Chiều 19/10, kỳ họp thứ 14, Hội đồng nhân dân tỉnh Bắc Ninh khóa 19, nhiệm kỳ 2021-2026 đã thông qua Nghị quyết ‘‘Cho ý kiến về tác động của việc thực hiện Dự án thành phần 3: Đầu tư-xây dựng đường cao tốc theo phương thức đối tác công tư thuộc Dự án đầu tư xây dựng đường Vành đai 4-Vùng Thủ đô Hà Nội’’ với 100% đại biểu có mặt đồng thuận.
Xây dựng phương án tính phí hài hòa lợi ích giữa nhà đầu tư và người dân
Theo Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch Hội đồng nhân dân tỉnh Bắc Ninh Nguyễn Quốc Chung: Dự án đầu tư xây dựng đường Vành đai 4-Vùng thủ đô là dự án trọng điểm, mang tính cấp thiết. Khi đi vào hoạt động, dự án sẽ tạo ra không gian phát triển mới, động lực phát triển kinh tế-xã hội Thủ đô và vùng lân cận, trong đó có tỉnh Bắc Ninh. Việc thông qua Nghị quyết là cơ sở pháp lý quan trọng để các cơ quan chức năng kịp thời tổng hợp, báo cáo Quốc hội tại kỳ họp tới, đồng thời, đáp ứng các nhiệm vụ phục vụ phát triển kinh tế-xã hội của tỉnh.
Trên cơ sở xem xét, đánh giá toàn diện các tác động của dự án như hiệu quả tài chính, hiệu quả kinh tế-xã hội, phương án kết nối và tổ chức giao thông, giải phóng mặt bằng, dân cư, môi trường, cảnh quan, không gian..., Hội đồng nhân dân tỉnh Bắc Ninh thống nhất các nội dung đánh giá tác động của việc thực hiện Dự án thành phần 3 tại Báo cáo nghiên cứu khả thi dự án gửi kèm theo Tờ trình số 263/TTr-UBND ngày 20/ 6/ 2023 của Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội.
Tuy nhiên, trong quá trình triển khai, Hội đồng nhân dân tỉnh Bắc Ninh đề nghị cần kiểm soát chặt chẽ chi phí đầu tư; xây dựng phương án tính phí hài hòa lợi ích giữa nhà đầu tư và người dân, bảo đảm dự án khi hoàn thành phục vụ tốt nhất lợi ích của người dân, nhà nước và mục tiêu của nhà đầu tư.
Hội nghị giao ban tiến độ đường vành đai 4-Vùng Thủ đô tháng 8/2023. |
Mặt khác, cần nghiên cứu và có giải pháp thiết kế phù hợp, chú ý các nút giao liên thông cho hợp lý, thuận tiện, nhằm thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội; nghiên cứu bổ sung thiết kế có vách ngăn chống tiếng ồn ảnh hưởng đến dân cư hai bên đường.
Tỉnh Bắc Ninh cũng đề nghị các bên liên quan đánh giá kỹ khả năng cung ứng mỏ vật liệu thiên nhiên khai thác, bao gồm cả trữ lượng còn lại và công suất khai thác hằng năm trong khu vực thực hiện dự án để bảo đảm tiến độ.
Đặc biệt, cần tuân thủ đúng và đầy đủ các biện pháp bảo vệ môi trường trong quá trình thi công xây dựng dự án, bảo đảm hạn chế ảnh hưởng đến người dân trong phạm vi thi công xây dựng của dự án (nhất là ô nhiễm tiếng ồn, khói bụi). Đối với khu vực chia cắt khu dân cư hiện hữu phải có phương án bố trí công trường thi công, biện pháp, phương án thi công, đường tạm, giao thông phù hợp; bãi tập kết nguyên, vật liệu phù hợp theo quy định.
Gần 84% diện tích đã được giải phóng mặt bằng
Trước đó, Mặt trận tổ quốc tỉnh Bắc Ninh đã tổ chức hội nghị lấy ý kiến đánh giá tác động việc thực hiện dự án thành phần 3 (Dự án PPP) thuộc dự án đầu tư xây dựng đường Vành đai 4-Vùng Thủ đô Hà Nội. Các ý kiến đều nhất trí, đồng thuận cao với chủ trương đầu tư xây dựng dự án và mong muốn dự án sớm hoàn thành và khai thác có hiệu quả.
Theo đồng chí Ngô Tân Phượng, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Bắc Ninh, đến nay tỉnh đã thu hồi, giải phóng mặt bằng khoảng 310ha, đạt gần 84% diện tích phục vụ dự án. Diện tích cần thu hồi còn khoảng hơn 60ha liên quan đến đền bù đất ở, tái định cư.
Ủy ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh Bắc Ninh tổ chức Hội nghị lấy ý kiến đánh giá dự án thành phần 3 dự án đường Vành đai 4-Vùng Thủ đô. |
Thời gian tới, tỉnh Bắc Ninh tiếp tục triển khai, lập phương án bồi thường, chi trả cho đường Vành đai 4 và đầu tư hạ tầng tái định cư cho các hộ dân. Tỉnh cũng đã chỉ đạo tổng hợp, xây dựng phương án chuẩn bị đầu tư, hoàn trả các công trình phục vụ dân sinh…
Được đầu tư xây dựng theo phương thức đối tác công tư (dự án PPP), hệ thống đường cao tốc của Dự án thành phần 3 thuộc Dự án đầu tư xây dựng đường Vành đai 4-Vùng Thủ đô có tổng chiều dài khoảng 113,52km. Tuyến cao tốc sẽ xây dựng hệ thống giao thông thông minh, thu phí tự động không dừng. Tổng mức đầu tư hơn 55 nghìn tỷ đồng với quy mô đầu tư xây dựng đường cao tốc với tổng chiều dài khoảng 113,52km. Mặt cắt ngang trên tuyến cao tốc bảo đảm 4 làn xe (từ 17-17,5m). Dự án được chia thành 7 dự án thành phần, vận hành độc lập. Dự kiến, dự án sẽ vận hành từ năm 2027.