Xây dựng đường Hoàng Sa-Dốc Sỏi thành tuyến giao thông trọng yếu của tỉnh Quảng Ngãi

NDO - Dự án đường Hoàng Sa-Dốc Sỏi là một trong những dự án giao thông trọng điểm của tỉnh Quảng Ngãi từ năm 2022-2027. Tuyến giao thông huyết mạch liên kết vùng vệ tinh và trung tâm tỉnh Quảng Ngãi sẽ góp phần hoàn thiện mạng lưới giao thông đường bộ của tỉnh Quảng Ngãi theo quy hoạch.
0:00 / 0:00
0:00
Điểm cuối tuyến kết nối với đường Hoàng Sa, tại nút giao đầu cầu Đập dâng sông Trà Khúc.
Điểm cuối tuyến kết nối với đường Hoàng Sa, tại nút giao đầu cầu Đập dâng sông Trà Khúc.

Dự án đường Hoàng Sa-Dốc Sỏi là dự án thuộc nhóm A, quy mô đầu tư là công trình giao thông đường bộ cấp I. Tổng mức đầu tư của công trình giao thông này 3.500 tỷ đồng, từ nguồn vốn được Trung ương và ngân sách tỉnh Quảng Ngãi.

Công trình giao thông đường Hoàng Sa-Dốc Sỏi có tổng chiều dài tuyến gần 27km, với điểm đầu tuyến giao với đường Trì Bình-Dung Quất, huyện Bình Sơn và điểm cuối tuyến kết nối với đường Hoàng Sa, tại nút giao đầu cầu Đập dâng sông Trà Khúc, thành phố Quảng Ngãi. Tuyến giao thông huyết mạch Hoàng Sa-Dốc Sỏi thiết kế tốc độ 60km/h; bề rộng nền đường 46m và 9 hạng mục công trình cầu.

Đi qua 3 huyện, thành phố gồm Bình Sơn, Sơn Tịnh và thành phố Quảng Ngãi, tổng diện tích quy hoạch xây dựng tuyến đường Hoàng Sa-Dốc Sỏi là 164,5ha trên địa bàn 11 xã, thị trấn. Trong đó, huyện Bình Sơn có chiều dài 17,62km, với diện tích hơn 105ha; huyện Sơn Tịnh có chiều dài 1,9km, với 16ha và thành phố Quảng Ngãi có chiều dài 7,36km, với diện tích 43ha.

Đường Hoàng Sa-Dốc Sỏi có 1,9km qua địa bàn huyện Sơn Tịnh là mong chờ của nhiều người dân ở đây.

Chị Phạm Thị Duyên, xã Tịnh Hà, huyện Sơn Tịnh chia sẻ, “Các tuyến giao thông lớn qua địa bàn huyện giúp địa phương được bổ sung thêm hạ tầng giao thông, cơ hội phát triển dịch vụ, thương mại sẽ nhiều hơn trước”.

Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh Quảng Ngãi cùng sở, ngành và chính quyền địa phương tập trung giải phóng mặt bằng, di dời nhà cửa, vật kiến trúc của người dân trong vùng dự án. Để thực hiện giải phóng mặt bằng, tỉnh Quảng Ngãi đầu tư xây dựng mới 10 khu tái định cư, với tổng diện tích khoảng 29ha; di dời hơn 4.300 ngôi mộ; xây dựng khu cải táng mồ mả phục vụ cải táng khoảng 1.160 ngôi mộ trên địa bàn hai xã Tịnh Ấn Đông và Tịnh An, thành phố Quảng Ngãi.

“Nhà tôi cũng có hơn 3 sào ruộng tôi thì ủng hộ để nhà nước làm đường sá phát triển kinh tế. Khi nào đền bù, di dời thì mình thực hiện thôi. Chỉ mong quan tâm, xem xét giá cả đền bù hợp lý”, ông Võ Thanh Minh, xã Bình Tân Phú chia sẻ.

Xây dựng đường Hoàng Sa-Dốc Sỏi thành tuyến giao thông trọng yếu của tỉnh Quảng Ngãi ảnh 1

Dự án giao thông trọng điểm Hoàng Sa-Dốc Sỏi được kỳ vọng cơ hội phát triển cho các vùng vệ tinh của tỉnh Quảng Ngãi.

Dự án đường Hoàng Sa-Dốc Sỏi là một trong những dự án giao thông trọng điểm của tỉnh Quảng Ngãi trong năm 2022-2027. Sau khi hoàn thành tuyến giao thông huyết mạch liên kết hai huyện vệ tinh là Sơn Tịnh, Bình Sơn và thành phố Quảng Ngãi, trung tâm tỉnh Quảng Ngãi sẽ góp phần hoàn thiện mạng lưới giao thông đường bộ của tỉnh Quảng Ngãi theo quy hoạch.

Đồng thời, hình thành trục dọc giao thông quan trọng của tỉnh Quảng Ngãi kết nối nhanh, thuận lợi từ sân bay Chu Lai, Khu kinh tế Dung Quất đến trung tâm tỉnh Quảng Ngãi và các địa phương phía nam trong tương lai. Hệ thống giao thông liên kết tạo thành hành lang phát triển kinh tế chủ đạo, làm động lực để thu hút đầu tư và khai thác hết tiềm năng phát triển kinh tế đối với khu vực phía đông huyện Bình Sơn, Sơn Tịnh và thành phố Quảng Ngãi; giảm lưu lượng phương tiện trên tuyến Quốc lộ 1A, bảo đảm an toàn hơn cho người dân khi tham gia giao thông.

“Hiện nay chúng tôi hoàn tất lựa chọn nhà thầu, hoàn thiện các thủ tục liên quan để tổ chức khởi công công trình vào ngày 24/12/2023. Công trình Đường Hoàng Sa-Dốc Sỏi sẽ được tổ chức triển khai thi công hoàn thành trong thời gian 24 tháng bảo đảm yêu cầu về chất lượng và mỹ thuật”, đồng chí Lê Quốc Đạt, Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh Quảng Ngãi khẳng định.