Liên quan đến vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng xảy ra tại Lạng Sơn khiến 5 người tử vong, Cục Đường bộ Việt Nam đã có thông tin về tình trạng các phương tiện.
Theo đó, tại thời điểm xảy ra tai nạn, xe 16 chỗ không có dữ liệu giám sát hành trình. Xe này chỉ có dữ liệu đến 4 giờ 59 phút ngày 30/10. Với xe đầu kéo BKS 98C-016.45, vào thời điểm 2 giờ 12 phút 35 giây, tốc độ của xe là 50 km/giờ, trước đó 10 giây xe có tốc độ 47 km/giờ.
Cục Đăng kiểm Việt Nam cũng đã có báo cáo Bộ Giao thông vận tải về thông số kỹ thuật và tình trạng kiểm định của các phương tiện liên quan trong vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng xảy ra tại Lạng Sơn rạng sáng cùng ngày, làm 5 người chết và 9 người bị thương.
Phó Cục trưởng Nguyễn Tô An cho biết, lãnh đạo Cục Đăng kiểm Việt Nam đã giao Giám đốc Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới 1201D tại Lạng Sơn trực tiếp đến hiện trường phối hợp với các cơ quan chức năng giải quyết hậu quả và điều tra nguyên nhân vụ tai nạn tai nạn.
Theo Phó Cục trưởng Nguyễn Tô An, ô-tô khách 16 chỗ có biển kiểm soát 14B-036.57, đăng ký nền vàng, nhãn hiệu Hyundai, sản xuất năm 2019 tại Việt Nam; chủ xe theo giấy đăng ký xe là Công ty cổ phần Thương mại dịch vụ Xuân Lộc, địa chỉ chủ xe: 72, Trần Cao Vân, T3 K2, Hồng Hà, thành phố Hạ Long (Quảng Ninh); xe kiểm định lần gần nhất ngày 29/8/2023 tại Trung tâm đăng kiểm xe cơ giới 1401D - tỉnh Quảng Ninh, hạn kiểm định hết ngày 28/8/2024.
Hiện trường vụ tai nạn. |
Ô-tô đầu kéo biển đăng ký nền vàng 98C-016.45V, nhãn hiệu Hyundai, sản xuất năm 2006 tại Hàn Quốc; chủ xe theo giấy đăng ký xe là: Công ty Trách nhiệm hữu hạn Thương mại dịch vụ và cẩu tự hành Thái Dương, địa chỉ chủ xe: Tổ dân phố số 1, thị trấn Thắng, Hiệp Hoà (Bắc Giang); khối lượng kéo theo thiết kế là: 90.900 (kg). Xe được kiểm định lần gần nhất ngày 17/5/2023 tại Trung tâm đăng kiểm xe cơ giới 9804D - tỉnh Bắc Giang, hạn kiểm định đến hết ngày 16/11/2023.
Sơ-mi rơ-moóc (chở container) biển đăng ký nền trắng 98R-013.97, nhãn hiệu: THACO, sản xuất năm 2018 tại Việt Nam; chủ xe theo giấy đăng ký xe là: Công ty Trách nhiệm hữu hạn Thương mại dịch vụ và cẩu tự hành Thái Dương; địa chỉ như trên; khối lượng hàng chuyên chở cho phép tham gia giao thông là: 32.800kg. Xe được kiểm định lần gần nhất ngày 23/10/2023 tại Trung tâm đăng kiểm xe cơ giới 9804D - tỉnh Bắc Giang, hạn kiểm định đến hết ngày 22/10/2024.
Ô-tô đầu kéo biển đăng ký nền vàng 77H-041.15, nhãn hiệu FREIGHTLINER, sản xuất năm 2010 tại Mỹ; chủ xe theo giấy đăng ký xe là: Bùi Thị Diễm , địa chỉ: Thanh Lương, Ân Tín, Hoài Ân (Bình Định); khối lượng kéo theo thiết kế là 36613 (kg). Xe được kiểm định lần gần nhất ngày 25/9/2023 tại Trung tâm đăng kiểm xe cơ giới 5015D Thành phố Hồ Chí Minh, có hạn kiểm định đến hết ngày 24/3/2024.
