Ứng dụng công nghệ để quảng bá du lịch

Với mong muốn đem lại trải nghiệm thú vị cho du khách, đẩy mạnh du lịch thông minh, Thành đoàn Hà Nội đã phối hợp Công ty Cổ phần Tập đoàn công nghệ Meta 365 ra mắt công trình thanh niên QR Code các điểm di tích lịch sử, văn hóa, địa chỉ đỏ trên địa bàn thành phố.

Du khách trải nghiệm ứng dụng trên kính thực tế ảo VR của hãng Oculus.
Du khách trải nghiệm ứng dụng trên kính thực tế ảo VR của hãng Oculus.

Công trình QR Code các điểm di tích lịch sử, văn hóa, địa chỉ đỏ là một trong những dự án công nghệ được triển khai trên nền tảng công nghệ hình ảnh ứng dụng mang tên Meta365. Với bảng mã QR được đặt ở ngay tại lối ra vào di tích và chiếc điện thoại thông minh có phần mềm đọc mã QR hoặc cài các ứng dụng có đọc mã QR, du khách sẽ dễ dàng truy cập tới đường link website: https://thangthanhnien.meta365.ai/

Tại đây, du khách có thể tiếp cận di tích từ vị trí tới cảnh quan, đồng thời có thể tra cứu các thông tin về di tích nhờ liên kết với hầu hết các nền tảng mạng xã hội như Facebook, YouTube, Zalo hay các công cụ tra cứu như google, google map. Đặc biệt, công trình sử dụng công nghệ AI (trí tuệ nhân tạo) giọng nói để thuyết minh cho từng địa danh. Hướng dẫn viên ảo này có thể nói được 5 ngôn ngữ, rất hữu ích cho các du khách nước ngoài.

Anh Trịnh Minh Đức, Giám đốc Công ty cổ phần Tập đoàn công nghệ Meta 365 cho biết: "Đây là một công nghệ hình ảnh tiên tiến hàng đầu trên thế giới, mang không gian đa chiều đến với du khách. Công nghệ hình ảnh ứng dụng giúp xóa bỏ khoảng cách về địa lý, hay ngôn ngữ. Đặc biệt trong dự án này, chúng tôi mang tới tính năng mới nhất là trải nghiệm ứng dụng trên kính thực tế ảo VR của hãng Oculus, giúp người sử dụng như đang có mặt tại các điểm di tích".

Dự án đã được phối hợp thực hiện trong vòng hai tháng và thu thập dữ liệu trong một tuần. "Nhận thấy đây là một trong những công trình vô cùng ý nghĩa, sau một tuần làm việc khẩn trương, thống nhất về nội dung công việc, cũng như nội dung triển khai, chúng tôi tiến hành thu thập dữ liệu. Trong 5 ngày, ê-kíp thực hiện công trình đã đến quay, ghi hình toàn cảnh 5 điểm di tích lịch sử, văn hóa, địa chỉ đỏ trên địa bàn thị xã Sơn Tây (Hà Nội) gồm: Thành cổ Sơn Tây, Cổng làng cổ Đường Lâm, Lăng mộ và đền thờ vua Ngô Quyền, Văn Miếu Sơn Tây, Đình làng Mông Phụ. Trong quá trình thu thập dữ liệu, nhờ sự giúp đỡ của các ban, ngành, địa phương, ban quản lý di tích, cho nên công việc diễn ra rất thuận lợi" - anh Đức cho biết.

Đây chỉ là một trong những dự án nằm trong đề án và kế hoạch triển khai các giải pháp du lịch thông minh của Công ty cổ phần Tập đoàn công nghệ Meta 365. Hiện, công ty đã hoàn thiện ứng dụng du lịch thông minh sử dụng công nghệ hình ảnh ứng dụng với nhiều tính năng như đặt phòng online trên ứng dụng; Tua du lịch sử dụng hướng dẫn viên ảo. Đã có 20 resort 5 sao áp dụng công nghệ này. "Đối với các địa phương với thế mạnh về du lịch thì đây là một trong những giải pháp giúp phục hồi du lịch một cách nhanh nhất. Chúng tôi hy vọng sẽ tạo nên một nền tảng đầu tiên tại Việt Nam kết nối du lịch của 63 tỉnh, thành phố"-anh Trịnh Minh Đức chia sẻ.

Chị Hoàng Thanh Tâm, Trưởng ban Trường học Thành đoàn Hà Nội cho biết: Thực hiện chủ đề "Tuổi trẻ sáng tạo" của Tháng Thanh niên năm 2022, Thành đoàn Hà Nội đã quyết định thực hiện Công trình thanh niên QR Code các điểm di tích lịch sử, văn hóa, địa chỉ đỏ trên địa bàn thành phố. Đây là một trong những sản phẩm tiên phong của tuổi trẻ Thủ đô trong cuộc cách mạng công nghệ và chuyển đổi số, nhằm phát triển công nghiệp văn hóa, du lịch trong bối cảnh dịch Covid-19 tiếp tục diễn biến phức tạp.

Việc xây dựng công trình QR Code cho các di tích lịch sử nhằm giúp mọi người dễ nhận biết chính xác các dữ liệu, hình ảnh và các tài liệu liên quan đến các khu di tích, các địa chỉ đỏ. Ngoài ra, còn thể hiện tinh thần xung kích, tình nguyện, sáng tạo của tuổi trẻ trong quảng bá văn hóa, lịch sử, truyền thống cách mạng của quê hương thông qua việc ứng dụng công nghệ thông tin trong lĩnh vực văn hóa, du lịch...