Thống nhất quan điểm về các trường hợp miễn, giảm
Phát biểu tại hội nghị, ông Nguyễn Tân Thịnh - Cục trưởng Cục Quản lý công sản cho biết, ngay sau khi Luật Đất đai được ban hành, Bộ Tài chính đã phối hợp các bộ, cơ quan trung ương và địa phương để xây dựng nghị định hướng dẫn về miễn, giảm tiền sử dụng đất, tiền thuê đất theo khoản 2 Điều 157 Luật Đất đai.
Theo quy định tại khoản 4 Điều 47 Nghị định số 103/2024/NĐ-CP, Bộ Tài chính có trách nhiệm tổng hợp và trình Chính phủ các trường hợp khác được miễn, giảm tiền sử dụng đất, tiền thuê đất sau khi có sự đồng ý của Ủy ban Thường vụ Quốc hội. Thực hiện nhiệm vụ này, Bộ Tài chính đã có văn bản đề nghị các bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ và UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương báo cáo và gửi đề xuất các trường hợp cần được miễn, giảm tiền sử dụng đất, tiền thuê đất ngoài những trường hợp đã quy định tại khoản 1 Điều 157 Luật Đất đai.
Trên cơ sở tổng hợp ý kiến từ các bộ, ngành, địa phương, Bộ Tài chính sẽ hoàn thiện dự thảo Nghị định, trình cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định. Tuy nhiên, quá trình lấy ý kiến cho thấy vẫn còn nhiều quan điểm khác nhau về tiêu chí miễn, giảm. Trong khi đó, thực tế đòi hỏi cần nhanh chóng hoàn thiện các quy định để tháo gỡ vướng mắc cho doanh nghiệp, địa phương.

Nhất trí giảm tiền thuê đất năm 2024 để hỗ trợ người dân và doanh nghiệp
Chính vì vậy, Bộ Tài chính tiếp tục tổ chức lấy ý kiến từ các bộ, ngành, địa phương, doanh nghiệp và hiệp hội liên quan nhằm thống nhất nội dung sửa đổi, bổ sung. Đồng thời, Bộ cũng nhấn mạnh tầm quan trọng của sự phối hợp chặt chẽ giữa các cơ quan có thẩm quyền trong quá trình thực hiện chính sách.
Tại hội nghị, đại diện Cục Quản lý công sản đề nghị các bên liên quan cần thống nhất các nội dung cần sửa đổi, bổ sung cũng như quy trình triển khai để bảo đảm chính sách đi vào thực tiễn hiệu quả, phù hợp tình hình thực tế.
Xây dựng tiêu chí rõ ràng, phù hợp thực tế
Đóng góp ý kiến tại hội nghị, đại diện Ngân hàng Chính sách Xã hội bày tỏ sự đồng tình với dự thảo Nghị định, do nhiều đề xuất từ phía đơn vị này đã được tiếp thu. Tuy nhiên, đơn vị này kiến nghị bổ sung quy định rõ ràng về mô hình trung tâm đào tạo. Hiện tại, dự thảo mới chỉ đề cập đến trung tâm đào tạo mà chưa bao gồm các cơ sở đào tạo trực thuộc Ngân hàng Chính sách Xã hội. Do đó, cần làm rõ phạm vi áp dụng để bảo đảm tính đầy đủ và phù hợp thực tiễn.
Đại diện Tổng Công ty Hàng hải Việt Nam cũng đề xuất bổ sung quy định về miễn tiền sử dụng đất cho các dự án nhà ở xã hội. Đồng thời, kiến nghị điều chỉnh thời điểm tính và thanh toán tiền sử dụng đất cho phù hợp thực tế triển khai dự án.
Từ góc độ cơ quan thuế, đại diện Cục Thuế Hà Nội (nay là Chi cục Thuế khu vực I) góp ý rằng cần có quy định cụ thể về tỷ lệ % thiệt hại của doanh nghiệp trong các trường hợp được miễn, giảm tiền thuê đất. Đơn vị này cũng đề nghị làm rõ cơ quan nào chịu trách nhiệm xác nhận thiệt hại để bảo đảm việc thực hiện chính sách được thuận lợi và thống nhất. Thí dụ, trong đợt bão số 3 vừa qua, doanh nghiệp gặp nhiều khó khăn trong việc xác định thiệt hại để đề nghị miễn, giảm tiền thuê đất. Nếu không có hướng dẫn cụ thể, việc áp dụng chính sách sẽ gặp nhiều vướng mắc trên thực tế.
Các đại biểu cũng nhấn mạnh sự cần thiết phải phối hợp giữa Bộ Tài nguyên và Môi trường, Bộ Tài chính, Bộ Xây dựng và các cơ quan liên quan để giải quyết các vướng mắc thực tế. Đồng thời, hội nghị cũng thảo luận về nhu cầu phát triển các loại hình nhà ở, bao gồm: nhà ở xã hội, nhà ở công nhân và nhà ở cho học sinh, nhằm bảo đảm chính sách miễn, giảm tiền thuê đất phù hợp nhu cầu phát triển kinh tế-xã hội.
Ngoài ra, trong quá trình thảo luận, một số đại biểu đã chỉ ra các vướng mắc cụ thể trong thực tiễn và đề xuất điều chỉnh các quy định để đảm bảo tính khả thi của chính sách.