Hội chợ do Cục xúc tiến Thương mại (Bộ Công thương) phối hợp Sở Công thương thành phố Hải Phòng tổ chức, thu hút hơn 200 doanh nghiệp trong vùng và cả nước tham dự.
Phát biểu tại lễ khai mạc, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố Hải Phòng Nguyễn Đức Thọ cho biết, thành phố Hải Phòng luôn quan tâm, thực hiện nhiều giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp trong phát triển, nhất là các ngành, lĩnh vực kinh tế mũi nhọn, tạo tăng bứt phá, góp phần vào sự phát triển chung của vùng Đồng bằng sông Hồng nói riêng và cả nước nói chung.
Thứ trưởng Công thương Đỗ Thắng Hải phát biểu tại Lễ khai mạc hội chợ. |
Hội chợ mang tính khu vực lần này là một trong các chương trình xúc tiến thương mại lớn của thành phố; tạo cơ hội kết nối giao thương, học tập, trao đổi kinh nghiệm, hợp tác, liên kết sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất.
Trong 10 tháng của năm 2023, thành phố Hải Phòng nằm trong nhóm các địa phương dẫn đầu cả nước về tăng trưởng kinh tế với tốc độ tăng trưởng GRDP đạt 10,08%, cao gấp hơn 2 lần so cả nước. Chỉ số sản xuất công nghiệp IIP trên địa bàn tăng hơn 13%; tổng kim ngạch xuất khẩu đạt hơn 23,6 tỷ USD; tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng đạt hơn 163 nghìn tỷ đồng; sản lượng hàng hóa qua cảng đạt gần 131 triệu tấn; khách du lịch đến Hải Phòng đạt hơn 6,8 triệu lượt người; thu hút đầu tư nước ngoài (FDI) đạt hơn 3 tỷ USD...
Đồng thời, đây cũng là dịp để các doanh nghiệp, cơ sở kinh doanh giới thiệu, quảng bá thương hiệu sản phẩm tới người tiêu dùng trong và ngoài nước; tìm kiếm đối tác trực tiếp và khách hàng tiềm năng cho đầu ra sản phẩm; tăng cường hợp tác giữa Hải Phòng với các địa phương trong vùng, với cả nước và các đối tác nước ngoài…
Các đại biểu tham quan các gian hàng tại hội chợ. |
Thứ trưởng Công thương Đỗ Thắng Hải đánh giá cao việc tổ chức hội chợ với sự tham gia của đông đảo các địa phương, doanh nghiệp trong thực hiện Chương trình Xúc tiến thương mại quốc gia, thiết thực hưởng ứng Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”.
Đây là sự kiện xúc tiến thương mại quan trọng giúp các cơ quan quản lý nhà nước về công thương tăng cường trao đổi, học tập kinh nghiệm, thúc đẩy liên kết vùng, nâng cao khả năng cạnh tranh của từng địa phương…
Các doanh nghiệp giới thiệu và kết nối tiêu thụ sản phẩm tại hội chợ. |
Bộ Công thương kỳ vọng Hội chợ sẽ là cơ hội thiết thực để các doanh nghiệp, tổ chức đẩy mạnh hoạt động quảng bá, tiêu thụ sản phẩm, giúp người tiêu dùng tiếp cận sản phẩm với chất lượng tốt, giá thành hợp lý, góp phần đẩy mạnh các hoạt động xúc tiến thương mại giữa các địa phương, liên kết vùng, trong khu vực và trong cả nước.
Hội chợ triển lãm Công thương vùng đồng bằng sông Hồng-Hải Phòng 2023 có sự tham gia của các doanh nghiệp thuộc 11 tỉnh, thành phố vùng đồng bằng sông Hồng, cùng sự tham gia của nhiều địa phương trong cả nước như: Thành phố Hồ Chí Minh, Đà Nẵng, Tuyên Quang, Hà Giang, Lào Cai, Sơn La, Nam Định, Bắc Giang, Phú Thọ, Hậu Giang, Kon Tum…
Nhiều du khách nước ngoài cũng thích thú tham gia mua sắm tại hội chợ. |
Hội chợ có quy mô hơn 220 gian hàng của hơn 200 doanh nghiệp gồm: sản phẩm đặc trưng vùng, miền, các sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu, sản phẩm OCOP; hàng thủ công mỹ nghệ, sản phẩm làng nghề; các sản phẩm điện, điện tử, điện lạnh, vật liệu xây dựng; lương thực, thực phẩm, đồ uống, hàng nông, lâm, thủy, hải sản chế biến, thời trang may mặc, điểm giới thiệu các dịch vụ du lịch, bưu chính viễn thông, logistics, tài chính ngân hàng…
Đông đảo người dân đi mua sắm tại hội chợ. |
Hội chợ là một trong các chương trình xúc tiến thương mại lớn của thành phố Cảng, triển khai lồng ghép với Chương trình khuyến mại tập trung quốc gia 2023-Vietnam Grand Sale 2023; Tuần lễ Thương mại điện tử quốc gia và ngày mua sắm trực tuyến Việt Nam-Online Friday 2023; “Tháng khuyến mại Hải Phòng-Tiêu dùng trong thời kỳ kinh tế số”…
Hội chợ diễn ra đến hết ngày 22/11.
Hạ tầng thương mại trên địa bàn thành phố Hải Phòng tiếp tục được phát triển đa dạng, kết hợp giữa phương thức kinh doanh truyền thống và hiện đại với 158 chợ, 10 trung tâm thương mại, 28 siêu thị, 147 cửa hàng tiện ích và hàng nghìn cửa hàng bách hóa, tạp hóa tại các quận, huyện.