Sự tham gia của doanh nghiệp Việt Nam tại Hội chợ Du lịch quốc tế Venezuela lần thứ 18 (FITVEN 2025) không chỉ thể hiện quan hệ hữu nghị truyền thống Việt Nam-Venezuela mà còn mở ra cơ hội thiết lập các kết nối mới, từng bước xây dựng cầu nối hợp tác du lịch song phương.
Từ ngày 23-29/11, Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam tổ chức chương trình giới thiệu du lịch, kết nối doanh nghiệp tại Melbourne và Sydney, Australia. Sự kiện nằm trong chuỗi hoạt động quảng bá du lịch tại nước ngoài, thực hiện Chương trình kích cầu phát triển du lịch năm 2025 của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch.
UBND thành phố Hà Nội vừa ban hành Kế hoạch số 300/KH-UBND, tổ chức Chương trình Khuyến mại tập trung thành phố Hà Nội năm 2026. Dự kiến chương trình được tổ chức từ quý II đến quý IV-2026, thu hút từ 1.000 - 2.000 doanh nghiệp thuộc mọi thành phần kinh tế tham gia.
Từ ngày 20-28/10, Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam phối hợp Quỹ Hỗ trợ phát triển du lịch tổ chức Chương trình giới thiệu du lịch Việt Nam tại thành phố Bắc Kinh, Trùng Khánh và Thành Đô (Trung Quốc). Qua đó, làm mới hình ảnh điểm đến Việt với thông điệp: "Việt Nam-Vẻ đẹp bất tận-Trải nghiệm đích thực, sống cùng di sản xanh".
Ngày 1/10, tại Thủ đô Hà Nội, Cục trưởng Du lịch Quốc gia Việt Nam Nguyễn Trùng Khánh đã có buổi làm việc với ông Yukihito Arima, Giám đốc Ban Phát triển hành khách, Khối Phát triển vận tải thuộc Công ty trách nhiệm hữu hạn Sân bay quốc tế Fukuoka (Nhật Bản) về hợp tác, thu hút khách du lịch giữa hai bên.
Năm 2023, Việt Nam đón 392 nghìn lượt khách Ấn Độ. Con số này tăng lên 507 nghìn lượt vào năm 2024. Chỉ trong 8 tháng đầu năm 2025, đã có 443 nghìn lượt khách Ấn Độ đến Việt Nam. Điều này cho thấy sức hút ngày càng lớn của Việt Nam đối với thị trường Ấn Độ, mở ra tiềm năng hợp tác du lịch sâu rộng giữa hai nước.
Theo ông Florian Sengstschmid, Tổng Giám đốc điều hành Cơ quan Du lịch Azerbaijan, Việt Nam là điểm đến yêu thích của người dân nước này. Tuy nhiên, việc chưa kết nối đường bay thẳng giữa hai quốc gia góp phần dẫn tới việc lượng khách Azerbaijan đến Việt Nam còn khiêm tốn trong thời gian qua.
Tại Hội chợ Du lịch Quốc tế Thành phố Hồ Chí Minh 2025 (ITE HCMC 2025) diễn ra từ ngày 4 đến 6/9, Cục Xúc tiến Du lịch Malaysia mang đến gian hàng quy mô và ấn tượng, nhằm nỗ lực quảng bá chiến dịch Visit Malaysia 2026 và khẳng định Việt Nam là một trong những thị trường trọng điểm của ngành du lịch Malaysia.
Từ ngày 5 đến 9/6, Đoàn công tác của Hiệp hội Doanh nhân và Đầu tư Việt Nam-Hàn Quốc (VKBIA) cùng 35 đơn vị thành viên và doanh nghiệp Hàn Quốc đã có chuyến thăm và làm việc tại hai tỉnh Lâm Đồng và Khánh Hòa nhằm thúc đẩy hợp tác, khai thác tiềm năng du lịch giữa Hàn Quốc và hai địa phương trên.
Việc kết nối văn hóa và hợp tác du lịch giữa tỉnh Lâm Đồng và các đối tác Hàn Quốc không chỉ mang ý nghĩa kinh tế, mà góp phần tăng cường hiểu biết, gắn kết tình hữu nghị giữa hai quốc gia, hai dân tộc.
Ngày 20/3, tại Hà Nội, Thứ trưởng Văn hóa, Thể thao và Du lịch Hồ An Phong đã có buổi làm việc với Đoàn doanh nghiệp cấp cao Hội đồng kinh doanh Hoa Kỳ-ASEAN (USABC) nhằm thúc đẩy hợp tác trong lĩnh vực du lịch, công nghiệp văn hóa và công nghệ số.
Ngày 27/11, Chương trình giao lưu Hiệp hội hợp tác các thành phố du lịch Mekong-Lan Thương đã diễn ra tại thành phố Trùng Khánh, Trung Quốc nhằm tìm kiếm, mở rộng cơ hội hợp tác mới, thúc đẩy phát triển du lịch.
Sáng 28/8, tại Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa phối hợp Tổng Lãnh sự quán Ấn Độ tại Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức Hội nghị Xúc tiến Du lịch Ấn Độ-Khánh Hòa năm 2024.
