Trên công trường cao tốc bắc-nam những ngày nắng gắt

NDO - Liên tiếp trong những ngày qua, nhiệt độ ở Hà Tĩnh tăng cao, có nơi nền nhiệt lên đến 40 độ C, nhưng vượt qua nắng gắt, các cán bộ, kỹ sư, công nhân thi công đường cao tốc bắc-nam vẫn miệt mài làm việc để bảo đảm tiến độ của dự án. 
0:00 / 0:00
0:00
Các công nhân Tổng công ty Xuất nhập khẩu và Xây dựng Việt Nam thi công cầu Trung Lộc 2 (Can Lộc) trong tiết trời nắng gắt.
Các công nhân Tổng công ty Xuất nhập khẩu và Xây dựng Việt Nam thi công cầu Trung Lộc 2 (Can Lộc) trong tiết trời nắng gắt.

Chúng tôi có mặt tại mũi thi công 494 đến 501 thuộc gói thầu 11XL, do Liên danh Tổng công ty Xuất nhập khẩu và Xây dựng Việt Nam-Tổng công ty 319 Bộ Quốc Phòng (Liên danh Vinaconex-319) triển khai trên địa bàn xã Trung Lộc, huyện Can Lộc (Hà Tĩnh) vào thời điểm nắng nóng gay gắt nhất trong ngày.

Lúc này, trên các tuyến giao thông trong khu vực hầu như chỉ có các phương tiện chở đất, nước tưới đường phục vụ thi công dự án tấp nập ra vào công trường, còn các phương tiện khác lưu thông khá thưa thớt trên các cung đường chung quanh.

Dưới tác động của nền nhiệt cao, các kỹ sư, công nhân phải trang bị 3 lớp áo, mũ trùm kín đầu và một khăn mặt thấm nước thường trực trên vai.

Kỹ sư Dương Tất Mai, phụ trách mảng đường tại gói thầu 11 XL cho biết, mặc dù đã quen với các kiểu thời tiết, khí hậu ở Việt Nam, nhưng do điều kiện thời tiết đầu mùa chuyển đổi quá nhanh khiến một số công nhân bị say nắng, kiệt sức.

“Để bảo đảm sức khỏe cho công nhân và tiến độ dự án trong điều kiện nắng nóng gay gắt, chúng tôi đã trang bị áo điều hòa, khăn trùm đầu, găng tay, cố gắng đi làm sớm, kết thúc công việc trước khi nắng nóng đỉnh điểm trong ngày từ 11-13 giờ. Ngoài ra, được sự quan tâm của Tổng công ty, chế độ ăn uống hằng ngày của anh em cũng được bổ sung, tăng cường, đáp ứng nhu cầu về dinh dưỡng cho đội ngũ cán bộ, công nhân lao động trên toàn tuyến”, kỹ sư Dương Tất Mai chia sẻ.

Trên công trường cao tốc bắc-nam những ngày nắng gắt ảnh 1

Các đơn vị huy động tối đa máy móc, phương tiện đẩy nhanh tiến độ triển khai dự án.

Có mặt tại các điểm thi công trong điều kiện nắng nóng gay gắt, cảm nhận được hơi nóng phả ra từ bê-tông, sắt thép vào da thịt con người, hơn ai hết chúng tôi thấu hiểu được sự vất vả, nhọc nhằn của đội ngũ cán bộ, công nhân, người lao động đang ngày đêm bám công trường nhằm đẩy nhanh tiến độ, bảo đảm chất lượng tại dự án trọng điểm của quốc gia.

“Để hạn chế tối đa tác động của thời tiết đến sức khỏe, tiến độ của công trình, chúng tôi đã điều chỉnh thời gian làm việc. Buổi sáng, công nhân làm việc từ 5-10 giờ, buổi chiều từ 14 giờ 30 phút đến 18 giờ. Vì vậy, anh em rất phấn khởi và đồng tâm vượt khó”, kỹ sư Nguyễn Văn Hùng, phụ trách thi công cầu Trung Lộc 2 (Can Lộc) cho biết thêm.

