Ngày 8/11, tại Hà Nội, Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam tổ chức hội thảo tổng kết đánh giá việc vận dụng phương pháp dạy học theo chiến lược 6C bao gồm 6 yếu tố: Confidence (tự tin), Contribution (đóng góp), Connection (gắn kết), Clear/Concise (rõ ràng/súc tích), Choice (lựa chọn) và Celebration (công nhận, khen ngợi) vào dạy môn Giáo dục thể chất cấp tiểu học tại 7 tỉnh, thành phố trong giai đoạn 2020-2022.
Báo cáo tổng kết quá trình thử nghiệm chiến lược 6C vào dạy học môn Giáo dục thể chất tại một số trường tiểu học ở Việt Nam, Viện trưởng Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam, GS.TS Lê Anh Vinh cho biết: Giáo dục thể chất có vai trò vô cùng quan trọng đối với sự phát triển của mỗi cá nhân và góp phần nâng cao chất lượng xã hội. Tại Việt Nam, Giáo dục thể chất được coi là một môn học bắt buộc trong hệ thống giáo dục quốc dân, là thành tố quan trọng trong quá trình thực hiện mục tiêu giáo dục toàn diện đức-trí-thể-mỹ.
Chiến lược 6C trong dạy học môn Giáo dục thể chất là phương pháp dạy học tích cực, không những góp phần giúp học sinh yêu thích, có hứng thú và đam mê đối với môn học, tạo thói quen yêu vận động, yêu thể thao; mà còn là công cụ, phương tiện giúp giáo viên đạt được các mục tiêu đề ra của bài học, môn học trong triển khai Chương trình giáo dục phổ thông năm 2018.
Viện Khoa học giáo dục Việt Nam, Nike Việt Nam và Công ty cổ phần truyền thông Đăng Sơn đã xây dựng xong bộ tài liệu hướng dẫn dạy học môn giáo dục thể chất ở cấp tiểu học theo chiến lược 6C và triển khai ở 7 tỉnh thành gồm: Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh, Cần Thơ, Đà Nẵng, Bắc Ninh, Tuyên Quang, Hà Giang. Đến năm 2022, tài liệu đã được áp dụng tại hơn 2 nghìn trường học, tiếp cận tới gần 4 nghìn giáo viên thể chất và gần 2 triệu trẻ em. Tài liệu giúp giáo viên xây dựng được những giờ học giáo dục thể chất năng động, sáng tạo, lấy học sinh làm trung tâm.
Giáo viên Giáo dục thể chất, Trường tiểu học Lê Ngọc Hân (quận Hai Bà Trưng, Hà Nội), Nguyễn Mạnh Tuấn chia sẻ: Giáo dục thể chất không chỉ giúp phát triển năng lực thể chất mà còn góp phần phát triển các năng lực nhận thức khác như tư duy, tự chủ, giải quyết vấn đề, sáng tạo, giao tiếp và hợp tác. Áp dụng phương pháp dạy học theo chiến lược 6C, học sinh của nhà trường rất say mê và yêu thích môn giáo dục thể chất. So với một tiết học thể dục như trước đây, cách dạy học này sôi động hơn, học sinh vận động nhiều hơn, thái độ học tập của học sinh tự giác và tích cực hơn. Các em có sự kết nối, hợp tác theo nhóm trong các trò chơi. Đặc biệt có những trò chơi học sinh tự điều hành dưới sự hướng dẫn của giáo viên.
Là một trong những địa phương được Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam chọn thí điểm phương pháp dạy học theo chiến lược 6C, đại diện Sở Giáo dục và Đào tạo Cần Thơ đề xuất Bộ Giáo dục và Đào tạo cho triển khai đại trà vận dụng Chiến lược 6C trong dạy học môn Giáo dục thể chất cấp tiểu học. Viện khoa học giáo dục Việt Nam tiếp tục mở các lớp tập huấn cho giáo viên cốt cán môn Giáo dục thể chất. Đồng thời cung cấp thêm tài liệu hướng dẫn tổ chức dạy học môn Giáo dục thể chất theo Chiến lược 6C, nhất là các trò chơi vận động.
Nhân dịp này, Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam phối hợp các đơn vị tổ chức lễ ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác nâng cao tiêu chuẩn giáo dục thể chất ở Việt Nam, bảo đảm chiến lược 6C được tiếp cận với học sinh, giáo viên môn Giáo dục thể chất cấp tiểu học trên phạm vi toàn quốc, góp phần cải thiện sức khỏe, phát triển hành vi, kết quả học tập cũng như sự phát triển lâu dài của trẻ.