Chiều 28/12, Ủy ban nhân dân tỉnh Bình Định tổ chức chương trình gặp mặt giữa Sở Du lịch tỉnh Bình Định và 4 tỉnh nam Lào trong chương trình liên kết phát triển du lịch. Việc phối hợp giữa tỉnh Bình Định với 4 tỉnh nam Lào gồm: Champasak, Sekong, Salavan, Attapư là một trong những hoạt động cụ thể hóa nội dung liên kết phát triển du lịch với các nước trong khu vực Đông Nam Á.
Du lịch không chỉ giúp thỏa mãn nhu cầu đi du lịch, tìm hiểu văn hóa, lịch sử của nhân dân Việt Nam và Lào mà đã thực hiện tốt hơn vai trò là cầu nối hữu nghị, làm sâu sắc, bền chặt hơn mối quan hệ hợp tác hữu nghị hết sức đặc biệt giữa hai quốc gia mà hai Đảng, hai Nhà nước đã dày công vun đắp.
Trong khuôn khổ Lễ hội Hokkaido tại Hạ Long năm 2023 và các hoạt động kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam-Nhật Bản, chiều 17/11, tại thành phố Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh phối hợp tỉnh Hokkaido tổ chức hội thảo chuyên đề về giao lưu văn hóa du lịch và phát triển nguồn nhân lực giữa tỉnh Quảng Ninh (Việt Nam) và tỉnh Hokkaido (Nhật Bản).
Việc tăng cường các chuyến bay kết nối Việt Nam và Hàn Quốc cũng như các thành phố lớn của hai nước, trong đó có Busan, sẽ tạo thuận lợi cho người dân hai nước trao đổi văn hóa, khám phá vẻ đẹp của hai quốc gia.
Hiện đảo Jeju đã thực hiện chính sách miễn thị thực cho du khách Việt Nam, tuy nhiên vẫn còn hạn chế về việc cấp thị thực đoàn. Trong thời gian tới, chính sách về thị thực đoàn sẽ được cải thiện và chào đón các đoàn khách từ Việt Nam tới tham quan đảo.
Việt Nam đánh giá cao các đối tác Trung Quốc, Nhật Bản và Hàn Quốc đã nỗ lực và hỗ trợ kịp thời, liên tục để phục hồi du lịch ASEAN trong thời gian đầy thách thức vừa qua.
Ngày 26/6, Sở Du lịch tỉnh Quảng Bình cho biết, trong khuôn khổ Hội nghị công bố Quy hoạch tỉnh và xúc tiến đầu tư năm 2023 tại Hà Nội, đơn vị tổ chức nhiều hoạt động quảng bá, giới thiệu sản phẩm và cơ hội đầu tư vào du lịch Quảng Bình đến du khách và các nhà đầu tư tại Thủ đô Hà Nội cũng như các tỉnh phía bắc.
Thời gian này là thời điểm lý tưởng để làm mới du lịch sau đại dịch, cũng như có rất nhiều cơ hội thúc đẩy hoạt động hợp tác phát triển du lịch giữa Việt Nam và Australia.
Sau hơn 3 năm tạm dừng khai thác vì đại dịch Covid-19, đường bay giữa Hà Nội và Bắc Kinh, Trung Quốc đã được khôi phục trở lại, mở ra triển vọng thúc đẩy hợp tác du lịch và giao lưu nhân dân giữa hai nước Việt Nam-Trung Quốc.
Theo tin từ Tổng cục Du lịch, du lịch Việt Nam và Hàn Quốc trong thời gian tới sẽ được thúc đẩy hơn nữa khi việc thanh toán điện tử trên ứng dụng du lịch số giữa hai nước được đưa vào sử dụng.
Năm 2019, Việt Nam và Nhật Bản đã đạt mục tiêu được đề ra cho năm 2020 là trao đổi 1,5 triệu lượt khách. Kể từ khi Việt Nam mở cửa lại sau đại dịch, Nhật Bản đứng thứ 4 trong các thị trường gửi khách hàng đầu của Việt Nam.
Khách du lịch Trung Đông, Ấn Độ đến Việt Nam có tăng trưởng qua từng năm nhưng chưa nhiều và còn nhiều dư địa để đẩy mạnh khai thác các thị trường du lịch này.
Chiều 20/7, Bộ Du lịch Campuchia đã tổ chức Chương trình giới thiệu Du lịch Campuchia tại thành phố Cần Thơ. Đây là hoạt động nằm trong khuôn khổ kỷ niệm 55 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam-Campuchia và triển khai xúc tiến Chiến dịch “Visit Cambodia NEXT as a Safe, Warm, Clean and Green Tourism Destination”.
Khẳng định Mỹ là thị trường gửi khách quan trọng và có tiềm năng cao, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Hà Văn Siêu hy vọng sau khi mở lại du lịch quốc tế, hoạt động trao đổi khách giữa Việt Nam và Mỹ sẽ gia tăng trong thời gian tới.
Trong thời gian tới, các quốc gia thành viên ASEAN và các trung tâm ASEAN sẽ tiếp tục có những hoạt động hợp tác hiệu quả, đặc biệt là vào thời điểm quan trọng hiện nay khi các nước ASEAN đang chuẩn bị cho sự phục hồi của du lịch quốc tế.