Việc Thành phố Hồ Chí Minh gia nhập mạng lưới thành phố học tập toàn cầu thể hiện sự công nhận của thế giới đối với các chính sách, cam kết, nỗ lực của Việt Nam nói chung và thành phố nói riêng trong việc bảo đảm nền giáo dục có chất lượng tốt, công bằng, toàn diện, thúc đẩy cơ hội học tập suốt đời cho tất cả người dân. Qua gần một năm triển khai, thành phố đã đạt được nhiều thành tựu nổi bật, đáp ứng các tiêu chí và chỉ số quan trọng của UNESCO.
Cụ thể, các cơ quan, đơn vị trên địa bàn đều chủ động xây dựng kế hoạch, thành lập ban chỉ đạo nhằm triển khai hiệu quả đối với các tiêu chí về xây dựng thành phố học tập của UNESCO. Các nội dung này đều được tích hợp, lồng ghép gắn với chương trình, đề án của thành phố, từng đơn vị và đang được thực hiện hiệu quả. Đồng thời, công tác ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số cũng được đẩy mạnh, từ đó đa dạng hóa và tổ chức linh hoạt phương thức học tập cho người dân; nâng cao hiệu quả quản lý, tạo thuận lợi trong sự kết nối giữa các cơ quan quản lý nhà nước với người dân thành phố.
Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện, nhận thức về tầm quan trọng của học tập suốt đời ở một bộ phận người dân còn hạn chế; một số cán bộ, công chức nắm bắt chưa đầy đủ mục tiêu, nội dung của kế hoạch dẫn đến việc triển khai còn thụ động, thiếu sáng tạo. Công tác xây dựng quy chế phối hợp và tiêu chí đánh giá thi đua gắn với kết quả thực hiện còn khó khăn; nguồn lực đầu tư cho các hoạt động xây dựng thành phố học tập còn hạn chế, chưa đáp ứng đủ nhu cầu...
Theo Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Lê Hoài Nam, trong bối cảnh đất nước đang đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập quốc tế sâu rộng, việc xây dựng xã hội học tập, thành phố học tập toàn cầu, tạo cơ hội học tập suốt đời cho người dân là một nhiệm vụ chiến lược, có ý nghĩa rất quan trọng.
Thực hiện chủ trương này, thành phố đã tích cực và chủ động triển khai Phong trào thi đua “Cả nước thi đua xây dựng xã hội học tập, đẩy mạnh học tập suốt đời giai đoạn 2023-2030” và đạt được những kết quả bước đầu đáng khích lệ. Cụ thể, tính đến nay, Sở Giáo dục và Đào tạo đã nhận được 172 hồ sơ đề nghị công nhận “Đơn vị học tập cấp thành phố” năm 2024, tăng gần ba lần so với năm 2023. “Đây là phong trào mang tính chiến lược, thể hiện sự quan tâm sâu sắc của Đảng và Nhà nước đối với sự nghiệp giáo dục và đào tạo, nhất là trong bối cảnh cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 đang diễn ra mạnh mẽ, đòi hỏi nguồn nhân lực chất lượng cao, có khả năng thích ứng và học tập suốt đời” - ông Lê Hoài Nam cho biết.
Đề cập đến xây dựng mô hình “công dân học tập” suốt đời, Phó Chủ tịch Hội Khuyến học thành phố Hồ Phú Bạc nhấn mạnh, đây là một nhiệm vụ hết sức quan trọng, góp phần đáng kể vào việc thực hiện xây dựng “Thành phố học tập toàn cầu UNESCO giai đoạn 2024-2030” tại địa phương. Xây dựng mô hình “công dân học tập” là một nội dung mới, có ý nghĩa quyết định việc nâng cao chất lượng các mô hình học tập khác.
Hội đã tập trung nhiều công sức triển khai tổ chức thực hiện bài bản, nghiêm túc và được các cơ sở hội phấn đấu thực hiện. Ngoài ra, hội cũng đẩy mạnh thực hiện Chương trình học bổng khuyến tài, đến nay đã trao học bổng cho 2.789 sinh viên với tổng số tiền gần 28 tỷ đồng, trong đó đã có 2.273 sinh viên tốt nghiệp; hỗ trợ hơn 91.000 học sinh nghèo với số tiền hơn 50 tỷ đồng… Các chương trình học bổng hội triển khai góp phần đáng kể vào việc đào tạo nguồn nhân lực có chất lượng cao cho thành phố.
Để xây dựng xã hội học tập suốt đời, thời gian tới, thành phố tiếp tục đẩy mạnh thực hiện chuyển đổi số và ứng dụng công nghệ thông tin trong xây dựng thành phố học tập; triển khai thực hiện hiệu quả ứng dụng “Công dân số Thành phố Hồ Chí Minh”, đồng thời tăng cường công tác hội nhập quốc tế, nhất là với các thành phố là thành viên Mạng lưới các thành phố học tập toàn cầu của UNESCO để học tập, tiếp thu kinh nghiệm, cách làm hay trong xây dựng xã hội học tập suốt đời.
Theo Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố Trần Thị Diệu Thúy, nhằm tạo chuyển biến mạnh mẽ hơn nữa trong xây dựng thành phố học tập, các đơn vị liên quan cần tiếp tục đẩy mạnh công tác truyền thông để nâng cao nhận thức cho người dân và toàn xã hội về học tập suốt đời; đồng thời rà soát, xây dựng cơ chế, chính sách hỗ trợ các đơn vị; đẩy mạnh thực hiện chuyển đổi số và ứng dụng công nghệ thông tin trong xây dựng thành phố học tập. Cùng với đó, cần triển khai thực hiện hiệu quả các tiêu chí, chỉ số trong Bộ tiêu chí xây dựng thành phố học tập của UNESCO, cũng như triển khai các giải pháp nâng cao năng lực đội ngũ làm công tác xây dựng thành phố học tập...