Vietnam Airlines hợp tác cùng VietHarvest quyên góp suất ăn hàng không

Ngày 2/6, Tổng công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines) và Tổ chức giải cứu thực phẩm VietHarvest đã ký hợp tác triển khai hoạt động quyên góp suất ăn hàng không chưa sử dụng và còn bảo đảm chất lượng sau các chuyến bay tới những tổ chức, cá nhân có hoàn cảnh khó khăn.
0:00 / 0:00
0:00
Lễ ký thỏa thuận hợp tác giữa Vietnam Airlines và VietHarvest
Lễ ký thỏa thuận hợp tác giữa Vietnam Airlines và VietHarvest

Các sản phẩm Vietnam Airlines quyên góp là thực phẩm khô chưa sử dụng và còn bảo đảm chất lượng như ngũ cốc khô, các loại bánh ăn nhẹ,… Các suất ăn được quyên góp sẽ thực hiện theo quy trình thu hồi, kiểm tra, phân loại và lưu trữ riêng biệt để đạt chất lượng sản phẩm khi chuyển giao cho VietHarvest.

Ông Trịnh Hồng Quang, Phó Tổng giám đốc Vietnam Airlines cho biết: “Hoạt động này sẽ mang đến hiệu quả truyền thông sâu rộng, tác động đến nhận thức của mỗi người về lãng phí thực phẩm. Bên cạnh thiệt hại về môi trường, lãng phí thực phẩm cũng gây ra thiệt hại kinh tế, do đó, giảm thất thoát lương thực và thực phẩm sẽ góp phần thiết thực bảo vệ môi trường, giảm gánh nặng kinh tế của quốc gia, cải thiện an ninh lương thực toàn cầu và mang đến cơ hội tiếp cận nguồn thực phẩm đảm bảo chất lượng cho những cộng đồng còn khó khăn”.

Theo ước tính của Ngân hàng Thế giới (World Bank), tại Việt Nam, cứ 10 tấn chất thải thì có 5,8 tấn là chất thải hữu cơ có thể phân hủy sinh học và phần lớn chất thải này là thực phẩm. Ở Việt Nam, có đến 87 nghìn hộ gia đình lãng phí thức ăn mỗi tuần. Việt Nam đứng thứ hai (sau Trung Quốc), về mức độ lãng phí thực phẩm trong khu vực. Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn ước tính, khoảng 30% lượng thực phẩm bị bỏ đi là rau quả tươi.

Ông Jimmy Phạm, đồng sáng lập Tổ chức VietHarvest chia sẻ: “Thật khó lòng diễn tả khi nhiều người dân Việt Nam cũng như trên thế giới đang phải đối mặt với cảnh nghèo đói thì lại có lượng lớn thực phẩm bị lãng phí hằng ngày. Riêng tại Việt Nam, khoảng 570.000 người đang trong tình trạng thiếu thực phẩm và có khoảng 8,8 triệu tấn thực phẩm đang bị lãng phí. Với mong muốn tiết giảm nghịch cảnh này, VietHarvest đã triển khai những giải pháp thiết thực và tích cực nhằm giảm tình trạng lãng phí thực phẩm và nạn đói”.

Vietnam Airlines hợp tác cùng VietHarvest quyên góp suất ăn hàng không ảnh 2

Hành khách được tặng túi được tái chế từ áo phao cũ.

Ông Đặng Anh Tuấn, Trưởng ban Truyền thông Vietnam Airlines cho biết: “Chúng tôi hy vọng hoạt động này sẽ góp phần thiết thực hướng tới bảo vệ môi trường, giảm sự thất thoát, lãng phí đồ ăn, cải thiện an ninh lương thực toàn cầu và mang đến cơ hội tiếp cận nguồn thực phẩm đảm bảo chất lượng cho những cộng đồng còn khó khăn.

Thông qua chương trình, Vietnam Airlines và VietHarvest mong muốn có thể mang đến hiệu quả sâu rộng, tác động đến nhận thức của mỗi chúng ta về việc sử dụng hiệu quả lương thực, thực phẩm để chung tay bảo vệ môi trường. Trong thời gian tới, Vietnam Airlines sẽ tiếp tục triển khai các hoạt động hướng đến sự thân thiện môi trường, bảo đảm các hoạt động kinh doanh bền vững nhằm hướng tới mục tiêu phát thải ròng bằng “0” vào năm 2050”.

