Vietnam Airlines sẽ hỗ trợ, tuyển chọn nhân viên phù hợp của Bamboo Airways

NDO - Liên quan đến nguồn lực phi công, tiếp viên của hãng hàng không Bamboo Airways dư thừa sau khi giảm quy mô đội bay, Tổng Giám đốc hãng hàng không Vietnam Airlines Lê Hồng Hà cho biết, hãng sẽ lên chương trình đánh giá, tuyển chọn vị trí phi công phù hợp để sử dụng trong khả năng của mình.
0:00 / 0:00
0:00
Ông Lê Hồng Hà, Tổng Giám đốc Vietnam Airlines trả lời phỏng vấn báo chí bên lề Hội nghị tổng kết Bộ Giao thông vận tải sáng 28/12.
Ông Lê Hồng Hà, Tổng Giám đốc Vietnam Airlines trả lời phỏng vấn báo chí bên lề Hội nghị tổng kết Bộ Giao thông vận tải sáng 28/12.

Trao đổi ý kiến bên lề Hội nghị tổng kết năm 2023, triển khai kế hoạch năm 2024 của Bộ Giao thông vận tải sáng 28/12, ông Lê Hồng Hà nhận định, các hãng hàng không Việt Nam hoạt động theo Luật Doanh nghiệp và cạnh tranh theo thị trường vận tải hàng không nhưng trong giai đoạn khủng hoảng, các hãng sẽ có sự hỗ trợ lẫn nhau, chung sức vượt qua khó khăn của ngành hàng không.

Đánh giá thị trường hàng không hiện nay, ông Hà thừa nhận tất cả các hãng bay đều gặp khó khăn do hậu quả của dịch Covid-19 để lại rất nặng nề, đơn cử với Vietnam Airlines Group (gồm các hãng Vietnam Airlines, Pacific Airlines và Vasco) thì Pacific Airlines hết sức khó khăn, các hãng hàng không khác thì Bamboo Airways cũng đang rơi vào tình trạng khó khăn.

“Vietnam Airlines Group cũng đang triển khai tái cơ cấu nói chung, trong đó có Pacific Airlines để bảo đảm hiệu quả nguồn lực. Hãng đã bước đầu trao đổi với lãnh đạo Bamboo Airways để bàn thảo, có giải pháp thống nhất hỗ trợ lẫn nhau trong khả năng của mình. Vừa qua, Bamboo Airways đã chấm dứt dịch vụ với Công ty cổ phần phục vụ mặt đất Sài Gòn (SAGS) và lựa chọn Pacific Airlines đảm trách cho dịch vụ mặt đất từ khâu check-in, bốc xếp hành lý, xe buýt chở khách trong sân đỗ, xe đẩy máy bay,...”,Tổng giám đốc Vietnam Airlines Lê Hồng Hà thông tin thêm.

Pacific Airlines có bộ phận phục vụ mặt đất tại 3 sân bay Nội Bài, Tân Sơn Nhất và Đà Nẵng. Khi tái cơ cấu Pacific Airlines là phải xử lý hoạt động phục vụ mặt đất của mình tại các sân bay. Bên cạnh đó, khi Bamboo Airways có nhu cầu về dịch vụ mặt đất, đây là điều kiện để Pacific Airlines hỗ trợ cho Bamboo Airways, vừa tạo việc làm cho chính nhân viên của Pacific Airlines. Đây là quá trình hỗ trợ, giúp đỡ lẫn nhau hết sức cần thiết".

Vietnam Airlines sẽ hỗ trợ, tuyển chọn nhân viên phù hợp của Bamboo Airways ảnh 2

Ông Lê Hồng Hà, Tổng Giám đốc Vietnam Airlines

Theo ông Hà, Pacific Airlines có bộ phận làm về phục vụ mặt đất tại 3 sân bay chính là Nội Bài, Tân Sơn Nhất và Đà Nẵng. Khi Pacific Airlines tái cơ cấu, cũng phải xử lý các hoạt động phục vụ mặt đất của mình tại các cảng hàng không.

Bên cạnh đó, Bamboo Airways lại có nhu cầu và đây là điều kiện để Pacific Airlines vừa hỗ trợ cho Bamboo ở các công việc phục vụ mặt đất, vừa tạo việc làm cho chính cán bộ nhân viên của Pacific Airlines. Đây là quá trình hỗ trợ, giúp đỡ lẫn nhau hết sức cần thiết.

Trước đó, tại Hội nghị tổng kết của Cục Hàng không Việt Nam ngày 19/12 vừa qua, Tổng Giám đốc Bamboo Airways Lương Hoài Nam cho biết, trước đây, Bamboo Airways có 30 tàu bay, bao gồm cả máy bay thân rộng Dreamliner. Đến nay, hãng chỉ còn 10 tàu, gồm 7 tàu Airbus, 3 tàu Embraer. Hiện hãng chỉ khai thác 16 đường bay nội địa, so với thời kỳ đỉnh cao có lúc lên tới hơn 60 đường bay, do đó hãng đang dư thừa rất nhiều lao động, trong đó, phi công dư cả trăm người, còn tiếp viên dư khoảng 500 người.

Trước bối cảnh này, hãng hàng không Vietjet Air đã nhận giúp hãng 50 tiếp viên và 20 phi công, còn Vietnam Airlines đang nghiên cứu. Bamboo Airways tiếp tục kêu gọi các hãng hàng không tích cực giúp hãng giải quyết, xử lý vấn đề lao động dôi dư.

Vietnam Airlines sẽ hỗ trợ, tuyển chọn nhân viên phù hợp của Bamboo Airways ảnh 3

Trong giai đoạn khủng hoảng, các hãng sẽ có sự hỗ trợ lẫn nhau, chung sức vượt qua khó khăn của ngành hàng không.

Theo một lãnh đạo Cục Hàng không Việt Nam, do khó khăn về mặt tài chính, hãng Bamboo Airways buộc phải cơ cấu lại đội tàu bay, dẫn tới đội ngũ phi công, tiếp viên và cả các bộ phận khác liên quan đều phải giảm nhân lực. Thậm chí, trước khi tái cấu trúc, Bamboo đã bị dôi dư nhân sự nhất định vì tuyển dụng lực lượng đủ cho tầm nhìn đến năm 2025.