Trong tháng 10, thanh tra các Sở Giao thông vận tải và công chức thanh tra các Cục Quản lý đường bộ sử dụng cân xách tay đã tiến hành kiểm tra 3.326 xe, trong đó có 335 xe vi phạm, tước 82 giấy phép lái xe, xử phạt nộp kho bạc nhà nước 2,597 tỷ đồng.
Theo Tổng cục Đường bộ Việt Nam, thời gian vừa qua các lực lượng tập trung cho việc phòng, chống dịch Covid-19, các chủ xe, lái xe lợi dụng tình hình nên tình trạng xe quá tải đã bùng phát trở lại, lưu thông trên các quốc lộ và một số đường địa phương nơi có các mỏ vật liệu xây dựng, các dự án xây dựng, san lấp mặt bằng, nhà máy xi-măng, khu công nghiệp… tình trạng xe sang tải, dồn tải chung quanh khu vực các cảng nhỏ, bến thủy nội địa...
Qua theo dõi và phản ánh của các cơ quan thông tin, báo chí và người dân về đường dây nóng của Tổng cục Đường bộ Việt Nam, tình trạng xe quá tải đã bùng phát trở lại và ngày càng gia tăng, tình trạng xe cơi nới kích thước thành thùng để chở hàng quá tải, lưu thông công khai trên một số quốc lộ, đường đô thị và đường địa phương đã tái diễn, gây hư hỏng kết cấu hạ tầng giao thông, mất an toàn giao thông, ô nhiễm môi trường.
Nhằm giải quyết tình trạng trên, Tổng cục Đường bộ Việt Nam đề nghị, trong tháng 11 và các tháng tiếp theo, UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương chủ động chỉ đạo công tác phối hợp giữa các lực lượng công an, thanh tra giao thông, ngoài việc thực hiện các nhiệm vụ bảo đảm trật tự, an toàn giao thông phục vụ nhu cầu đi lại của nhân dân và các nhiệm vụ khác của địa phương, tiếp tục thực hiện nghiêm túc Chỉ thị số 32/CT-TTg về việc tăng cường công tác kiểm soát tải trọng phương tiện giao thông.
UBND các địa phương có nhiều xe quá tải lưu thông chỉ đạo các lực lượng chức năng, các ngành, các cấp phối hợp xử lý, không để tái diễn tình trạng xe quá tải.
Ban An toàn giao thông cấp tỉnh chỉ đạo áp dụng biện pháp kiểm soát tải trọng xe ngay từ đầu nguồn hàng; đồng thời đề nghị UBND các địa phương chỉ đạo các cơ quan chức năng nghiên cứu, đầu tư lắp đặt các Trạm kiểm soát tải trọng xe cố định tự động như mô hình Trạm kiểm soát tải trọng xe lắp đặt tại Km78/ quốc lộ 5, thành phố Hải Phòng.
Tổng cục Đường bộ Việt Nam cũng đề nghị, Cục Đăng kiểm Việt Nam chỉ đạo các Trung tâm Đăng kiểm tiếp tục kiểm tra, rà soát các xe đầu kéo kéo theo rơ-moóc được gắn bộ ben thủy lực và thùng hàng kiểu container 40 feet để chở hàng quá tải; lưu ý một số Trung tâm Đăng kiểm của các tỉnh: Bắc Giang, Quảng Ninh, Hải Phòng, Hải Dương, Hà Nam, Ninh Bình, Đồng Nai, Bà Rịa-Vũng Tàu, TP Hồ Chí Minh.