Xây dựng văn hóa ứng xử góp phần nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện

NDO - Việc xây dựng văn hóa ứng xử trong trường học và tổ chức các hoạt động văn hóa, văn nghệ là giá trị cốt lõi để tạo dựng môi trường học đường lành mạnh.
0:00 / 0:00
0:00
Hội thảo được tổ chức theo hình thức trực tiếp kết hợp trực tuyến.
Hội thảo được tổ chức theo hình thức trực tiếp kết hợp trực tuyến.

Ngày 18/12, tại Hà Nội, Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức hội thảo đánh giá kết quả thực hiện Thông tư số 26/2017/TT-BGDĐT quy định tổ chức hoạt động văn hóa của học sinh, sinh viên trong các cơ sở giáo dục và Thông tư số 06/2019/TT-BGDĐT về quy định quy tắc ứng xử trong các cơ sở giáo dục.

Hội thảo được tổ chức theo hình thức trực tiếp kết hợp trực tuyến từ 100 điểm cầu trên toàn quốc.

Hội thảo được tổ chức nhằm mục đích nâng cao nhận thức về vai trò quan trọng của văn hóa ứng xử trong môi trường học đường, đồng thời xây dựng các chiến lược thực tiễn nhằm lan tỏa và gìn giữ các giá trị văn hóa tốt đẹp trong cộng đồng giáo dục. Đây cũng là dịp để các chuyên gia, đại diện các cơ sở giáo dục chia sẻ kinh nghiệm, ý tưởng, đề xuất giải pháp cụ thể nhằm phát triển kỹ năng ứng xử văn minh, tôn trọng và hòa hợp giữa học sinh, giáo viên và cán bộ nhà trường.

Phát biểu tại hội thảo, Vụ trưởng Giáo dục chính trị và Công tác học sinh, sinh viên (Bộ Giáo dục và Đào tạo) Trần Văn Đạt cho biết: Việc xây dựng văn hóa ứng xử trong trường học và tổ chức các hoạt động văn hóa, văn nghệ là giá trị cốt lõi để tạo dựng môi trường học đường lành mạnh. Các hoạt động này không chỉ tiếp thu giá trị văn hóa vùng miền và tinh hoa văn hóa nhân loại mà còn nâng cao đời sống tinh thần, khả năng cảm thụ văn hóa nghệ thuật, đồng thời trở thành động lực để phát triển nhân cách, đạo đức, trí tuệ và lối sống tốt đẹp cho đội ngũ nhà giáo và học sinh, sinh viên.

Xây dựng văn hóa ứng xử góp phần nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện ảnh 1

Vụ trưởng Giáo dục chính trị và Công tác học sinh, sinh viên (Bộ Giáo dục và Đào tạo) Trần Văn Đạt phát biểu tại hội thảo.

Theo đồng chí Trần Văn Đạt, công tác xây dựng văn hóa ứng xử góp phần nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, đáp ứng yêu cầu đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo. Việc đánh giá kết quả thực hiện 2 Thông tư này là cơ hội để lắng nghe ý kiến từ các Sở Giáo dục và Đào tạo, cơ sở giáo dục và đội ngũ cán bộ, giáo viên trên cả nước. Qua đó, Bộ sẽ tiếp tục hoàn thiện các quy định, đồng thời đưa ra giải pháp thiết thực nhằm nhân rộng các mô hình thực hiện quy tắc ứng xử hiệu quả.

Đại diện Trường đại học Sư phạm Thành phố Hồ Chí Minh cho rằng: Việc xây dựng môi trường văn hóa và ứng xử văn hóa trong trường học là nền tảng quan trọng để giáo dục đạo đức và lối sống cho học sinh, sinh viên. Văn hóa ứng xử không chỉ là các quy định nguyên tắc mà còn giúp định hình nhân cách, ý thức trách nhiệm và thái độ tôn trọng trong cộng đồng học đường. Để đạt được mục tiêu này, các cơ sở giáo dục cần tạo môi trường học tập thân thiện, lành mạnh và lồng ghép giáo dục văn hóa ứng xử vào chương trình đào tạo, qua các hoạt động ngoại khóa và chính khóa, giúp học sinh, sinh viên phát triển kỹ năng giao tiếp và tinh thần đoàn kết.

Ở góc độ quản lý cơ sở đào tạo giáo viên, Hiệu trưởng Trường Đại học Sư phạm Hà Nội, Phó giáo sư, Tiến sĩ Nguyễn Đức Sơn đề cập tới vai trò then chốt của việc xây dựng và triển khai Bộ quy tắc ứng xử trong các cơ sở giáo dục. Trách nhiệm không chỉ dừng lại ở việc thực thi các quy định mà còn ở việc định hướng, bồi dưỡng nhận thức và năng lực thực hành văn hóa ứng xử cho đội ngũ nhà giáo tương lai.

Hiệu trưởng Trường đại học Sư phạm Hà Nội cũng nhấn mạnh, sự thành công của việc triển khai Bộ quy tắc ứng xử không chỉ phụ thuộc vào nội dung quy định mà còn vào tinh thần, thái độ và trách nhiệm của từng cá nhân trong nhà trường, từ cán bộ quản lý, giảng viên đến sinh viên sư phạm. Điều này sẽ góp phần xây dựng môi trường học đường văn minh, thân thiện và là tiền đề để các sinh viên sư phạm áp dụng vào thực tiễn giảng dạy sau này

Tại hội thảo, các đại biểu đã trao đổi, đánh giá kết quả thực hiện Thông tư số 26/2017/TT-BGDĐT và Thông tư số 06/2019/TT-BGDĐT về quy tắc ứng xử trong các cơ sở giáo dục. Các ý kiến tập trung vào kinh nghiệm xây dựng môi trường văn hóa học đường lành mạnh, triển khai hiệu quả bộ quy tắc ứng xử và giải pháp khắc phục hạn chế. Đồng thời, chia sẻ phương pháp nâng cao nhận thức về tầm quan trọng của quy tắc ứng xử đối với phát triển nhân cách và lối sống văn hóa tại các cơ sở giáo dục.