Vướng mắc trong đấu nối các dự án vào đường BOT là “nút thắt” ảnh hưởng đến sự phát triển của Quảng Bình

NDO - Lãnh đạo Ủy ban nhân dân tỉnh Quảng Bình cho rằng, vướng mắc trong đấu nối của các dự án vào tuyến đường BOT (đường tránh Quốc lộ 1A) là một trong những “nút thắt”, ảnh hưởng rất lớn phát triển kinh tế-xã hội của tỉnh. Có những điểm đấu nối được giải quyết nhưng quan trọng nhất là điểm đấu nối trực tiếp vào tuyến đường BOT ở thành phố Đồng Hới đang gặp rất nhiều khó khăn. 
0:00 / 0:00
0:00
Đường từ cầu Nhật Lệ 2 đến tuyến tránh Quốc lộ 1A qua Đồng Hới còn tắc vì chưa đấu nối được.
Đường từ cầu Nhật Lệ 2 đến tuyến tránh Quốc lộ 1A qua Đồng Hới còn tắc vì chưa đấu nối được.

Sáng 11/7, tại Kỳ họp thứ 17, Hội đồng nhân dân tỉnh Quảng Bình khóa XVIII, Phó Chủ tịch thường trực Ủy ban nhân dân tỉnh Đoàn Ngọc Lâm thay mặt lãnh đạo Ủy ban tỉnh báo cáo thực hiện các nội dung kết luận chủ tọa kỳ họp thứ 12 về các nội dung mà đông đảo cử tri trong tỉnh quan tâm.

Trong đó có vấn đề đấu nối các dự án vào tuyến đường BOT (đường tránh Quốc lộ 1A).

Theo đồng chí Đoàn Ngọc Lâm, hiện nay, trên địa bàn tỉnh có một số tuyến đường giao thông đã được đầu tư cơ bản hoàn thành, nhưng chưa được chấp thuận đấu nối vào tuyến đường BOT.

Trong đó, nhiều dự án là các trục đường giao thông huyết mạch, có vai trò quan trọng thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội của địa phương. Nguyên nhân là do chưa có ý kiến thống nhất của Bộ Giao thông vận tải và nhà đầu tư BOT theo các quy định.

“Đây là một trong những “nút thắt” làm ảnh hưởng rất lớn phát triển kinh tế-xã hội của tỉnh cần phải sớm được tháo gỡ, tạo thuận lợi cho việc đầu tư xây dựng hạ tầng và thu hút đầu tư trên địa bàn. Ủy ban nhân dân tỉnh đã tích cực chỉ đạo Sở Giao thông vận tải làm việc với các cơ quan có liên quan để đề xuất giải pháp tháo gỡ”, đồng chí Đoàn Ngọc Lâm nói.

Kết quả, đối với các điểm đấu nối không kết nối trực tiếp vào dự án BOT, không liên quan đến nội dung đã ký kết trong hợp đồng dự án BOT (điểm đấu nối cầu Nhật Lệ 3) đã được Bộ Giao thông vận tải chỉ đạo Cục Đường bộ Việt Nam giải quyết.

Đối với điểm đấu nối trục đường từ Cam Liên đến Ngư Thủy Bắc (Quốc lộ 9C) với đường BOT đã được Khu Quản lý đường bộ II cấp phép thi công.

Riêng điểm đấu nối trực tiếp vào dự án BOT tại phường Phú Hải, thành phố Đồng Hới (điểm đấu nối cầu Nhật Lệ 2) mà người dân đang mong chờ và được dư luận quan tâm nhất hiện còn... tắc.

Phó Chủ tịch thường trực Ủy ban nhân dân dân tỉnh Quảng Bình cho biết, về các điểm đấu nối trực tiếp vào dự án BOT, thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Giao thông vận tải đã báo cáo Thường trực Chính phủ về đề án xử lý khó khăn, vướng mắc tại một số dự án BOT giao thông. Đề án đã đánh giá các vấn đề liên quan, những khó khăn, vướng mắc cần tháo gỡ. Bộ Giao thông vận tải đã kiến nghị chủ trương, các nguyên tắc trong việc xử lý và đề nghị Thường trực Chính phủ báo cáo Bộ Chính trị xem xét, chỉ đạo thực hiện.