Các hoạt động khai thác cát, sỏi trái phép trên các sông vẫn tiếp tục diễn ra với quy mô lớn gây sụt lở diện rộng khu vực sát đê, chân đê làm suy yếu khả năng ngăn chặn lũ lụt. Nhiều công trình, lều lán, điểm tập kết vật liệu xây dựng ngang nhiên chiếm lĩnh vị trí trên mặt đê, mái đê, triền đê. Đáng lo ngại nhất là tình trạng xe chở quá tải trọng hoạt động suốt ngày đêm trên các tuyến đê sông Hồng, sông Đuống, như tuyến đê tả Hồng khu vực xã Võng La, huyện Đông Anh, tuyến đê hữu Hồng, đoạn qua địa bàn hai huyện Thường Tín, Phú Xuyên… Mặt đường đê bị cày nát, xuống cấp nhanh chóng, thân đê bị đè nặng làm rạn nứt, phá vỡ kết cấu chịu lực, tính bền vững. Các huyện Ứng Hòa, Đông Anh, Thường Tín, Gia Lâm và quận Bắc Từ Liêm có nhiều vụ vi phạm pháp luật về đê điều mới phát sinh. Nhiều vụ việc vi phạm không được xử lý dứt điểm, cùng với số gia tăng tích tụ đã trở thành vấn đề nổi cộm, đáng báo động cho việc quản lý an toàn hệ thống đê điều.
Trước tình hình nghiêm trọng này, UBND thành phố Hà Nội vừa có văn bản chỉ đạo, yêu cầu các sở, ngành tăng cường phối hợp, triển khai thực hiện các kế hoạch, biện pháp, xử lý kiên quyết các trường hợp vi phạm pháp luật về đê điều trên địa bàn. Các quận, huyện, thị xã rà soát các trường hợp vi phạm còn tồn đọng trên địa bàn, tập trung chỉ đạo, triển khai các biện pháp quyết liệt, xử lý dứt điểm, đúng quy định của pháp luật. Sở Tài nguyên và Môi trường phối hợp UBND các quận, huyện, thị xã kiểm tra, rà soát việc giao đất, cho thuê đất và giấy phép hoạt động của các bến bãi khai thác cát, sỏi, trung chuyển vật liệu xây dựng ở bãi sông. Kiên quyết đình chỉ hoạt động đối với những trường hợp vi phạm pháp luật. Sở Giao thông vận tải rà soát, cắm đầy đủ biển hạn chế tải trọng trên các tuyến đường trên đê; phối hợp Công an thành phố, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, UBND các quận, huyện, thị xã tổ chức ngăn ngặn, xử lý kiên quyết xe chở quá tải trọng đi trên các tuyến đường trên đê.
UBND thành phố đã chỉ đạo các cấp, sở, ngành rất cụ thể, rõ ràng những nhiệm vụ, công việc cần thực hiện và phối hợp để xử lý dứt điểm các vụ việc vi phạm pháp luật về đê điều đang tồn tại. Tuy nhiên, đây là vấn đề phức tạp, những vi phạm xảy ra thường xuyên, duy trì dai dẳng, với những thủ đoạn đối phó tinh vi; trong khi một số cơ quan chức năng có dấu hiệu buông lỏng quản lý… Do đó đòi hỏi việc triển khai kiểm tra, xử lý vi phạm cần kiên quyết, quyết liệt, đúng pháp luật, không nương nhẹ, né tránh, nhất là đối với hành vi gây nguy hiểm, mất an toàn công trình đê điều. Đồng thời tăng cường kiểm tra, đánh giá việc thực hiện, hoàn thành công vụ của các đơn vị, cá nhân trong thực thi nhiệm vụ này, tổng hợp, kịp thời báo cáo UBND thành phố. Sau xử lý, cần chú ý thực hiện các biện pháp quản lý địa bàn, bàn giao nhiệm vụ, quy định rõ trách nhiệm của tổ chức, cá nhân, không để phát sinh những hành vi vi phạm, hoặc tái phạm.