- Bộ GD-ĐT vừa có văn bản hướng dẫn các Sở GD-ĐT về việc thi trắc nghiệm tốt nghiệp THPT và ĐH. Vậy TP Hồ Chí Minh đã có sự chuẩn bị gì cho việc này, thưa ông?
- Đối với ngành giáo dục TP Hồ Chí Minh thì việc thi trắc nghiệm ngoại ngữ không còn là vấn đề xa lạ. Bộ ra văn bản hướng dẫn thì TP Hồ Chí Minh đã có sẵn từ lâu, các trường đã và vẫn đang làm thi trắc nghiệm với môn tiếng Anh.
Tuy nhiên, việc hướng dẫn như vậy cũng trễ, lẽ ra phải sớm hơn. Bởi đây là năm đầu tiên, cũng có cái khó, phải thông cảm nhưng thực ra là trễ. Đúng ra, phải càng sớm càng tốt, chủ trương như thế nào nói cho phụ huynh an tâm và bản thân nhà trường chủ động.
- Theo như ông nói thì ngân hàng đề thi thi trắc nghiệm ngoại ngữ ở TP Hồ Chí Minh đã có cách đây vài năm. Vậy ông có thể cho biết việc xây dựng ngân hàng đề thi này như thế nào?
- Sở phân công về các trường chuẩn bị một số câu hỏi, tập hợp hết về Hội đồng chuyên môn thẩm định lại câu hỏi và tập hợp lại. Thông thường, mỗi đề thi có khoảng 30% trắc nghiệm để học sinh làm quen.
Trong kỳ thi thi kiểm tra giáo viên cũng có thể lấy cho học sinh làm. Thực tế, các trường vẫn làm như bài kiểm tra bình thường và đã quen. Kiểm tra bằng cách này thể hiện được nhiều vấn đề.
Tuy nhiên chờ mẫu hình thức trắc nghiệm cụ thể của Bộ xem có khác gì với thành phố không thì sẽ có sự chỉnh sửa và chỉ đạo xuống các trường.
- Đây là năm đầu tiên học sinh phân ban thi tốt nghiệp và ĐH bằng đề riêng và học sinh bình thường thi trắc nghiệm ngoại ngữ nên tâm lý của học sinh cũng hơi lo. Vậy ông có thể cho học sinh lời khuyên chung nhất?
- Không có gì lo cả. Các em cứ học nắm chắc kiến thức bộ môn. Nếu nắm chắc thì bất cứ đề thi dù trắc nghiệm hay tự luận đều làm được. Ngoài ra, các em phải học tập một cách nghiêm túc và căn bản để vượt qua kỳ thi. Thi trắc nghiệm là hình thức để loại được những học sinh “học tủ”.
- Xin cảm ơn ông!
* Ông Nguyễn An Ninh, Cục trưởng Cục Khảo thí và Kiểm định chất lượng giáo dục: Đề thi trắc nghiệm môn Ngoại ngữ sẽ bám sát chương trình sách giáo khoa phổ thông, chỉ thay đổi từ cách thi này sang cách thi khác chứ không thay về cách kiểm tra trình độ. Đặc biệt, phạm vi kiến thức của đề thi trắc nghiệm sẽ tương đương như đề thi tự luận. * Bà Lê Cẩm Em, Giám đốc Sở GD-ĐT An Giang: Chúng tôi chưa nhận được công văn hướng dẫn gì từ phía Bộ, mới biết thông tin từ sáng nay qua báo chí. Tuy nhiên, chúng tôi cũng sẽ họp bàn lại và thống nhất các biện pháp triển khai cụ thể đến các trường. Lâu nay các trường chưa có thi hình thức trắc nghiệm nên giờ triển khai cũng hơi… mất thời gian. Ông Trần Ngọc Sơn, Giám đốc Sở GD-ĐT Đác Lắc: Chúng tôi vẫn chưa nhận được văn bản hướng dẫn từ phía Bộ tuy nhiên chúng tôi ủng hộ và sẵn sàng chờ thực hiện. Năm vừa qua trong kiểm tra học kỳ ở Đác Lắc có đưa một phần thi trắc nghiệm trong môn ngoại ngữ và điểm cũng chỉ có giới hạn thôi. * Lê Quang Vinh, giảng viên ĐH môn Tiếng Anh: Nhiều học sinh chưa biết cách làm bài trắc nghiệm Khá nhiều thí sinh trong mùa tuyển sinh vừa qua không biết cách làm phần trắc nghiệm khách quan. Nếu đề cho A, B, C, D thì thí sinh chỉ chọn một thôi, nếu không biết phần nào đúng và chọn "cầu may" thì cũng chọn một mà thôi, nhiều thí sinh chọn hai ba phần A, C hay A, B, C chẳng hạn. Có thí sinh thì ghi A nhưng kèm với nội dung B. Chẳng hạn câu 1 phần I: C. comprehend và D. institute, có thí sinh trả lời C. institute! Nhân đây chúng tôi cũng đề cập đến một chi tiết cần rút kinh nghiệm trong việc in đề của Cục Khảo thí. Trong phần trả lời câu hỏi và viết lại câu (các phần V, VI, VII, VIII của đề thi tuyển sinh), mỗi câu hỏi và câu gợi ý chỉ có một hàng chữ vì là chữ in vi tính, nhưng khi thí sinh trả lời hay viết lại thì chữ của thí sinh phải chiếm 2, 3 hay 4 hàng. Do đó khi đề chỉ chừa có một hàng cho thí sinh viết thì bắt buộc thí sinh phải viết lí nhí, chen chúc rất khó khăn và giám khảo cũng phải nhức đầu lắm mới đọc nổi một câu. Điều này sẽ không còn nữa nếu chúng ta tổ chức thi trắc nghiệm. |