Tối 30/11, Liên hoan quốc tế sân khấu thử nghiệm lần thứ VI, năm 2025 do Hội Nghệ sĩ Sân khấu Việt Nam phối hợp Ủy ban Nhân dân tỉnh Ninh Bình tổ chức đã chính thức bế mạc tại Nhà hát Phạm Thị Trân (Ninh Bình).
Ngày 30/11, tại Hà Nội, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức Chương trình Công bố bình chọn 50 tác phẩm văn học, nghệ thuật biểu diễn Việt Nam tiêu biểu, xuất sắc sau ngày đất nước thống nhất (1975-2025) và Phát động sáng tác các tác phẩm văn học nghệ thuật “Sống mãi với thời gian” giai đoạn 2026-2030.
“Rạch cạn” - vở diễn mới nhất thuộc chương trình thường niên On Stage của Câu lạc bộ Kịch nghệ Life’s So Drama, vừa được ra mắt tại Cung Văn hóa Lao động Hữu nghị Việt Xô (Hà Nội).
Trong 10 ngày diễn ra sôi nổi (từ 17 đến 26/11), Liên hoan Tuồng và Dân ca kịch toàn quốc 2025 đã mang đến cho công chúng Thủ đô một “bữa tiệc” nghệ thuật đặc sắc với 8 vở tuồng và 6 vở dân ca của 10 đơn vị nghệ thuật trong cả nước, quy tụ sự tham gia của gần 1.000 nghệ sĩ, diễn viên.
Tối 20/11, Liên hoan quốc tế sân khấu thử nghiệm lần thứ VI, năm 2025 do Hội Nghệ sĩ Sân khấu Việt Nam phối hợp Ủy ban nhân dân tỉnh Ninh Bình tổ chức đã chính thức khai mạc tại Nhà hát Phạm Thị Trân (Ninh Bình).
Tối 17/11, Liên hoan Tuồng và Dân ca kịch toàn quốc 2025 đã khai mạc tại rạp Kim Mã, thành phố Hà Nội. Liên hoan do Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch giao Cục Nghệ thuật biểu diễn chủ trì, phối hợp Hội Nghệ sĩ sân khấu Việt Nam, Sở Văn hóa và Thể thao thành phố Hà Nội cùng các đơn vị liên quan tổ chức.
Tác phẩm "Ngày mai trời lại sáng", kịch bản của cố tác giả Đinh Xuân Hòa, ra đời từ năm 1957, từng gây tiếng vang lớn vừa được Nghệ sĩ Nhân dân, đạo diễn Trần Lực cùng sân khấu LucTeam tái dựng. Vở diễn sẽ ra mắt công chúng vào ngày 21/11 tại Liên hoan quốc tế sân khấu thử nghiệm 2025.
Tối 3/10, tại Nhà hát Phạm Thị Trân, tỉnh Ninh Bình, Hội Nghệ sĩ Sân khấu Việt Nam phối hợp Ủy ban nhân dân tỉnh Ninh Bình tổ chức Chương trình nghệ thuật đặc biệt chào mừng Ngày Sân khấu Việt Nam và tôn vinh văn nghệ sĩ tiêu biểu của nghệ thuật sân khấu giai đoạn 1975-2025.
Tỏa sáng trên sân khấu với nhiều vai diễn xúc động, nghệ sĩ Kim Hiền còn vượt khó học tập, kiên trì đeo bám con chữ, được đồng nghiệp và đông đảo khán giả yêu quý…
Những ngày tháng 8 này, Nhà hát Kịch Việt Nam gấp rút hoàn thiện công trình giàu ý nghĩa: Vở nhạc kịch Café bánh mì, phản ánh không khí sôi sục trong những ngày trước Cách mạng Tháng Tám năm 1945 của cả dân tộc Việt Nam.
Sau thành công của hai vở kịch kinh điển “Tôi và Chúng ta” và “Lời thề thứ chín”, 20 giờ tối nay (27/7), Đài Phát thanh và Truyền hình Hà Nội cùng Nhà hát Chèo Quân đội tổ chức biểu diễn vở chèo “Đại tướng Võ Nguyên Giáp” trong chương trình Sân khấu Truyền hình tháng 7 nhân dịp kỷ niệm 78 năm Ngày Thương binh-Liệt sĩ.
Một vụ hỏa hoạn nghiêm trọng đã thiêu rụi sân khấu chính của lễ hội âm nhạc điện tử Tomorrowland tại thị trấn Boom, tỉnh Antwerp (Bỉ) vào tối 16/7 (giờ địa phương), chỉ 2 ngày trước khi sự kiện chính thức khai mạc.
DIFF 2025 không chỉ là những đêm pháo hoa rực rỡ bên sông Hàn, mà còn là hành trình cảm xúc được kiến tạo bằng nghệ thuật. Trong hành trình đó, Nghệ sĩ Ưu tú Quang Hào - Tổng đạo diễn 4 chương trình nghệ thuật trong 5 đêm qua - đã để lại dấu ấn như một người kể chuyện âm thầm, sâu sắc và kiên định với con đường mình chọn.
Từ ngày 2-6/8, tại thành phố Đà Lạt, Viện Goethe Việt Nam phối hợp The Run và XplusX Studio tổ chức hội thảo DokuTheater-sân khấu tư liệu. Đây là dự án đặc biệt dành cho những người nghiên cứu-kể chuyện đang tìm kiếm ngôn ngữ biểu đạt mới cho những câu chuyện, tư liệu nghiên cứu của mình.
