Theo dự thảo, tần suất toàn bộ các đường bay nội địa kết nối các sân bay, bãi đáp của Việt Nam áp dụng theo nhu cầu khai thác của các hãng HKVN trong 3 giai đoạn, với mốc so sánh là tuần đầu tháng 4/2021.
Giai đoạn 1, tần suất trên từng đường bay đối với từng hãng không vượt quá 50% so thời điểm tuần đầu tháng 4/2021 của hãng đó. Giai đoạn 2, không vượt quá 70%; giai đoạn 3, không vượt quá so thời điểm tuần đầu tháng 4/2021 và được khai thác theo nhu cầu của hãng khi toàn bộ các địa phương tại Việt Nam dỡ bỏ giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16.
Ngoài quy định trên, đối với tất cả các giai đoạn, các đường bay mới của mỗi hãng hàng không hoặc các đường bay của mỗi hãng có tần suất đến 1 chuyến/ngày vào thời điểm tuần đầu tháng 4/2021 được phép khai thác với tần suất 1 chuyến/ngày và được khai thác theo nhu cầu hãng hàng không khi toàn bộ các địa phương tại Việt Nam dỡ bỏ hoàn toàn giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16.
Đồng thời, tạo điều kiện thuận lợi hơn cho việc vận chuyển khách thực hiện công vụ, nhân viên y tế, nhân viên làm nhiệm vụ phòng chống dịch; từng bước đáp ứng nhu cầu đi lại bằng đường hàng không cho hành khách đủ điều kiện về phòng chống dịch.
Cục HKVN cho biết, nếu được Bộ Giao thông vận tải phê duyệt, kế hoạch sẽ được áp dụng ngay và bãi bỏ các quy định khác biệt trước đó. Các hãng hàng không được chủ động tổ chức vận chuyển (xây dựng lịch bay, mở bán, tiến hành khai thác…) theo các nội dung của kế hoạch, khi thay đổi quy định giãn cách xã hội tại địa phương, việc mở bán, khai thác…sẽ thay đổi tương ứng.
Trong đề xuất trước đó được đưa ra lấy ý kiến, Cục HKVN đề xuất phân vùng sân bay theo nguy cơ dịch Covid-19 với 3 loại: vùng xanh (không áp dụng Chỉ thị 16), vùng vàng (có 1 số quận/huyện áp dụng Chỉ thị 16), và vùng đỏ (áp dụng Chỉ thị 16 toàn tỉnh). Sau khi phân vùng, sẽ phân đường bay và điều kiện khách được đi lại giữa các vùng.
Tuy nhiên, tại đề xuất này, Cục HKVN đã đề xuất cho phép mở lại hoạt động bay chở khách với toàn mạng đường bay nội địa theo nhu cầu khai thác của các hãng HKVN, tuy nhiên, tần suất khai thác các đường bay sẽ giới hạn theo từng giai đoạn.
Kế hoạch này nhằm mục tiêu duy trì hoạt động vận chuyển hàng không nội địa, góp phần tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp hàng không, thúc đẩy quá trình phục hồi kinh tế cho các địa phương trong điều kiện bảo đảm phòng, chống dịch Covid-19 (không bao gồm yêu cầu cách ly tập trung đối với hành khách nội địa tại các cơ sở cách ly tập trung của quân đội hoặc cơ sở cách ly được địa phương phê duyệt).
Đối với các hãng hàng không, toàn bộ tổ bay và nhân viên hàng không đều phải được tiêm tối thiểu 1 mũi vaccine phòng Covid-19; tổ bay có xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 trong vòng 72 giờ trước khi thực hiện chuyến bay; đồng thời bảo đảm duy trì năng định theo quy định về khai thác bay.
Đối với hành khách, cũng cần phải có xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 trong vòng 72 giờ; chia thành 3 giai đoạn. Giai đoạn 1, áp dụng thí điểm 2 tuần sau khi kế hoạch được ban hành, gồm khách công vụ, lực lượng phòng chống dịch Covid-19 và hành khách có văn bản đồng ý di chuyển/tiếp nhận của các địa phương đi và đến.
Khách có giấy chứng nhận hoàn thành cách ly và được cơ sở cách ly vận chuyển thẳng bằng xe chuyên dụng từ cơ sở cách ly đến sân bay xuất phát, hoặc có chứng nhận tiêm đủ liều vaccine phòng Covid-19, trong đó, liều cuối cùng tiêm trong thời gian ít nhất 14 ngày và không quá 12 tháng tính đến thời điểm xuất phát; hoặc có giấy xác nhận khỏi bệnh Covid-19 không quá 12 tháng tính đến thời điểm xuất phát.
Giai đoạn 2, áp dụng 2 tuần tiếp theo giai đoạn 1, gồm khách công vụ, lực lượng phòng chống dịch Covid-19 và hành khách có văn bản đồng ý di chuyển/tiếp nhận của các địa phương đi và đến.
Khách có giấy chứng nhận hoàn thành cách ly và được cơ sở cách ly vận chuyển thẳng bằng xe chuyên dụng từ cơ sở cách ly đến sân bay xuất phát; hoặc có chứng nhận tiêm đủ liều vaccine; trong đó, liều cuối cùng tiêm trong thời gian ít nhất 14 ngày và không quá 12 tháng tính đến thời điểm xuất phát; hoặc có giấy xác nhận khỏi bệnh Covid-19 không quá 6 tháng tính đến thời điểm xuất phát; hoặc có xác nhận lưu trú tại khu vực không áp dụng giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 tối thiểu 14 ngày trước khi di chuyển.
Giai đoạn 3, áp dụng tiếp theo giai đoạn 2 (nếu không có thông báo khác của Cục HKVN), không hạn chế về đối tượng hành khách được vận chuyển. Cục HKVN sẽ xem xét cấm bay và chuyển cơ quan công an xử lý những trường hợp hành khách sử dụng tài liệu giả mạo để đi tàu bay.
Các phương tiện tàu bay phải bảo đảm năng lực khai thác, bảo dưỡng, sửa chữa được giám sát theo giấy chứng nhận người khai thác tàu bay được Cục HKVN cấp. Cảng hàng không, sân bay, bãi đáp mặt nước (cho thủy phi cơ) phải đáp ứng các yêu cầu về kiểm soát dịch đối với hoạt động vận tải hàng không trong thời gian phòng chống dịch Covid-19 của Bộ Giao thông vận tải.
Cục HKVN yêu cầu các hãng HKVN rà soát nguồn lực (tàu bay, tổ bay, năng lực bảo dưỡng, sửa chữa…) bảo đảm tổ chức thực hiện các đường bay theo kế hoạch. Các hãng được phép tổ chức mở bán, khai thác các đường bay nội địa với các yêu cầu, điều kiện nêu trên, trên cơ sở slot được Cục HKVN xác nhận và chỉ được mở bán trong giai đoạn 1 các chuyến bay có ngày khởi hành trong vòng 2 tuần kể từ ngày kế hoạch được Bộ Giao thông vận tải phê duyệt, và giai đoạn 2 cho các chuyến bay có ngày khởi hành trong vòng 2 tuần kể từ khi giai đoạn 2 được áp dụng.
Trường hợp các hãng tổ chức khai thác không đúng với nội dung kế hoạch được phê duyệt, Cục HKVN sẽ dừng khai thác toàn bộ đường bay nội địa trong 1 tuần.