Xét xử vụ tai nạn giao thông trên "Đại lộ kinh hoàng" ở Quảng Trị

Sau tám tháng điều tra, vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng giữa hai xe khách đối đầu nhau trên quốc lộ 1A qua địa phận xã Hải Thượng, huyện Hải Lăng (Quảng Trị) hồi 10 giờ ngày 26-9-2004 đã được TAND tỉnh Quảng Trị đưa ra xét xử sơ thẩm hôm 29-6.

Bị cáo là Lê Văn Lực (Lực Nổ), sinh năm 1953 ở ấp 2A xã Tân Thuận, huyện Châu Thành A (Hậu Giang), bị truy tố về tội "Đưa vào sử dụng phương tiện giao thông đường bộ không bảo đảm an toàn" theo Điều 204 BLHS.

Kết quả điều tra cho thấy, chiếc xe mang biển số 69K 4107 chở tám người và hơn 10 tấn hàng chạy từ hướng bắc-nam, lái xe Phan Tấn Cang ở thị trấn Cái Vồn, huyện Bình Minh (Vĩnh Long) mang bằng lái giả đã lấn phần đường xe ngược chiều và đối đầu với chiếc xe có biển số 11K 1367 do Bế Khánh Toàn ở Tân Thành, Buôn Mê Thuột (Đác Lắc) điều khiển, trên xe chở 57 hành khách. Vụ tai nạn kinh hoàng này đã khiến 16 người chết (trong đó có hai lái xe), 49 người khác bị thương và cả hai xe đều hỏng nặng. Theo VKSND tỉnh Quảng Trị, một trong những nguyên nhân quan trọng dẫn đến vụ tai nạn thảm khốc trên là do chiếc xe trên không bảo đảm an toàn.

Cơ quan điều tra đã làm rõ hành vi giả mạo giấy tờ và đưa xe không bảo đảm an toàn vào lưu hành của Lê Văn Lực như sau: Chiếc xe 69K 4107 có chủ sở hữu là bà Dương Thị An thuộc Công ty Đại Thành tỉnh Minh Hải (cũ). Năm 1994, Mã Tài Cang ở Bạc Liêu mua lại. Năm 1998, Mã Tài Cang bán cho Huỳnh Văn Thành ở 1/42/2 Nguyễn Trãi, quận Ninh Kiều (TP Cần Thơ). Đến tháng 2-2002, Thành bán lại cho Trần Văn Tòng ở 21/9 Mậu Thân (TP Cần Thơ).

Lấy xe về, Trần Văn Tòng đã tháo máy xe 69K 4107 lắp vào xe 65M 0450, cắt số khung xe 69K 4107 gắn vào khung xe 65M 0450, rồi dùng giấy tờ xe 69K 4107 để lưu hành. Đến 6-2004, toàn bộ giấy tờ xe 69K 4107 được Trần Văn Tòng bán cho Lê Văn Lực. Lê Văn Lực dùng biển số và giấy tờ xe 69K 4107 để lưu hành chiếc xe mang biển số 65M 0904 của ông ta đã hết hạn sử dụng. Ngoài hồ sơ của xe 69K 4107, chiếc xe 65M 0904 đã hết hạn sử dụng của Lê Văn Lực còn có thêm một bộ giấy tờ mang số 53N 0722.

Còn chiếc xe 65M 0904 đội lốt xe 69K 4107, nguồn gốc là của Công ty ô-tô vận tải Cần Thơ. Năm 2002, chiếc xe hết hạn sử dụng theo Nghị định 92/CP, Công ty bán lại cho Lê Văn Lực. Lực đã dùng chiếc xe hết niên hạn đó tiếp tục chở khách. Đến tháng 7-2003, Lực thay thùng xe không rõ nguồn gốc và lưu hành cho đến khi gây án. Trong thời gian này, Lực đã thuê La Viết Tú ở 347/13 Thới Nhật, Ninh Kiều (TP Cần Thơ) làm hai bộ hồ sơ giả cho xe 69K 4107.

Theo thông báo của Cục Đăng kiểm Việt Nam, cả hai xe 69K 4107 và 65M 0904 đều đã hết niên hạn sử dụng. Xe 69K 4107 hết hạn ngày 15-2-2002, còn xe 65M 0904 hết hạn ngày 06-6-2002.

Sau một ngày làm việc, kết thúc phần xét hỏi, Hội đồng xét xử đã quyết định hoãn phiên tòa để yêu cầu điều tra bổ sung chứng cứ về nguyên nhân xảy ra tai nạn. Đồng thời yêu cầu làm rõ trách nhiệm liên quan đến các cơ quan quản lý bến xe, phương tiện gây án về việc thiếu trách nhiệm để tạo sơ hở cho Lê Văn Lực có điều kiện phạm tội.

Có thể bạn quan tâm