Sáng 14/12, Tổng công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines) tổ chức đại hội cổ đông bất thường xin ý kiến cổ đông về các giải pháp lớn giúp doanh nghiệp vượt qua khó khăn do tác động của đại dịch Covid-19.
Trong đó, có Đề án tái cơ cấu tổng thể doanh nghiệp giai đoạn 2021-2015, sửa đổi ngành nghề kinh doanh và điều lệ tổng công ty.
Báo cáo trước đại hội, ông Đặng Ngọc Hòa, Chủ tịch HĐQT Vietnam Airlines cho biết, biến động không ngừng của môi trường kinh doanh trước tác động của đại dịch Covid-19 đặt ra yêu cầu cấp bách đòi hỏi tổng công ty phải tái cơ cấu mạnh mẽ, toàn diện để từng bước phục hồi và phát triển bền vững, thích ứng với môi trường kinh doanh đã thay đổi.
Trong bối cảnh đó, Vietnam Airlines đã thực hiện nhiều giải pháp tự thân như linh hoạt tổ chức lại sản xuất phù hợp diễn biến thị trường; tái cơ cấu lao động; đàm phán giảm giá, giãn, hoãn các khoản thanh toán; tái cơ cấu các khoản vay; bán tàu bay cũ... Kết quả, năm 2020, Vietnam Airlines đã cắt giảm được 5.129 tỷ đồng, trong đó chi phí nhân công 1.775 tỷ đồng và dự kiến cắt giảm, tiết kiệm khoảng 6.000 tỷ đồng trong năm 2021.
Hãng cũng đẩy mạnh các hoạt động tăng cường nguồn thu khi doanh thu chính là vận tải hành khách sụt giảm mạnh vì đại dịch Covid-19. Đó là doanh thu từ đẩy mạnh khai thác hàng hóa, chuyên chở khách hồi hương, thanh lý máy bay, bán và thuê lại máy bay, đẩy mạnh thoái vốn một số khoản đầu tư tại các công ty con…
Bên cạnh đó, hãng thực hiện sắp xếp, tinh gọn bộ máy tổ chức, tinh giản biên chế, tái cơ cấu lao động phù hợp nhu cầu khai thác trong bối cảnh dịch bệnh.
Tại đại hội, Vietnam Airlines trình cổ đông thông qua Đề án tái cơ cấu tổng thể gồm 7 nhóm giải pháp lớn trong giai đoạn 2021-2025.
Đó là tái cơ cấu đội bay thông qua đàm phán giãn, hoãn các khoản thanh toán, giảm tiền thuê tàu bay, đẩy lùi lịch nhận các tàu bay mới; tái cơ cấu tài sản thông qua thanh lý các tàu bay cũ, bán và thuê lại tàu bay;
Tái cơ cấu danh mục đầu tư và các doanh nghiệp thành viên thông qua chuyển nhượng vốn, cổ phần hóa, bán một số danh mục đầu tư để tập trung vào lĩnh vực kinh doanh chính; tái cơ cấu danh mục đất và tài sản trên đất.
Đồng thời, Vietnam Airlines cũng đặt mục tiêu tái cơ cấu nguồn vốn thông qua phát hành thêm cổ phiếu để tăng vốn điều lệ, huy động vốn từ bên ngoài, phát hành trái phiếu...
“Dự báo đại dịch Covid-19 còn tiếp tục diễn biến phức tạp. Trong số các giải pháp đề ra, Vietnam Airlines xác định tái cơ cấu toàn diện tổng công ty là giải pháp trọng tâm”, ông Đặng Ngọc Hòa nói.
Tại đại hội, các cổ đông của Vietnam Airlines đã thảo luận và nhất trí thông qua những định hướng lớn trong Đề án tái cơ cấu tổng công ty giai đoạn 2021-2025; sửa đổi ngành nghề kinh doanh và điều lệ tổng công ty; phương án kiện toàn Hội đồng quản trị và Ban kiểm soát.