Xây dựng trường chuẩn ở Bình Phước gặp khó

Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh Bình Phước lần thứ XI, nhiệm kỳ 2020-2025 đề ra mục tiêu phấn đấu có 70% số trường học trên địa bàn đạt chuẩn quốc gia vào năm 2025. Tuy nhiên, đến hết tháng 9/2024 toàn tỉnh mới chỉ có 207/390 trường đạt chuẩn, chiếm 53,07%. Dù các địa phương đã nỗ lực phấn đấu, tuy nhiên do nhiều yếu tố khách quan cho nên việc thực hiện thắng lợi nghị quyết đề ra đang là bài toán khó.
0:00 / 0:00
0:00
Nhiều trường, lớp học ở Bình Phước cần đầu tư để đáp ứng nhu cầu dạy và học.
Nhiều trường, lớp học ở Bình Phước cần đầu tư để đáp ứng nhu cầu dạy và học.

Năm 2024, thị xã Chơn Thành được Ủy ban nhân dân tỉnh Bình Phước giao chỉ tiêu đầu tư xây dựng bốn trường chuẩn quốc gia. Tuy nhiên đến nay, cả bốn trường này đều chưa có chủ trương đầu tư vốn để bổ sung cơ sở vật chất, trang thiết bị liên quan nhằm đáp ứng tiêu chí trường đạt chuẩn với tổng kinh phí dự toán đầu tư khoảng 97,4 tỷ đồng.

Trường trung học cơ sở Minh Thắng (xã Minh Thắng, thị xã Chơn Thành) được đầu tư từ nguồn vốn đầu tư trung hạn là 15 tỷ đồng để xây dựng khối nhà hiệu bộ, nhà tập đa năng và nhà vệ sinh cho học sinh. Dự án khởi công từ tháng 6/2023 và đến tháng 5/2024 thì hoàn thành phần thô (đạt khoảng 60% khối lượng công việc). Tuy nhiên từ đó đến nay nhà thầu tạm ngừng thi công vì chưa được cấp vốn. Theo ghi nhận, công trình khối nhà hiệu bộ và nhà tập đa năng ngừng thi công trong thời gian dài cho nên các thiết bị, dụng cụ, vật liệu xây dựng để ngổn ngang, làm mất mỹ quan trường học.

Để bảo đảm cơ sở vật chất đạt chuẩn quốc gia năm nay, Trường trung học cơ sở Minh Thắng cần được đầu tư thêm 24,6 tỷ đồng để xây dựng các công trình: Nhà đa năng, khối hiệu bộ, nhà vệ sinh cho học sinh, sáu phòng chức năng, nhà bảo vệ, sơn sửa 10 phòng học cũ, trang trí cảnh quan và mua sắm 50 bộ bàn ghế học sinh. Tuy nhiên, đến nay ngoài hai công trình tạm ngừng thi công do chưa được cấp vốn nêu trên và nhà vệ sinh cho học sinh (kinh phí 1 tỷ đồng) đang được gấp rút thi công thì các công trình còn lại cũng phải “đắp chiếu” vì thiếu nguồn kinh phí. Điều này không chỉ ảnh hưởng đến không gian học tập, rèn luyện, vệ sinh mà việc phấn đấu đạt chuẩn quốc gia năm 2024 khó khả thi.

Thầy giáo Trần Văn Ðịnh, giáo viên kiêm phụ trách cơ sở vật chất của Trường trung học cơ sở Minh Thắng cho biết, các công trình khởi công xây dựng đến nay đã được 16 tháng, nhưng trường vẫn chưa được bàn giao bất kỳ công trình nào. Thời gian thi công quá dài ảnh hưởng đến các hoạt động vui chơi, học tập của học sinh, nhất là không có sân tập môn Giáo dục thể chất. Đến nay đã vào học gần nửa học kỳ nhưng nhà vệ sinh vẫn chưa hoàn thành, khiến việc sinh hoạt của học sinh gặp rất nhiều khó khăn.

