thâm hụt thương mại của Thái Lan trong giai đoạn này đạt 4,516 tỷ USD.

Ông Kirati cho biết, giá trị hàng hóa công nghiệp xuất khẩu trong tháng 4 đã giảm 11,2%, là tháng sụt giảm thứ 7 liên tiếp. Các mặt hàng có mức giảm đáng kể nhất là các sản phẩm dầu mỏ, máy tính và linh kiện, máy móc và phụ tùng, trang sức và thép. Tuy nhiên, một số loại hàng hóa xuất khẩu vẫn có sự tăng trưởng như ô tô và phụ tùng, các thiết bị truyền thông, điện thoại và các sản phẩm bán dẫn.

Trong khi đó, giá trị xuất khẩu nông sản và nông sản công nghiệp tăng 8,2%, đạt tăng trưởng liên tiếp trong ba tháng. Các sản phẩm xuất khẩu chủ lực trong trong nhóm này bao gồm trái cây tươi, đông lại và sấy khô, gạo, đồ uống, thịt gà đông lạnh và rau đóng hộp. Mặc dù vậy, vẫn có một số nông sản xuất khẩu bị suy giảm kim ngạch như sắn, cao su, hải sản đóng hộp và đã qua xử lý cùng thức ăn gia súc.

Ngoài ra, hàng hóa của Thái Lan xuất khẩu tới một số thị trường chính cũng có mức tăng trưởng trái ngược. Thí dụ, mặc dù có sự sụt giảm tại một số thị trường như Mỹ, Nhật Bản, ASEAN và châu Âu, nhưng xuất khẩu hàng hóa của Thái Lan sang Trung Quốc lại tăng 23%.

Ông Kirati nhận định, sự sụt giảm trong xuất khẩu của Thái Lan có nguyên do chính là suy thoái kinh tế toàn cầu và mức lạm phát cao tại nhiều quốc gia. Theo ông, xuất khẩu của Thái Lan trong tháng tiếp theo sẽ tiếp tục giảm xuống do các quốc gia đối tác vẫn còn nguồn hàng dữ trữ. Lượng hàng xuất khẩu của nước này dự kiến sẽ tăng trở lại trong nửa cuối năm 2023.

Kim ngạch xuất khẩu của Thái Lan đã bắt đầu sụt giảm kể từ tháng 10/2023 với mức âm 4,4%. Sự sụt giảm này đã tiếp tục trong các tháng tiếp theo, đạt mức đỉnh -14,6% vào tháng 12/2022 và tiếp tục cho tới tháng 4/2023 vừa qua.