Trong chương trình giáo dục phổ thông mới, môn giáo dục thể chất mà trước đây thời chúng ta đi học là môn thể dục nhận được quan tâm. Nhiều người đã đặt câu hỏi tại sao gọi là giáo dục thể chất? Đó là vì chúng ta hướng tới những học sinh khỏe mạnh với tâm hồn và trí tuệ lành mạnh. Học sinh không chỉ được học vận động mà còn trang bị các kiến thức, kỹ năng cơ bản để bảo vệ sức khỏe và phát triển con người.
Hướng tới mục tiêu này, tại Hội thảo sáng 26-6, với sự tham gia của nhiều thầy cô giáo, đại diện các trường tiểu học tại Hà Nội, Trung tâm Phát triển bền vững chất lượng giáo dục phổ thông Quốc gia, Viện Khoa học giáo dục Việt Nam đã công bố Tài liệu hướng dẫn phương pháp dạy học môn Giáo dục thể chất cấp Tiểu học theo “Chiến lược 6C”.
Chiến lược 6C bao gồm sáu yếu tố: Confidence (tự tin), Contribution (đóng góp), Connection (gắn kết), Clear/Concise (rõ ràng/súc tích), Choice (lựa chọn) và Celebration (công nhận, khen ngợi). Chiến lược giảng dạy này đã được áp dụng tại nhiều nước phát triển và được đánh giá có tính linh động, thích ứng, kết nối cao nhằm hỗ trợ sự tham gia của học sinh, thúc đẩy trẻ em trở nên tự tin, nỗ lực và đạt được thành tích cao trong môn Giáo dục thể chất.
Trong những năm qua, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã chủ trương đẩy mạnh hoạt động giáo dục thể chất và thể thao trong các trường tiểu học, nhằm hình thành kỹ năng vận động và phát triển thể lực toàn diện cho học sinh. Tuy nhiên, theo PGS, TS Lê Anh Vinh, Giám đốc Trung tâm Phát triển bền vững chất lượng giáo dục phổ thông Quốc gia, công tác giáo dục thể chất và thể thao trong các nhà trường cần được đổi mới để đạt hiệu quả hơn.
PGS.TS Lê Anh Vinh, Phó Viện trưởng Viện khoa học giáo dục Việt Nam, Giám đốc Trung tâm Phát triển bền vững chất lượng giáo dục phổ thông Quốc gia cho biết, Tài liệu hướng dẫn phương pháp dạy học môn Giáo dục thể chất bậc tiểu học do nhóm nghiên cứu thuộc Viện Khoa học giáo dục Việt Nam phối hợp Công ty TNHH Nike Việt Nam thực hiện, với mục tiêu xây dựng nền giáo dục thể chất năng động, sáng tạo, lấy trẻ em làm trung tâm.
Ông cho biết: “Tài liệu hướng dẫn phương pháp dạy học môn Giáo dục thể chất theo “Chiến lược 6C” hy vọng sẽ trở thành một nguồn tham khảo hữu ích dành cho các trường tiểu học cũng như các thầy, cô giáo bộ môn Giáo dục thể chất. Dựa trên cuốn tài liệu này, các thầy, cô giáo có thể thiết kế những tiết học giáo dục thể chất năng động và sáng tạo, giúp học sinh vận động nhiều hơn và thêm yêu thích các môn thể dục, thể thao; từ đó gặt hái được nhiều thành công trong học tập và trong cuộc sống”.