Nằm trên địa bàn khu công nghiệp cho nên Trường trung học và trung học cơ sở Minh Thành (phường Minh Thành, thị xã Chơn Thành) có số lượng học sinh tăng cơ học nhanh, trung bình khoảng 100 em/năm, dẫn đến áp lực về giáo viên, cán bộ quản lý và cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học. Hiện trường có 37 lớp, với hơn 1.500 học sinh. Cô Vũ Thị Hà, Hiệu trưởng trường cho biết: Theo quy định 1,5 giáo viên/lớp nhưng hiện trường mới chỉ đạt 1,35 giáo viên/lớp, thiếu 8 giáo viên. Ngoài ra, trường khuyết một phó hiệu trưởng từ năm 2022 đến nay chưa được bổ sung dẫn đến khó khăn trong quản lý. Cơ sở vật chất không chỉ thiếu mà xuống cấp trầm trọng. Với số lượng học sinh tăng nhanh, những năm học tới trường còn chịu nhiều áp lực về giáo viên, cơ sở vật chất.

Để đạt chuẩn quốc gia, Trường trung học và trung học cơ sở Minh Thành cần được đầu tư 34,9 tỷ đồng xây dựng các công trình, hạng mục như: Dãy lầu tám phòng chức năng bậc trung học cơ sở, tám phòng học lý thuyết và hai phòng chức năng bậc tiểu học, nhà tập đa năng, nhà vệ sinh học sinh, tu sửa 36 phòng học các loại và nhiều công trình, hạng mục khác. Từ nguồn vốn trung hạn, năm 2023 trường được đầu tư 14,7 tỷ đồng xây dựng nhà tập đa năng và dãy phòng chức năng bậc trung học cơ sở, đến nay đang trong giai đoạn hoàn thiện. Tuy nhiên, các công trình, hạng mục còn lại vẫn chưa được đầu tư xây dựng.

Theo kế hoạch, năm 2024, toàn tỉnh Bình Phước phấn đấu đầu tư xây dựng 55 trường đạt chuẩn quốc gia, tuy nhiên đến nay mới chỉ 34 trường có quyết định công nhận hoặc có quyết định thành lập đoàn khảo sát. 21 trường còn lại đang gặp rất nhiều khó khăn, vướng mắc, bất cập cần tìm giải pháp tháo gỡ để công nhận đạt chuẩn quốc gia năm 2024. Một số trường trên địa bàn các huyện Bù Đăng, Bù Gia Mập và Lộc Ninh chưa được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất do vướng mắc về nguồn gốc đất, diện tích đất của trường trong vùng quy hoạch bô-xít, đất lâm phần.

Theo đánh giá của Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Bình Phước, các phòng học trên địa bàn tỉnh được xây dựng theo Quyết định số 2212/QÐ-UBND ngày 30/8/2021 của Ủy ban nhân dân tỉnh, thuộc dự án “Kiên cố hóa phòng học tạm, phòng học bán kiên cố cấp học mầm non và tiểu học cho vùng đồng bào dân tộc thiểu số, vùng sâu, vùng xa” theo Quyết định số 900/QÐ-TTg ngày 20/6/2017 của Thủ tướng Chính phủ hiện phải tạm dừng vì liên quan đến quy hoạch quặng bô-xít, đất lâm phần. Do vậy, nhiều địa phương rất khó khăn trong việc đáp ứng phòng học cho các trường được đầu tư theo dự án nêu trên. Từ đó, khó có thể ưu tiên kinh phí mua sắm trang thiết bị, xây dựng cơ sở vật chất cho các trường trong lộ trình đạt chuẩn năm 2024 và 2025.

Hiện ngân sách của các địa phương và của tỉnh hạn chế do nguồn thu tiền sử dụng đất giảm, trong khi đó, cần ưu tiên bố trí vốn cho các dự án quan trọng của tỉnh, dự án kết nối có tác động liên vùng, có sức lan tỏa, có ý nghĩa thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội. Đồng thời phải bảo đảm thứ tự ưu tiên phân bổ vốn đầu tư công được quy định tại Nghị quyết số 973/2020/UBTVQH14 ngày 8/7/2020 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội. Vì vậy, việc đầu tư xây dựng cơ sở vật chất để đáp ứng tiêu chí trường đạt chuẩn quốc gia sẽ hạn hẹp. Trên cơ sở thực trạng khó khăn, vướng mắc của các địa phương và trường học thuộc khối tỉnh quản lý, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Bình Phước tham mưu tỉnh chỉ đạo các địa phương chủ động, quyết liệt triển khai nhằm hoàn thành chỉ tiêu được giao về công tác xây dựng trường đạt chuẩn năm 2024, hướng đến đạt chỉ tiêu cho cả giai đoạn 2021-2025.