Ông Jimmy Phạm nhấn mạnh: “Việc được cộng hưởng sức mạnh từ thương hiệu uy tín hàng đầu trong lĩnh vực hàng không của Việt Nam như Vietnam Airlines sẽ giúp tận dụng và phát huy thế mạnh của VietHarvest trong sứ mệnh giải cứu những thực phẩm bị lãng phí, hướng tới mục tiêu phát triển của Liên hợp quốc là xoá đói giảm nghèo và tạo ra văn hoá tiêu thụ lương thực bền vững tại Việt Nam”.

Việc ký hợp tác đã khẳng định sự tiên phong của Vietnam Airlines và VietHarvest trong chuyển đổi hoạt động hàng không gắn với mục tiêu hạn chế rác thải, cải thiện tình trạng lãng phí thực phẩm và tạo ra văn hoá tiêu thụ lương thực bền vững tại Việt Nam. Đây cũng là một trong những nội dung Vietnam Airlines tham gia thử thách “chuyến bay bền vững” năm 2023 do SkyTeam phát động, với mong muốn có thể truyền thông rộng rãi trên phạm vi quốc tế về những giá trị tích cực đối với xã hội mà hoạt động này mang lại.

Trên hành trình tiên phong hướng đến phát triển bền vững, Vietnam Airlines đã triển khai nhiều hoạt động khác nhằm thực hiện cam kết chính phủ về phát thải ròng bằng “0” vào năm 2050.

Để đạt mục tiêu đề ra, Vietnam Airlines đã thành lập Ban Điều hành chương trình và triển khai mạnh mẽ các hoạt động thúc đẩy phát triển bền vững. Một số hoạt động nổi bật trong năm 2023 có thể kể đến như: triển khai ứng dụng đọc báo điện tử PressReader, giúp cắt giảm tiêu thụ 35 nghìn cuốn tạp chí, 64 nghìn tờ báo giấy, tiết kiệm 2,3 triệu tấn nhiên liệu/ năm; thu hồi, tái cấp các sản phẩm thực phẩm khô, dụng cụ dùng một lần chưa sử dụng bảo đảm chất lượng sau chuyến bay ước tính giúp “giải cứu” hơn 12 triệu suất ăn và dụng cụ mỗi năm; chuyển đổi sử dụng các chất liệu thân thiện môi trường; cắt giảm 62.8 triệu số lượng túi nilon sử dụng mỗi năm cho các vật dụng trên tàu bay,…

Vietnam Airlines hợp tác cùng VietHarvest quyên góp suất ăn hàng không ảnh 3

Hành khách thích thú trước sản phẩm túi từ áo phao cũ nhằm cổ động bảo vệ môi trường.

Vietnam Airlines cũng vừa hoàn thành thử thách “chuyến bay bền vững” do Liên minh hàng không SkyTeam phát động với nhiều hoạt động bảo vệ môi trường, dành tặng hành khách túi tái chế từ áo phao cũ, phục vụ suất ăn từ các thực phẩm bền vững và kêu gọi hành khách mang đồ dùng cá nhân thay vì sử dụng các vật phẩm dùng một lần trên chuyến bay.

VietHarvest là doanh nghiệp xã hội mang trong mình đầy sự đổi mới và sáng tạo, được thành lập vào năm 2020, chuyên giải cứu những thực phẩm bị lãng phí với chất lượng tốt và phân phối lại cho các cộng đồng kém may mắn hơn tại Việt Nam. Mô hình của VietHarvest đã được áp dụng thành công tại nhiều nước trên thế giới như ở Anh (UKHarvest), New Zealand (KiwiHarvest), Nhật Bản (JapanHarvest), Nam Phi (SAHarvest),... và nhận được nhiều sự hưởng ứng, cam kết đồng hành của các hãng hàng không lớn như Qantas, Virgin Atlantic, Air New Zealand.

Tại Việt Nam, mô hình của này cũng được đánh giá rất hiệu quả trong việc liên kết với các doanh nghiệp địa phương để thu thập miễn phí thực phẩm chưa sử dụng có chất lượng tốt, phù hợp để tiêu thụ từ khách sạn, nhà cung cấp thực phẩm, các chuỗi siêu thị lớn nhỏ tới các tổ chức từ thiện để hỗ trợ các cá nhân có nhu cầu.