Tuyên Quang: Chuẩn bị thật tốt các điều kiện để khai giảng năm học 2024-2025

Chiều 14/8, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Tuyên Quang tổ chức hội nghị đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ năm học 2023-2024 và triển khai nhiệm vụ năm học 2024-2025 cấp trung học phổ thông.
0:00 / 0:00
0:00
Đồng chí Vũ Đình Hưng, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Tuyên Quang phát biểu tại hội nghị.
Đồng chí Vũ Đình Hưng, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Tuyên Quang phát biểu tại hội nghị.

Năm học 2023-2024, với chủ đề “Đoàn kết, kỷ cương, đổi mới, sáng tạo, hoàn thành tốt các nhiệm vụ và mục tiêu đổi mới và nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo”, ngành giáo dục tỉnh Tuyên Quang đã triển khai thực hiện nhiều giải pháp quyết liệt, đồng bộ và đã đạt được những kết quả nổi bật. Tỷ lệ phòng học kiên cố đạt 68% (tăng 3% so năm học trước). Tỷ lệ trường đạt chuẩn quốc gia đạt 63,2% (tăng 7,5% so năm học trước). Tiếp tục triển khai Chương trình Giáo dục phổ thông 2018 đối với lớp 9 và lớp 12 theo đúng lộ trình và cơ bản bảo đảm chất lượng.

Tuyên Quang: Chuẩn bị thật tốt các điều kiện để khai giảng năm học 2024-2025 ảnh 1

Đại biểu tham dự hội nghị.

Chất lượng và số lượng giải kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia tăng so năm học 2022-2023, tỉnh đạt 55 giải (12 giải Nhì, 20 giải Ba và 23 giải Khuyến khích), xếp thứ 5/14 tỉnh khu vực trung du miền núi phía bắc về số lượng giải; 1 học sinh được tham gia kỳ thi lập đội tuyển dự thi Olympic quốc tế. Năm 2024, có 1 dự án đạt giải Nhất cuộc thi Khoa học kỹ thuật cấp quốc gia, được Bộ Giáo dục và Đào tạo lựa chọn tham dự Hội thi Khoa học kỹ thuật quốc tế tại Hoa Kỳ. Trong năm học, tỉnh có 15 nhà giáo được công nhận danh hiệu Nhà giáo Ưu tú.

Tuy nhiên, ngành giáo dục của tỉnh vẫn còn một số tồn tại, hạn chế cần khắc phục như: Tỷ lệ phòng học kiên cố còn thấp; phòng học bộ môn, phòng chức năng, đồ dùng, thiết bị dạy học còn thiếu so mức tối thiểu theo quy định. Số lượng người làm việc được giao thấp hơn so nhu cầu và định mức quy định của Bộ Giáo dục Đào tạo. Ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số có chuyển biến nhưng chưa rõ nét.

Tuyên Quang: Chuẩn bị thật tốt các điều kiện để khai giảng năm học 2024-2025 ảnh 2
Đại diện lãnh đạo các trường THPT thảo luận tại hội nghị.

Tại hội nghị, đại diện lãnh đạo các trường trung học phổ thông và trung tâm giáo dục nghề nghiệp-giáo dục thường xuyên của các huyện đã thảo luận các nội dung như: Giải pháp định hướng học sinh lựa chọn môn thi tốt nghiệp và tổ chức ôn tập cho học sinh lớp 12 dự thi tốt nghiệp trung học phổ thông năm 2025 bảo đảm chất lượng; các giải pháp thực hiện tốt nhiệm vụ được giao về việc giao chỉ tiêu đột phá của Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo; nâng cao chất lượng bồi dưỡng học sinh giỏi quốc gia năm 2025; nâng cao hiệu quả công tác quản lý, sử dụng thiết bị dạy học; ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số trong quản lý và giảng dạy, đặc biệt là việc triển khai học bạ số; phương án tuyển sinh vào lớp 10…

Phát biểu tại hội nghị, đồng chí Vũ Đình Hưng, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Tuyên Quang nhấn mạnh, năm học 2024-2025, là năm về đích thực hiện các chỉ tiêu nghị quyết đại hội đảng bộ các cấp tỉnh Tuyên Quang nhiệm kỳ 2020-2025 và các đề án, kế hoạch của Ủy ban nhân dân tỉnh giai đoạn 2021-2025, đặc biệt là thông báo Kết luận số 148-TB/TU ngày 16/4/2021 của Thường trực Tỉnh ủy, trong đó nhấn mạnh nhiệm vụ giao cho ngành giáo dục là “đưa chất lượng giáo dục, đào tạo của tỉnh phát triển vượt bậc”.

Đồng chí đề nghị các nhà trường tập trung chuẩn bị tốt các điều kiện để khai giảng năm học mới, bảo đảm đủ cơ sở vật chất, thiết bị dạy học tối thiểu, sách giáo khoa cho học sinh trước khi bước vào năm học mới. Thực hiện quyết liệt các giải pháp để nâng cao điểm trung bình kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025, kỳ thi có nhiều thay đổi lớn so với trước đây. Tiếp tục tổ chức bồi dưỡng, nâng cao số lượng và chất lượng học sinh giỏi cấp tỉnh, đặc biệt là cấp quốc gia. Tạo sự thay đổi rõ nét, trọng tâm, trọng điểm trong công tác ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số trong quản lý và giảng dạy, ôn tập thi tốt nghiệp. Tăng cường bồi dưỡng, hướng dẫn giáo viên tự nâng cao năng lực chuyên môn. Tăng cường công tác quản lý tài chính, tài sản công tại các đơn vị bảo đảm theo đúng quy định. Tăng cường thanh tra, kiểm tra công tác quản lý, điều hành của người đứng đầu các đơn vị trong thực hiện nhiệm vụ để kịp thời biểu dương, nhân rộng những đơn vị làm tốt, đồng thời chấn chỉnh những trường hợp có những biểu hiện vi phạm quy định của ngành hoặc lơ là, buông lỏng quản lý.