Việt Nam sẽ dẫn đầu Đông Nam Á về thương mại điện tử

Theo Tập đoàn nghiên cứu thị trường (IMARC), Việt Nam có tiềm năng trở thành một cường quốc thương mại điện tử khu vực Ðông Nam Á, khi ngành này đang có sự tăng trưởng mạnh và góp phần thúc đẩy chuyển đổi kinh tế quốc gia. IMARC cho biết, quy mô thị trường thương mại điện tử toàn cầu năm 2024 được định giá là 26.800 tỷ USD và dự kiến đạt 214.500 tỷ USD vào năm 2033.
0:00 / 0:00
0:00
Các đại biểu ấn nút chính thức kích hoạt chương trình "60 giờ mua sắm trực tuyến Việt Nam" (Ảnh THÁI LINH)
Các đại biểu ấn nút chính thức kích hoạt chương trình "60 giờ mua sắm trực tuyến Việt Nam" (Ảnh THÁI LINH)

Nền kinh tế số của Việt Nam ước tính sẽ đạt 220 tỷ USD vào năm 2030, tạo ra nhiều cơ hội cho các nhà đầu tư toàn cầu. Các dự báo cho thấy Thành phố Hồ Chí Minh và Hà Nội sẽ phát triển để trở thành các trung tâm quan trọng.

Theo khảo sát của Facebook và Bain & Company, Việt Nam sẽ dẫn đầu cuộc cách mạng thương mại điện tử Ðông Nam Á do được công nhận là có một trong những môi trường pháp lý thuận lợi nhất cho thương mại điện tử trong Hiệp hội các quốc gia Ðông Nam Á (ASEAN). Ðến năm 2026, Việt Nam được dự báo sẽ vượt qua các quốc gia Ðông Nam Á khác và trở thành thị trường thương mại điện tử phát triển nhanh nhất khu vực.

Chính phủ Việt Nam đang khuyến khích môi trường không dùng tiền mặt để hạn chế các giao dịch tiền mặt xuống dưới 10% tổng số thanh toán. Chính phủ Việt Nam cũng đã phê duyệt kế hoạch tổng thể tăng trưởng thương mại điện tử quốc gia phù hợp với các chiến lược Cách mạng công nghiệp lần thứ tư, nhằm thiết lập nền kinh tế số thúc đẩy chuyển đổi số quốc gia.

Theo Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF), Việt Nam được dự báo sẽ đứng thứ ba ở Ðông Nam Á về Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) vào năm 2025 với 571,12 tỷ USD. IMARC ước tính, ngành thương mại điện tử của Việt Nam dự kiến sẽ đạt tốc độ tăng trưởng kép hằng năm là 28% từ năm 2025-2033.

Có 7 yếu tố giúp Việt Nam thu hút sự chú ý của thế giới: Thứ nhất là tiềm năng tăng trưởng cao, nhờ các yếu tố bao gồm dân số trẻ và am hiểu công nghệ, chính sách thuận lợi của Chính phủ, đầu tư trực tiếp nước ngoài tăng và nền kinh tế tập trung mạnh vào xuất khẩu.

Thứ hai là môi trường đầu tư thuận lợi; Chính phủ Việt Nam đã thực hiện nhiều cải cách khác nhau, như nới lỏng các quy định về đầu tư nước ngoài, ưu đãi thuế, giảm thuế suất, chính sách lao động linh hoạt, cải thiện quan hệ lao động, hỗ trợ quan hệ đối tác công tư và các chính sách khác để tạo ra môi trường kinh doanh thân thiện.

Thứ ba là Việt Nam có vị trí chiến lược, là cửa ngõ đến các thị trường Ðông Nam Á khác. Thứ tư là sự ổn định kinh tế và sự mở rộng của tầng lớp trung lưu. Thứ năm là sự hỗ trợ của Chính phủ cho chuyển đổi số. Tiếp theo là việc Việt Nam tham gia các hiệp định thương mại tự do, giúp nâng cao vai trò của Việt Nam là một trung tâm thương mại khu vực. Cuối cùng là lực lượng lao động trẻ và lành nghề, am hiểu công nghệ và có thể thích ứng với yêu cầu của ngành thương mại điện tử.