Sơ-mi rơ-moóc (chở container) có biển số đăng ký nền trắng 77R-046.08, nhãn hiệu: CIMC, sản xuất năm 2014 tại Trung Quốc; chủ xe theo giấy đăng ký xe là Bùi Thị Diễm, địa chỉ như trên; khối lượng hàng chuyên chở cho phép tham gia giao thông là: 30.790kg. Xe được kiểm định lần gần nhất ngày 25/9/2023 tại Trung tâm đăng kiểm xe cơ giới 5015D Thành phố Hồ Chí Minh, hạn kiểm định đến hết ngày 24/9/2024.
Đoàn công tác Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia làm việc tại hiện trường. |
Trong khi đó, theo Cục Cảnh sát giao thông, sơ bộ bước đầu xác định xe ô-tô 14B-036.57 (là xe hợp đồng chở khách từ Quảng Ninh đi lễ tại Lạng Sơn), sau khi đi lễ tại đền Châu Lục (xã Hòa Lạc, huyện Hữu Lũng, tỉnh Lạng Sơn) về đến Km70+830 Quốc lộ 1 do đoạn đường dốc, cua, trời tối không có đèn đường đã đâm vào đuôi bên trái của xe đầu kéo 98C-016.45 đang dừng, đỗ trên phần đường dành cho xe cơ giới, hướng Lạng Sơn-Hà Nội và bị văng sang bên trái theo hướng đi.
Cùng lúc đó xe đầu kéo BKS 77H-041.15 đang đi đến và va chạm với xe 14B-036.57. Qua test nhanh, cả 3 lái xe không có nồng độ cồn, không sử dụng chất ma túy.
*Cũng trong sáng 31/10, đoàn công tác gồm đại diện các bộ, ngành do ông Khuất Việt Hùng, Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban An toàn giao thông quốc gia dẫn đầu đã có mặt ở hiện trường vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng tại Lạng Sơn và đến bệnh viện thăm hỏi, hỗ trợ các nạn nhân.
Đại diện Ủy ban An toàn giao thông quốc gia đã hỗ trợ các gia đình có nạn nhân tử vong 5 triệu đồng/người và nạn nhân bị thương 2 triệu đồng/người.
Trước đó, vào khoảng 2 giờ 10 phút ngày 31/10/2023, vào khoảng 2 giờ 10 phút cùng ngày, tại Km70+800 trên tuyến quốc lộ 1 (địa bàn huyện Hữu Lũng, tỉnh Lạng Sơn) xảy ra vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng giữa ô-tô khách hợp đồng 16 chỗ BKS 14B - 036.57 do Quách Đình Trọng (sinh năm 1966, trú tại Tổ 23, Khu 3, phường Hà Tu, TP Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh) điều khiển theo hướng Lạng Sơn - Hà Nội (trên xe có 1 lái xe và 15 hành khách) với xe đầu kéo BKS 98C-016.45 kéo theo sơ-mi rơ-moóc BKS 98R-013.79 trên xe chở xi-măng, do Nguyễn Văn Tuân (sinh năm 1985, trú tại Liễu Ngạn, Hoàng Vân, huyện Hiệp Hòa, tỉnh Bắc Giang) điều khiển bị hỏng máy, đang đỗ cùng chiều phía trước.
Đoàn công tác Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia thăm hỏi các nạn nhân trong vụ việc. |
Sau đó, xe tiếp tục va chạm với xe đầu kéo BKS 77H-041.15 kéo theo sơ-mi rơ-moóc BKS 77R-046.08 do Nguyễn Thành Bảo (sinh năm 1996, trú tại Thanh Lương, Ân Tín, Hoài Ân, Bình Định) điều khiển đi ngược chiều hướng Hà Nội-Lạng Sơn.
Hậu quả, vụ tai nạn khiến 4 người chết tại chỗ, 1 người chết tại bệnh viện; 9 người bị thương đang cấp cứu tại bệnh viện, xe ô-tô khách 14B-036.57 bị hư hỏng nặng.