Trong những yếu tố làm nên sức hấp dẫn của cải lương, yếu tố văn học đóng vai trò quan trọng. Chính nhờ nội dung sâu sắc, giàu tính văn học kết hợp hình thức nghệ thuật độc đáo, nhiều vở cải lương đã vượt qua thử thách của thời gian, tiếp tục lay động và chinh phục khán giả đương đại.
Tối 21/2, tại phường Mỹ Bình, thành phố Phan Rang-Tháp Chàm (Ninh Thuận), Công ty cổ phần Đầu tư Hacom Holdings tổ chức khánh thành công viên Quảng trường ánh sáng và công viên Quảng trường sân khấu thuộc Khu đô thị Biển Bình Sơn-Ninh Chữ (Khu K2) có tổng mức đầu tư hơn 17.000 tỷ đồng.
Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã có Thông tư số 14/2024/TT-BVHTTDL do Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng ký, quy định việc hạn chế sử dụng hình ảnh diễn viên sử dụng thuốc lá trong tác phẩm điện ảnh, sân khấu.
Hình thành trên cơ sở năng khiếu và khả năng cá nhân, đồng thời được đào tạo trong môi trường chuyên nghiệp, các tài năng mới có thể thăng hoa, tỏa sáng. Ở Việt Nam, trong lĩnh vực văn hóa, nghệ thuật, việc phát hiện, đào tạo nhân lực tài năng trẻ đang gặp nhiều khó khăn, được ví như “đãi cát tìm vàng”, luôn đối mặt nguy cơ đứt nguồn, thiếu hụt.
Lần đầu tiên xuất hiện tại Hà Nội, Lễ hội tài năng nghệ thuật thanh niên Thủ đô - Chất Festival 2024 (CHẤT Fest) được tổ chức vào ngày 27/10, tại Sân vận động - Trung tâm Văn hóa -Thông tin và Thể thao Tây Hồ, Hà Nội.
Khoa học giả tưởng - đề tài lâu nay thường chỉ xuất hiện trong những bộ phim điện ảnh quốc tế, đã bất ngờ được khai thác trên sân khấu cải lương, mang đến nhiều xúc cảm nghệ thuật vừa mới mẻ, vừa thú vị cho người thưởng thức.
“Lâu đài cát” hay “Mặt nạ người”- kịch bản của tác giả Tiến sĩ Nguyễn Đăng Chương đã từng nổi danh trên sân khấu kịch nói Việt Nam hơn chục năm trước đã được Đoàn Kịch nói Hải Phòng khởi dựng ngày 11/9.
Những năm qua, hoạt động sân khấu nước ta gặp nhiều khó khăn. Làm thế nào để tạo dựng được lượng khán giả bền vững đang là vấn đề cấp thiết khiến nhiều người yêu sân khấu trăn trở.
Trong không gian nhỏ ấm cúng, không có bục bệ sân khấu, cũng không có sự xuất hiện của diễn viên, chỉ có những người thưởng thức tập trung lắng nghe từng tiếng nấc, hơi thở, giọng nói, tiếng cười... được thể hiện bởi những người đọc giấu mặt, để rồi phiêu diêu theo mạch kịch, khám phá những miền xúc cảm bất tận... Đó là sự độc đáo làm nên sức hấp dẫn của kịch đọc - dạng thức trình diễn kịch mới mẻ đang được Sân khấu Hồng Hạc (Thành phố Hồ Chí Minh) tiên phong thực hiện.
Có vai trò dẫn dắt dư luận, định hướng thị hiếu thẩm mỹ cho công chúng, nhưng trên thực tế, hoạt động lý luận, phê bình có phần đứng ngoài rìa đời sống sân khấu, khiến sân khấu thêm trầm lắng và ảm đạm. Đây là tình trạng “biết rồi, khổ lắm, nói mãi” đã được đề cập suốt nhiều năm qua, song chưa được giải quyết thấu đáo, gây không ít trăn trở cho những người nặng lòng với sân khấu nước nhà.
Bên cạnh những thành công, Liên hoan kịch nói toàn quốc năm 2024 vừa khép lại cũng bộc lộ phần nào những vấn đề nổi cộm của sân khấu Việt Nam thời gian qua. 23 vở diễn tham dự liên hoan được dàn dựng từ 22 kịch bản của 16 tác giả, nhưng hầu hết là kịch bản được viết từ khá lâu, không có kịch bản xuất xứ từ trại sáng tác, kịch bản của tác giả trẻ lại càng hiếm hoi. Đáng chú ý, trong số 22 kịch bản, bên cạnh 7 kịch bản về đề tài chiến tranh cách mạng, 7 kịch bản về đề tài dân gian, lịch sử, 2 kịch bản về đề tài quan hệ gia đình, chỉ có 6 kịch bản phản ánh thực trạng xã hội chống tiêu cực, tham nhũng.
Nhiều người yêu văn chương đều biết đến “Bỉ vỏ” - cuốn tiểu thuyết của nhà văn Nguyên Hồng được hoàn thành vào năm 1937 và giờ đây “Bỉ vỏ” lại ra mắt khán giả yêu nghệ thuật của thành phố Cảng cùng cả nước với một "diện mạo" hoàn toàn mới trên sân khấu nhạc kịch.
Tối 24/2, đúng Tết Nguyên tiêu, tại Nhà hát thành phố Hải Phòng, Đoàn Cải lương Hải Phòng đã công diễn vở cải lương “Hào kiệt với giang sơn” - chương trình Sân khấu truyền hình Hải Phòng khởi đầu năm Giáp Thìn, nhân dịp kỷ niệm 699 năm Ngày mất của Danh tướng Vũ Chí Thắng.