Theo anh Nguyễn Quang Trung, Chỉ huy trưởng mũi thi công đoạn qua xã Trung Lộc (Can Lộc) cho biết, bên cạnh việc chăm sóc sức khỏe, động viên người lao động nỗ lực “vượt nắng, thắng mưa”, Tổng công ty Xuất nhập khẩu và Xây dựng Việt Nam đã huy động tối đa máy móc, thiết bị thực hiện làm việc "3 ca 4 kíp" nhằm đẩy nhanh tiến độ dự án.

Trên công trường cao tốc bắc-nam những ngày nắng gắt ảnh 2

Quyết tâm “vượt nắng, thắng mưa” được thể hiện rõ trên từng khuôn mặt của mỗi cán bộ, công nhân đang làm việc tại gói thầu XL 11.

Chỉ tính riêng mũi thi công từ Km 494 đến Km 501 (dài hơn 7km) đơn vị đã bố trí hàng trăm lượt công nhân và 230 đầu máy, thiết bị tập trung thi công, dự kiến trong những ngày tới đơn vị sẽ huy động thêm một số máy móc, thiết bị đặc chủng để bảo đảm yêu cầu kỹ thuật cho từng giai đoạn thi công.

Được biết, sau hơn một năm bắt tay vào thực hiện gói thầu 11 XL của Dự án thành phần đoạn Bãi Vọt-Hàm Nghi thuộc Dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc bắc-nam phía đông giai đoạn 2021-2025, Liên danh Tổng công ty Xuất nhập khẩu và Xây dựng Việt Nam-Tổng công ty 319 Bộ Quốc phòng đã hoàn thiện được 40% khối lượng của gói thầu.

Theo chia sẻ của đại diện lãnh đạo Ban điều hành gói thầu 11XL (thuộc Tổng công ty Xuất nhập khẩu và Xây dựng Việt Nam), bên cạnh tác động của điều kiện thời tiết, quá trình thi công gói thầu cũng gặp một số khó khăn do nguồn vật liệu mỏ đất và mỏ cát xây dựng thông thường đến đầu tháng 9/2023 mới được cấp phép khai thác; hệ thống điện 220kv;110kv;35kv và một số công trình hạ tầng khác, đặc biệt các vị trí trọng điểm như: cầu DH46, Km482+650; Km483+875 chưa được di dời kịp thời... đã ảnh hưởng đến tiến độ của dự án.

Vì vậy, cần có sự vào cuộc đồng bộ, quyết liệt của các bộ, ngành Trung ương và chính quyền địa phương để bảo đảm đường găng tiến độ của dự án.

Tuyến cao tốc bắc-nam qua Hà Tĩnh dài 107,28km với 4 dự án thành phần, gồm Diễn Châu-Bãi Vọt thuộc giai đoạn 2017-2020 và Bãi Vọt-Hàm Nghi, Hàm Nghi-Vũng Áng, Vũng Áng-Bùng thuộc giai đoạn 2021-2025; trong đó, dự án thành phần Diễn Châu-Bãi Vọt dài hơn 49,3km qua địa bàn hai tỉnh Nghệ An (44,4km) và Hà Tĩnh (4,9km) có tổng mức đầu tư 11.157 tỷ đồng. Dự án thành phần Bãi Vọt-Hàm Nghi dài 35,2km với tổng mức đầu tư 7.643,57 tỷ đồng.
Dự án thành phần Hàm Nghi-Vũng Áng dài 54,2km có tổng mức đầu tư 9.734,62 tỷ đồng. Dự án thành phần cao tốc Vũng Áng-Bùng dài 55,34km đi qua địa phận hai tỉnh: Hà Tĩnh (12,9km) và Quảng Bình (42,44km) có tổng mức đầu tư hơn 12.500 tỷ đồng.